Nhà tái định cư bỏ hoang

22/12/2011 10:09 GMT+7

Trong khi các dự án trọng điểm của TP.HCM giải phóng mặt bằng quá chậm do không có quỹ nhà tái định cư (TĐC), thì hàng ngàn căn hộ TĐC lại bị bỏ hoang.

Trong khi các dự án trọng điểm của TP.HCM giải phóng mặt bằng quá chậm do không có quỹ nhà tái định cư (TĐC), thì hàng ngàn căn hộ TĐC lại bị bỏ hoang.

Không ai ở

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, sau 10 năm triển khai, đến nay khu đô thị mới Thủ Thiêm rộng 657 ha mới giải phóng được 97% công tác bồi thường. Sự chậm trễ này một phần do thiếu nhà TĐC. Cụ thể, trong tổng số 12.500 hộ TĐC cần triển khai thì mới bàn giao 2.257 chung cư và 1.513 nền đất.

Đây chỉ là một trong những dự án bị chậm trễ do thiếu nhà TĐC. Nghịch lý là trong khi đó, tại nhiều chung cư TĐC lại vắng bóng người ở. Khu chung cư 481 Bến Ba Đình (Q.8, TP.HCM) gồm 2 khối nhà cao 15 tầng, với tổng số 350 căn hộ diện tích từ 59 - 97m2 nhưng đã bỏ hoang hơn 3 năm nay. Chị Hiền, một người dân sống gần khu chung cư, cho biết: “Không có ai quản lý nên nơi đây trở thành điểm cho dân xì ke tụ tập hút chích, quậy phá”. Theo quan sát của chúng tôi, do dự án bỏ hoang khá lâu nên nhiều hạng mục đã bắt đầu xuống cấp.

 
Chung cư Tân Hưng bỏ hoang khá lâu nên cỏ mọc um tùm - Ảnh: T.B

Khu chung cư TĐC Bắc Rạch Chiếc (Q.9) còn thê thảm hơn bởi đã khánh thành 4-5 năm nay nhưng hiện chỉ có một hộ dân sinh sống. Do không có người ở nên rác bẩn khắp nơi. Nhiều hạng mục xuống cấp, có nơi tường nứt toác. Mặc dù nhà bỏ hoang đã lâu, nhưng rất nhiều hộ dân nhường đất cho dự án này đến nay vẫn chưa nhận được nhà để TĐC. Như trường hợp của ông Lâm Văn Son ở số 82 KP.5, Phước Long A, Q.9 bị giải tỏa gần 1.000m2 đất. Chủ đầu tư là Công ty địa ốc 10 (RES 10) hứa cho gia đình ông một suất TĐC. Nhưng ông đã chờ gần 8 năm mà nhà TĐC vẫn bặt vô âm tín.

Không có ai quản lý nên nơi đây cũng là điểm cho dân xì ke tụ tập hút chích, quậy phá

Chị Hiền, quận 8

Ở quận 7, chung cư Tân Hưng với tổng cộng 72 căn hộ, tọa lạc ở một vị trí khá “độc” ngay khu dân cư Him Lam - Kênh Tẻ (đường Nguyễn Hữu Thọ). Dù đã đưa vào sử dụng từ năm 2006 nhưng đến cuối năm 2010 vẫn chưa có người ở, mãi đến đầu năm 2011 mới có lác đác một vài hộ dân dọn về. Chiều 14.12, đại diện ban quản lý chung cư này cho hay mới có một nửa căn hộ có người ở.

Nhận rồi cũng bán

Nhiều hộ dân đã nhận nhà tại chung cư Tân Hưng đang rao bán căn hộ càng nhanh càng tốt để lấy tiền tự đi mua nhà ở bên ngoài. Hay tại lô A chung cư TĐC Phú Mỹ (Q.7), có tới cả 100 hộ đã bán nhà. Đại diện Ban Quản lý chung cư Phú Mỹ nhận xét do diện tích căn hộ quá nhỏ, chỉ khoảng 36 m2/căn nên nhiều gia đình đông con không có đủ nơi ở, phải ra cả hành lang để ngủ. Chính vì vậy, họ phải bán nhà để lấy tiền ra khu vực vùng ven mua đất cất nhà. Bên cạnh đó là tâm lý thích ở dưới đất hơn. 

Theo một hộ dân có suất TĐC tại chung cư Bắc Rạch Chiếc, sở dĩ nhiều hộ có suất TĐC không chịu vào ở tại chung cư này vì đến nay đường dẫn vào khu chung cư chỉ là những con đường mòn tạm bợ. Căn hộ thiết kế không phù hợp.

Thậm chí tại quận 2, mặc dù các khu chung cư TĐC được đầu tư khá bài bản, ở vị trí đắc địa ngay tại khu đô thị An Phú - An Khánh, nhưng phần lớn người dân bị giải tỏa tại dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng có nguyện vọng nhận tiền để tự lo nhà ở mà không muốn nhận nhà TĐC. Thậm chí có hộ dân đã nhận nhà TĐC nhưng sau đó cũng bán để lấy tiền đi mua đất xây nhà như tại chung cư An Phúc, An Lộc 1, An Lộc 2…

Ông Trang Bảo Sơn, Phó ban quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm, cho rằng chất lượng chưa đảm bảo, nhà TĐC chưa phải là căn hộ ở, điều này khiến người dân ngại ở nhà TĐC. Ông Trương Văn Thủ, Phó chủ tịch UBND Q.7, nói rằng cần phải xem nhà TĐC như một loại nhà ở xã hội, mà ở đó người dân nhận được những tiện ích, chất lượng tốt.

Thiên Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.