ĐH Yersin vô địch SV 2012

30/12/2012 09:00 GMT+7

(TNO) Luôn dẫn đầu ở các vòng thi và được đánh giá là đội thi mang đến nhiều bất ngờ, ĐH Yersin (Đà Lạt) đã xuất sắc giành chiến thắng trong chung kết SV 2012 diễn ra sáng 30.12 tại nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng (TP.HCM).

(TNO) 10 giờ sáng nay 30.12, trận chung kết SV 2012 hứa hẹn diễn ra rất hấp dẫn tại nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng (TP.HCM) và được nối với bốn điểm cầu truyền hình trực tiếp tại bốn trường tham gia.


Chung kết SV 2012 (phần 1)


Chung kết SV 2012 (phần 2)


Chung kết SV 2012 (phần 3)


Chung kết SV 2012 (phần 4)


Chung kết SV 2012 (phần 5)


Chung kết SV 2012 (phần 6)


Chung kết SV 2012 (phần 7)


Chung kết SV 2012 (phần 8)

 

 

 

* Chưa đến 9 giờ, hàng ngàn sinh viên đã có mặt tại nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng (TP.HCM) để cổ vũ cho các đội thi SV 2012.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên Online tại hiện trường, cổ động viên của đội trường ĐH Kinh tế (TP.HCM) và ĐH Yersin (Đà Lạt) gần như phủ kín hội trường.

Màn flashmob sôi động của các sinh viên ĐH Kinh tế chuẩn bị cho trận chung kết sắp diễn ra càng làm tăng thêm không khí rộn ràng tại đây.


Không khí sôi động tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng (TP.HCM) -  Ảnh: Hoàng Quyên

Không khí ngày càng nóng hơn khi gần đến 10 giờ - giờ bắt đầu chung kết SV 2012.

Đúng 10 giờ, chung kết SV 2012 chính thức bắt đầu. Hội trường không còn một chỗ trống cùng tiếng reo hò cổ vũ của đội chủ nhà ĐH Kinh tế TP.HCM và các sinh viên ở ĐH Yersin Đà Lạt. Cổ động viên mỗi đội tưng bừng với băngrôn, mũ... Bên ngoài cổng nhà thi đấu, nhiều sinh viên không thể vào trong đứng chật trên vỉa hè để nghe ngóng thông tin từ bên trong.

Có mặt nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng (TP.HCM) là các vị khách quý: Bí thư T.Ư Đoàn Đặng Quốc Toàn, Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng (Hà Nội) Lê Văn Thành, Phó hiệu trưởng ĐH Yersin (Đà Lạt) Trương Thành Trung… và sự xuất hiện của ba vị giám khảo gồm nhà báo Lại Văn Sâm, ca sĩ Mỹ Tâm và đạo diễn Đỗ Thanh Hải.

Tại mỗi đầu cầu, các sinh viên đã có màn nhảy flashmob đầy ấn tượng, hừng hực khí thế. Riêng tại đầu cầu Đà Lạt, cơn mưa lúc sáng sớm đã kịp tạnh, không khí vẫn náo nhiệt.

Trong phần thi Bản tin SV, ĐH Yersin (Đà Lạt) mở màn với ca khúc chế dựa trên bài Trống cơm, cảnh báo về tương lai của Việt Nam với tình trạng ô nhiễm môi trường, giao thông hỗn loạn… thông qua phần minh họa hết sức ngộ nghĩnh và dễ thương.

Phần thi này được nhà báo Lại Văn Sâm đánh giá là rất ấn tượng khi không chỉ mô tả Việt Nam với gam màu hồng mà biết đưa ra những cảnh báo, nguy cơ sát với chủ đề "Việt Nam 50 năm sau".

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải và ca sĩ Mỹ Tâm cũng đánh giá tiết mục của ĐH Yersin đầy những gam màu rực rỡ, đậm chất sinh viên, rất trẻ trung.

ĐH Kinh tế TP.HCM gây ấn tượng với “Bản tin Mì ăn liền” cảnh báo về những giải pháp mang tính tạm thời, không có tính xây dựng lâu dài.

Thông điệp “Cây muốn sống, rễ phải sâu” nhận được sự đánh giá cao của ba vị giám khảo. Đặc biệt, những câu chế vui nhộn như “xác chết thống kê”, “những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa chống tham nhũng”… trong bản tin đã mang đến những tràng cười giòn giã cho khán giả.


 
Phần thi Mì Ăn Liền của ĐH Kinh tế TP.HCM - Ảnh: Văn Sơn

ĐH Bách khoa (Đà Nẵng) chọn thể hiện bản tin rất độc đáo: hóa thân thành các loại côn trùng để nói lên những cảnh báo về tương lai như việc tăng dân số, tình trạng cấp bằng tiến sĩ, thạc sĩ tương lai… với thông điệp “Rác xã hội, tội tương lai”.

Bản tin này được đạo diễn Đỗ Thanh Hải đánh giá cao. Vị giám khảo này cho rằng ĐH Bách khoa (Đà Nẵng) rất thông minh khi mượn côn trùng nói về cuộc sống hôm nay và ông đặc biệt ấn tượng với thông điệp “dù làm đẹp nhưng không nên biến thái”.

Trong bản tin của mình, ĐH Xây dựng (Hà Nội) đã vẽ ra bức tranh “Vũ trụ toàn cành” với những vấn đề “nóng” của Việt Nam như tình trạng cấp bằng thạc sĩ, tiến sĩ tràn lan “cứ 3 người có 1 người thành thạc sĩ”, giao thông hỗn loạn… Giám khảo Mỹ Tâm nhận xét rằng phần thi này “đầy đủ chất SV 2012”.

Kết quả phần thi Bản tin SV: ĐH Yersin (Đà Lạt) 55,5 điểm, ĐH Kinh tế (TP.HCM) 53,5 điểm, ĐH Bách khoa (Đà Nẵng) 54 điểm và ĐH Xây dựng (Hà Nội) 56 điểm.

Ngoài ra, theo thống kê trên mạng xã hội Zing Me, ĐH Xây dựng (Hà Nội)  đang dẫn đầu bình chọn với 3041 lượt bình chọn, kế đó là ĐH Yersin (Đà Lạt) với 3021 lượt, ĐH Kinh tế (TP.HCM) với 3017 luợt và ĐH Bách khoa (Đà Nẵng) 2999 lượt.

Bước vào phần thi SV thông thái, phần thi được xem là hấp dẫn nhất chương trình, các đội lần lượt đưa ra các chủ đề cho những đội còn lại trả lời.

ĐH Yersin (Đà Lạt) đưa ra chủ đề chủ đề “Giao thông”.

Câu trả lời của các đội lần lượt là: ĐH Kinh tế (TP.HCM): Giao thông tương lai không ai tai nạn; ĐH Bách khoa (Đà Nẵng): Giao thông xanh bốn bánh không nguyên liệu; ĐH Xây dựng (Hà Nội): Bất động nhưng di động.

ĐH Yersin (Đà Lạt) đưa ra câu trả lời: Xe riêng của cụ Lại Văn Sâm 50 năm sau.

Tiếp đó, ĐH Kinh tế (TP.HCM) đưa ra chủ đề “Tài nguyên”.


 Phần thi thông thái của 4 đội - Ảnh: Văn Sơn

Câu trả lời của các đội lần lượt là: ĐH Bách khoa (Đà Nẵng): Đừng lãng phí tài nguyên nước; ĐH Xây dựng (Hà Nội): Nước dãi là tài nguyên; ĐH Yersin (Đà Lạt): Cắt xén tài nguyên buồn phiền nhiều thế hệ; ĐH Kinh tế (TP.HCM) đưa ra câu trả lời: Hãy tắt nước, để còn nước mà tắt.

ĐH Bách khoa (Đà Nẵng) đưa ra chủ đề “Thầy cô”.

Câu trả lời của các đội lần lượt là: ĐH Kinh tế (TP.HCM): Con ơi nghe lấy lời thầy/ Đừng như lông vịt đổ rồi lại trôi; ĐH Yersin (Đà Lạt): Giáo dục hiện đại không ngại những người già; ĐH Xây dựng (Hà Nội): Còn răng cũng là thầy, móm răng cũng là thầy; ĐH Bách khoa (Đà Nẵng) đưa ra câu trả lời: Sướng nhờ lông, sống nhờ lương, ước mơ của thầy cô hiện tại và trong tương lai.

ĐH Xây dựng (Hà Nội) đưa ra chủ đề “Ước mơ 50 năm sau”.

Câu trả lời của các đội lần lượt là: ĐH Kinh tế (TP.HCM): Điện thoại giờ chỉ là điện thoại, iPhone đồ đập đá hàng đầu tương lai; ĐH Yersin (Đà Lạt): Điện thoại bỏ tủ lạnh vẫn chạy quá mạnh; ĐH Bách khoa (Đà Nẵng): Viễn thông cả nước, điều ước tương lai; ĐH Xây dựng (Hà Nội): Phủ sóng cả nước.

Kết quả phần thi SV thông thái: ĐH Kinh tế (TP.HCM): 55 điểm, ĐH Yersin (Đà Lạt): 54 điểm, ĐH Bách khoa (Đà Nẵng): 51,5 điểm và ĐH Xây dựng (Hà Nội): 52,5 điểm.

Tổng số điểm sau hai phần thi: ĐH Yersin (Đà Lạt): 109 điểm, ĐH Kinh tế (TP.HCM): 108,5 điểm, ĐH Bách khoa (Đà Nẵng): 105,5 điểm và ĐH Xây dựng (Hà Nội): 108,5 điểm.

Đến thời điểm này, số lượt bình chọn của các đội trên mạng xã hội Zing Me như sau: ĐH Yersin (Đà Lạt): 5570 lượt, ĐH Kinh tế (TP.HCM): 5585 lượt, ĐH Bách khoa (Đà Nẵng): 5549 lượt và ĐH Xây dựng (Hà Nội): 5625 lượt.

Ở phần 3 - Ước mơ SV, mỗi đội có bốn phút thể hiện tài năng nghệ thuật dựa trên chủ đề “Việt Nam 50 năm sau”.

Đội ĐH Yersin (Đà Lạt) chọn loại hình múa bóng khá độc đáo tái hiện viễn cảnh tươi đẹp của Việt Nam trong tương lai. Cả ba giám khảo ở đầu cầu chính đã đứng dậy vỗ tay cho phần thi này. 

Giám khảo Đỗ Thanh Hải cho biết anh rất xúc động không chỉ vì màn trình diễn này mà còn vì ý thức của sinh viên Việt Nam. Ca sĩ Mỹ Tâm thể hiện sự phấn khích và cho rằng tiết mục này mang đến niềm tin về đất nước Việt Nam. 

 

“ĐH Yersin luôn tạo cho tôi sự bất ngờ và thích thú qua các vòng thi. Các em luôn có những ý tưởng độc đáo, mới lạ và tư duy chính luận rất tốt. ĐH Yersin là trường duy nhất trong số 88 trường tham dự mà chúng tôi không phải chỉnh sửa kịch bản trong quá trình tổng duyệt”, nhà báo Lại Văn Sâm, Trưởng Ban Thể thao giải trí và thông tin kinh tế, Đài truyền hình Việt Nam.

ĐH Kinh tế (TP.HCM) mở màn khá ấn tượng với màn múa minh họa trên nền nhạc ca khúc Quê tôi (Thùy Chi) và Hồn quê, sau đó là kịch ngắn về cuộc trò chuyện giữa hai bố con về tương lai của Việt Nam 50 năm sau: Việt Nam sẽ trở thành trung tâm tài chính lớn nhất, sở hữu con đường dài nhất lớn nhất thế giới, chiếc máy hiện đại nhất thế giới…

Giám khảo Mỹ Tâm cho biết đội ĐH Kinh tế (TP.HCM) đã đưa ra thông điệp rất rõ ràng và cô rất bất ngờ vì vũ đạo của đội này.

Trong phần giao lưu giữa chương trình, MC lần lượt phỏng vấn về ước mơ của ba vị giám khảo. Ca sĩ Mỹ Tâm hài hước chia sẻ rằng cô mong có… 50 đứa cháu. Nhà báo Lại Văn Sâm ước mơ có kiếp luân hồi để trở lại thành sinh viên tham gia sân chơi SV. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải chia sẻ ước mơ của anh chính là “Những gì những sinh viên ước mơ hôm nay sẽ thành sự thật”.

ĐH Bách khoa (Đà Nẵng) mang đến vở kịch người cha kén chồng cho con gái nhưng sau vụ cháy nhà, ông hiểu ra rằng điều mà cô con gái mình mong muốn nhất không phải tiền bạc, máy móc mà chỉ là gia đình và tình yêu.

Xen giữa các phần thi là các tiết mục văn nghệ ở mỗi đầu cầu: ca sĩ Phương Thanh với Điệp khúc mùa xuân (đầu cầu Đà Nẵng), ca sĩ Hoàng Hải với Cuộc sống vẫy chào (đầu cầu Hà Nội)...

Kết quả ở phần thi thứ 3: Đội ĐH Yersin (Đà Lạt) 59 điểm, ĐH Kinh tế (TP.HCM) 53,5 điểm, ĐH Bách khoa (Đà Nẵng) 53,5 điểm và ĐH Xây dựng (Hà Nội) 55 điểm. 

Tổng số điểm sau ba phần thi: Đội ĐH Yersin (Đà Lạt) 168,5 điểm, ĐH Kinh tế (TP.HCM) 162 điểm, ĐH Bách khoa (Đà Nẵng) 159 điểm, ĐH Xây dựng (Hà Nội) 163 điểm.

Như vậy, ĐH Yersin (Đà Lạt) đã giành chiến thắng chung cuộc đồng thời giành luôn giải khán giả bình chọn với 27.995 lượt bình chọn trên trang xã hội Zing Me.

Giải nhì thuộc về ĐH Xây dựng (Hà Nội). Giải ba đồng hạng thuộc về ĐH Kinh tế (TP.HCM) và ĐH Bách khoa (Đà Nẵng).


ĐH Yersin (Đà Lạt) giành chiến thắng chung cuộc với giải thưởng 100 triệu đồng


ĐH Yersin (Đà Lạt) bày tỏ niềm vui chiến thắng -  Ảnh: Hoàng Quyên

 

 

Sáng 30.12, cùng với Ban giám hiệu, hàng ngàn sinh viên Trường ĐH Yersin (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) đã phủ kín sân trường để cổ vũ cho đội nhà thi đấu chung kết SV 2012 tại nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng (TP.HCM).

Những tấm băng rôn với những dòng cổ vũ: "Lửa Tây nguyên có duyên với chung kết"; "Lửa Tây nguyên vừa teen vừa máu"; "Yersin tiến lên làm nên kỳ tích"; "Yersin tiến mau về đích"… được các bạn sinh viên giương cao cùng với tiếng trống, tiếng vỗ tay vang động khi đội nhà “vào trận”, tạo nên không khí hết sức sôi động tại sân trường.

Không khí trầm lắng khi đội nhà trả lời phần dự thi và vỡ òa khi nghe những câu trả lời dí dỏm nhưng cũng không kém phần thông thái của các bạn và càng náo nhiệt hơn khi BTC công bố số điểm.

 

Thầy Trương Quyết Thắng, chuyên viên phòng Đào tạo, nguyên Phó bí thư Đoàn trường phấn khởi: Qua diễn biến cuộc thi và tổng điểm đang xếp thứ nhất, điều này củng cố niềm tin và hy vọng đội nhà sẽ giành chiến thắng ở phần thi cuối.

PV Thanh Niên Online ghi lại một số hình ảnh sôi động tại đầu cầu này:

SV 2012 tại trường ĐH Yersin 1

SV 2012 tại trường ĐH Yersin 2

SV 2012 tại trường ĐH Yersin 5

SV 2012 tại trường ĐH Yersin 6

SV 2012 tại trường ĐH Yersin 7

SV 2012 tại trường ĐH Yersin 8

Bước vào thời khắc cuối, trước khi BTC công bố điểm, dù tự tin đội nhà sẽ giành chiến thắng nhưng trên gương mặt các bạn sinh viên vẫn xuất hiện nhiều nỗi lo lắng bởi “30 chưa phải là Tết”.

Tuy nhiên, khi cái tên ĐH Yersin được công bố cho ngôi vị giải nhất thì không khí trên sân trường như nổ tung.

Tưng bừng! Náo nhiệt! Nhiều sinh viên hò hét vui “thả ga” và hát vang “… vì trường của chúng ta là trường Yersin” để chúc mừng đội nhà giành chiến thắng.

Thầy Phan Nam, Phó hiệu trưởng phụ trách đào tạo Trường ĐH Yersin, hào hứng: “Tôi rất vui mừng! Đây là thành quả ghi nhận nỗ lực, sự cố gắng của Ban giám hiệu, CB-CNV và các bạn sinh viên của trường trong thời gian qua. Tất cả đã giúp mang lại kết quả tốt đẹp khi tạo nên thành công của ngày hôm nay. Thành công này có ý nghĩa rất lớn, giúp nhà trường ngày càng vững vàng hơn trong phong trào học tập cũng như các phong trào Đoàn-Hội…".

 

 
Ban giám hiệu và sinh viên hồi hộp chờ công bố kết quả


Không khí "vui hết cỡ" khi đội nhà giành chiến thắng

* Tại đầu cầu Đà Nẵng, không khí không kém phần sôi động.

 

 
Theo dõi trình diễn qua màn hình

Tin, ảnh: Gia Bình - Nguyễn Tú

 

** Gần 90 đội chơi đã thi đấu vòng loại theo ba khu vực miền Bắc, miền Nam và miền Trung - Tây nguyên. Ba đội xuất sắc nhất, cùng một đội thứ 4 có số điểm cao nhất đã được chọn ra để tham gia cầu truyền hình trực tiếp trận chung kết SV 2012 gồm: ĐH Kinh tế (TP.HCM), ĐH Xây dựng (Hà Nội), ĐH Bách khoa (Đà Nẵng), ĐH Yersin (Đà Lạt).


Đội SV ĐH Yersin trước khi lên đường dự trận chung kết - Ảnh: Lâm Viên
 

Cuộc thi năm nay lấy chủ đề "Việt Nam 50 năm sau". Bốn đội chơi sẽ lần lượt trải qua ba phần thi: SV tivi, SV thông thái Ước mơ SV với 3 vị giám khảo tại trường quay và 4 vị giám khảo tại bốn điểm cầu.

Giải nhất của cuộc thi có trị giá 100 triệu đồng, giải nhì trị giá 50 triệu, giải ba trị giá 20 triệu đồng.

Thanh Niên Online tường thuật trực tuyến trận chung kết này.

Trước thềm SV 2012, TNO đã có cuộc trao đổi với giám khảo - nhà báo Lại Văn Sâm về trận chung kết diễn ra vào sáng 30.12.

Trận chung kết có các phần thi nào thưa ông?

Nhà báo Lại Văn Sâm: Trận chung kết có chủ đề "Việt Nam 50 năm sau” gồm ba phần thi: Bản tin SV, Ước mơ SVSV thông thái.

Ông có thể đánh giá về bốn đội vào chung kết năm nay?

Bốn đội vào chung kết đều rất mạnh, ngang tài ngang sức, mỗi đội có thế mạnh riêng. Hai đội ĐH Yersin Đà Lạt và ĐH Kinh tế TP.HCM có thế mạnh về thể hiện tài năng, còn ĐH Bách khoa Đà Nẵng và ĐH Xây dựng chơi rất tốt ở phần thi SV thông thái.

Việc chuẩn bị cho cầu truyền hình thế nào thưa ông?

Ê kíp thực hiện chương trình đã đến trực tiếp các trường để khảo sát và chọn địa điểm, hướng dẫn các trường chuẩn bị… Về mặt kỹ thuật đến thời đểm này đã tạm ổn. Năm nay tại mỗi điểm cầu có một giám khảo cùng ba giám khảo tại điểm thi đấu chính (tổng cộng có bảy giám khảo). Nhưng sau mỗi phần thi sẽ có sáu giám khảo chấm điểm, giảm khảo ở điểm cầu trường nào thì không chấm điểm trường đó.

Ông có thể so sánh SV 96, SV 2000 với SV 2012?

Chất sinh viên của ba kỳ SV không hề thay đổi, đó là sự thông thái và vui tính. SV 96 là chương trình hot của VTV3 vì lúc đó còn ít sân chơi và ít chương trình giải trí. Còn SV 2012 theo tôi rất hấp dẫn, sinh viên các trường rất giỏi, nhiều tài năng, thể hiện các phần thi ngắn gọn, xúc tích, sinh viên sử dụng nhiều phương tiện và kỹ thuật hiện đại vào các phần thi làm gia tăng sự mới lạ và hấp dẫn. Trận chung kết SV 2012 sẽ có nhiều bất ngờ và hứa hẹn rất hấp dẫn.

Trong bốn đội vào chung kết, đội nào để lại cho ông nhiều ấn tượng nhất?

ĐH Yersin Đà Lạt. Một trường mà tôi chưa biết nhiều về họ khi đăng ký dự thi, nhưng ĐH Yersin luôn tạo cho tôi sự bất ngờ và thích thú qua các vòng thi. Các em luôn có những ý tưởng độc đáo, mới lạ và tư duy chính luận rất tốt. ĐH Yersin là trường duy nhất trong số 88 trường tham dự mà chúng tôi không phải chỉnh sửa kịch bản trong qúa trình tổng duyệt. Chúng tôi đang chờ đợi ngày họ thể hiện chính thức cuộc thi chung kết. Khâu chuẩn bị của ĐH Yersin rất tốt, qua ba vòng thi họ đều đứng nhất. Bước vào trận chung kết này họ cũng có số điểm cao nhất tất cả các trường dự thi. Việc ĐH Yersin vào tới chung kết là điều rất bất ngờ và thú vị cho cuộc thi năm nay.

Sau SV 2012 sẽ là SV… nào thưa ông?

Chúng tôi đã có kế hoạch tổ chức định kỳ 2 năm một lần. SV lần tới sẽ mang tính chuyên nghiệp cao hơn. Chúng tôi sẽ chọn 18 đến 20 trường mạnh nhất SV 2012 để tham gia SV lần tới, một mùa thi chỉ rút gọn trong 3 tháng thay vì kéo dài suốt năm như SV 2012. (Lâm Viên thực hiện)

Thiên Hương - Hoàng Quyên

>> Cầu truyền hình Chung kết SV 2012
>> Lại Văn Sâm "bật mí" về trận chung kết SV 2012
>> Khai mạc liên hoan ban nhóm nhạc HS-SV Đà Nẵng
>> Hỗ trợ SV mua vé xe Tết Quý Tỵ 2013
>> Tuyên dương HS, SV xuất sắc
>> Hơn 14 tỉ đồng “nợ xấu” trong HS-SV Quảng Nam
>> Trên 177.000 HS-SV nghỉ học vì áp thấp nhiệt đới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.