Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Phà Sewol không chuyển hướng đột ngột trước khi chìm

22/04/2014 15:00 GMT+7

(TNO) Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc ngày 21.4 cho biết kết luận ban đầu cho rằng phà Sewol chuyển hướng gắt (90 độ) ngay trước khi bị chìm là không chính xác và phà này chỉ chuyển hướng dần dần (45 độ).

(TNO) Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc ngày 21.4 cho biết kết luận ban đầu cho rằng phà Sewol chuyển hướng gắt (90 độ) ngay trước khi bị chìm là không chính xác và phà này chỉ chuyển hướng dần dần (45 độ).


Lực lượng cứu hộ tại khu vực chìm phà Sewol (được đánh dấu bằng 2 chiếc phao) - Ảnh: Reuters 

Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc ngày 21.4 cho hay phà Sewol chỉ chuyển hướng dần dần 45 độ, loại trừ thông tin phà chuyển hướng gắt 90 độ mà trước đó được kết luận là nguyên nhân chìm phà, đài KBS (Hàn Quốc) đưa tin ngày 22.4.

Một quan chức giấu tên của Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc cho rằng dữ liệu từ hệ thống nhận diện tự động (AIS) của phà Sewol cho thấy chiếc phà đã chuyển hướng hình chữ J trong vòng 15 giây trước khi bị nghiêng và chìm vào ngày 16.4. AIS là thiết bị dùng để định vị và xác định đường đi của chiếc phà.

Tuy nhiên, vẫn còn khả năng phà Sewol bị chìm do chở quá tải, cũng theo vị quan chức này.

Dữ liệu AIS vẫn đang được phục hồi và cho đến khi hồi dữ liệu này được phục hồi hoàn toàn mới có thể xác định rõ lộ trình, việc chuyển hướng của phà Sewol trước khi nó bị chìm, hãng tin AP (Mỹ) trích lời một quan chức giấu tên khác của Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc cho biết vào ngày 22.4.

Vào thời điểm xảy ra vụ chìm phà, thuyền trưởng Lee Joon-seok không điều khiển chiếc phà mà nữ thuyền phó ít kinh nghiệm đã cầm lái.

Ông Lee cùng một số thành viên thủy thủ đoàn đã bị bắt và bị cáo buộc tắc trách, vi phạm Luật Hàng hải và không đảm bảo an toàn cho hành khách trên phà.


Thân nhân hành khách mất tích ngồi mong ngóng tin tức tại bờ biển ở đảo Jindo - Ảnh: Reuters

AFP dẫn lời lực lượng tuần duyên Hàn Quốc cho biết đến sáng 22.4, có 104 người chết và 198 người vẫn còn mất tích trong vụ phà Sewol trên đường đi từ Incheon để đến đảo Jeju thì bị chìm ở ngoài khơi đảo Jindo về phía đông nam vào ngày 16.4.

Khoảng 174 trong số 476 người, đa số là học sinh trung học, được cứu sống. 

Con số người chết cuối cùng có thể tăng lên đến 300 người và công tác tìm kiếm vẫn đang được tiếp tục tiến hành trong ngày 22.4, theo AFP.

 

Phúc Duy

>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: 104 người chết và 198 người mất tích
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Xác định nguyên nhân cơ bản
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Đưa thêm 22 thi thể ra khỏi phà
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Huy động 212 tàu, 34 máy bay, 556 nhân viên tìm kiếm
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Vì sao hành khách không thể thoát thân bằng xuồng cứu sinh?
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Gia hạn giam giữ thuyền trưởng
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Nhiều thân nhân hành khách mất tích muốn tự sát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.