Diễn biến mới về vụ án Litvinenko: Cựu điệp viên bị đầu độc có quan hệ với al-Qaeda?

03/12/2006 23:17 GMT+7

Hôm qua, tờ The Observer (Anh) đưa tin đã nhận được bằng chứng đáng tin cậy từ một viện sĩ của Nga về vụ cựu điệp viên Litvinenko bị đầu độc bằng chất phóng xạ.

Nhân chứng mới xuất hiện tên là Julia Svetlichnaja, cho biết đã gặp trực tiếp và nhận được hơn 100 thư điện tử từ Litvinenko. Bà Svetlichnaja tiết lộ rằng cựu điệp viên này sở hữu nhiều tài liệu của Cơ quan tình báo Nga FSB.  Litvinenko đã đề nghị bà Svetlichnaja cùng hợp tác và kiếm tiền với ông ta. Bà Svetlichnaja, hiện là nghiên cứu sinh khoa Chính trị Trường ĐH Westminster còn cho biết Litvinenko có nói sẽ tống tiền hoặc bán các thông tin nhạy cảm về hàng loạt các nhân vật quyền lực trong cả chính giới lẫn thương trường Nga. Litvinenko có nhắc đến số tiền khoảng 10.000 bảng Anh mà những nhân vật trên sẽ trả để anh ta không công bố những tài liệu của FSB.

Theo các điều tra viên, một danh sách gồm cả các nhà tài phiệt, các cựu nhân viên tình báo KGB, và cả các ông trùm của thế giới ngầm của Nga cũng đang được xem xét. Theo một số nguồn tin, trong 6 năm ở Anh, Litvinenko đã tạo cho mình không ít bạn bè lẫn kẻ thù. Thậm chí, Litvinenko từng tuyên bố với bạn bè là mình có tham gia vào cả những đường dây buôn vật liệu hạt nhân và gái mại dâm. Cựu điệp viên này còn nói rằng mình đại diện cho nhiều đối tác Anh muốn đạt những thỏa thuận song phương với các nhà đầu tư Nga.

Một thông tin mới được công bố ngày hôm qua cho biết Litvinenko đã từng cải sang đạo Hồi trước khi chết. Hiện cảnh sát Anh đang tiếp tục tìm hiểu về khả năng cựu điệp viên này có những quan hệ bí mật với các nhóm khủng bố Hồi giáo quá khích. Điều quan ngại của cơ quan điều tra là cựu điệp viên này có thể đã từng tiếp tay cho lực lượng khủng bố al-Qaeda hoặc các nhóm cực đoan khác có được các chất phóng xạ được sử dụng trong việc chế tạo bom bẩn.

Nghi vấn này được đặt ra sau khi Mario Scaramella, luật sư người Ý bạn của Litvinenko (cũng là người tiếp xúc cuối cùng với Litvinenko trước khi cựu điệp viên này ngã bệnh) khẳng định rằng Litvinenko đã tiếp tay cho những kẻ buôn lậu vật liệu hạt nhân từ Nga sang Thụy Sĩ năm 2000, và Litvinenko là người có cảm tình với phiến quân Checnya.

Việc Litvinenko cải sang đạo Hồi đã được giữ bí mật hoàn toàn và là một cú sốc đối với bạn bè thân của anh ta tại Anh. Một hàng xóm của Litvinenko kể lại : "Anh ta đã đọc kinh Koran trước ngày qua đời và nói với vợ muốn được chôn cất theo nghi thức của đạo Hồi". Tuy vậy một số bạn thân của Litvinenko lại phủ nhận điều này và cho rằng đây là những thông tin không chính xác. (UK Express, The Guardian, Times)

Trung Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.