Bị truy tố oan, một công dân yêu cầu bồi thường 26 tỉ đồng

26/11/2004 00:50 GMT+7

Ông Nguyễn Tấn Triển (46 tuổi, ngụ tại thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) vừa gửi đơn đến Viện KSND TP.HCM yêu cầu bồi thường trên 26 tỉ đồng do bị Viện KSND TP.HCM truy tố oan. Đây là số tiền yêu cầu bồi thường kỷ lục từ trước đến nay.

Theo đơn trình bày của ông Triển, năm 1995, từ đơn thư tố cáo của giám đốc một doanh nghiệp làm ăn chung cho rằng ông Triển (lúc ấy đang là Phó giám đốc Công ty TNHH Công Bình, có trụ sở tại tỉnh Bình Dương) đã chiếm đoạt tài sản của doanh nghiệp này, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP.HCM đã khởi tố và ra lệnh bắt khẩn cấp ông Nguyễn Tấn Triển về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa và lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân. Sau đó, ông Triển bị truy tố ra trước TAND TP.HCM với tội danh khác là "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa" và "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản công dân".

Tuy nhiên, mặc dù vụ án được đưa ra xét xử đến 5 lần nhưng Hội đồng xét xử của TAND TP.HCM cho rằng vẫn chưa có cơ sở để khẳng định ông Triển có tội nên tiếp tục trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung. Ngày 1/2/1999, Viện KSND TP.HCM đã quyết định đình chỉ điều tra vụ án và trả tự do cho ông Triển nhưng bản thân ông Triển đã bị giam oan đến 3 năm 3 tháng. Số tiền mà ông Triển yêu cầu Viện KSND TP.HCM bồi thường chủ yếu là những thiệt hại về tài sản bị mất trong lúc bị giam oan.

Minh Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.