Xử lý nghiêm minh

15/12/2005 15:33 GMT+7

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và khám xét nhà ở của 3 bị can Bùi Quốc Huy, Trần Mai Hạnh và Phạm Sĩ Chiến và đã được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê duyệt ngày 10/10/2002.

Theo quyết định trên, khởi tố bị can đối với ông Bùi Quốc Huy, nguyên Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 285 của Bộ luật Hình sự (BLHS), khởi tố bị can Phạm Sĩ  Chiến, nguyên Viện phó Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về tội nhận hối lộ theo điều 279 của BLHS. Khởi tố bị can Trần Mai Hạnh nguyên Tổng biên tập Báo Nhà báo và Công luận và Phó chủ  tịch kiêm Tổng thư ký Hội Nhà báo Việt Nam về tội nhận hối lộ theo điều 279 của BLHS, về tội làm lộ bí mật công tác theo điều 286 của BLHS; đồng thời cơ quan điều tra cũng cấm 3 bị can ra khỏi nơi cư trú.

Việc tiến hành khám xét của cơ quan điều tra được thực hiện từ lúc 6h30 sáng ngày 11 và có trường hợp kết thúc chậm nhất vào lúc 11h30 cùng ngày.
Như vậy ở Việt Nam ta, mọi việc đều được xử lý nghiêm minh theo luật pháp, không loại trừ bất cứ ai dù ở bất cứ cương vị nào nếu người đó vi phạm pháp luật. Chúng ta còn nhớ khi vụ Năm Cam vừa xảy ra, một số tờ báo Việt ngữ chống Cộng ở Mỹ, Úc và một số phương tiện thông tin đại chúng của nước ngoài hô lên rằng: "Nhà nước Việt Nam chỉ xử đám tội phạm ngoài xã hội chứ không đời nào xử lý những cán bộ biến chất trong bộ máy Đảng và Nhà nước, nhất là cán bộ cao cấp". Họ đã cố tình đoán nhầm và cho đến ngày hôm nay thì các luận điệu đó đã bị vô hiệu hóa. Thanh Niên là tờ báo đầu tiên nêu đích danh 3 cán bộ có những hành vi sai phạm này ra trước công luận với tất cả trách nhiệm công dân và lương tâm của người làm báo, với niềm tin vào sự sáng suốt của các cơ quan lãnh đạo cấp cao và sự nghiêm minh của pháp luật.

Trong quá trình điều tra vụ án, Ban chuyên án và các cơ quan chức năng được sự ủng hộ tích cực và chặt chẽ của ban chỉ đạo liên ngành (trong đó có các Ban đảng) đã làm việc một cách khách quan và quyết liệt nhất để tìm ra bản chất của vụ án, tìm ra sự thật của băng đảng tội ác này cùng với những cán bộ thoái hóa biến chất trong bộ máy đã tiếp tay, dung túng, bao che và thiếu  trách nhiệm để cho bọn tội phạm nguy hiểm hoành hành đe dọa đời sống bình yên của nhân dân. Những thủ đoạn hiểm ác của chúng và cả những thủ đoạn của những người trong bộ máy Nhà nước và một số ngành pháp luật bị chúng bắt làm "tù binh" đã bị lộ mặt.

Không phải từ khi Năm Cam mở ra các nhà hàng, vũ trường làm bình phong cho các hoạt động tội ác thì đã có hàng nghìn người cụng ly với chúng như một thứ lập luận để giảm nhẹ tội cho hắn; không phải cứ ai chạm ly với Năm Cam và đồng bọn đều bị ghép thành tội. Ban chuyên án được sự lãnh đạo chặt chẽ của lãnh đạo Bộ Công an và các cơ quan liên ngành đã làm việc hết sức mình, để tìm ra chứng cứ và các sự thật. Chỉ có những người được Đảng, Nhà nước giao trọng trách bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ pháp luật và công lý mà nhận những đồng tiền lấy được từ các hành vi phi pháp và tội ác của chúng để bao che cho chúng, vô trách nhiệm và làm ngơ cho chúng gây đau khổ và bất an cho đời sống xã hội, làm mất lòng tin của nhân dân vào chế độ, những kẻ đó dứt khoát phải bị nền pháp luật của Nhà nước cách mạng trừng trị không dung thứ. Một nền luật pháp của dân, do dân và vì dân.

Không ai có thể hiểu được rằng vợ và con của nguyên Giám đốc Bùi Quốc Huy lại không biết Năm Cam là ai mà đến đặt vấn đề tại nhà hàng Ra Khơi của Năm Cam để xin 2 bãi giữ xe đắt khách là nhà hàng Ra Khơi và vũ trường Phi Thuyền để tìm thu nhập cao cho gia đình mình. Nhưng cũng chính Năm Cam cùng ông Tống Viết Hòa đã tiếp gia đình ông Bùi Quốc Huy với sự dẫn dắt của bà Nguyễn Thị Kim Liên (vợ ông Quang Hữu Dũng, nguyên Phó phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. HCM) cùng nguyên phóng viên Hoàng Linh. Tất cả họ đã được Năm Cam "giải quyết xong vụ việc" nhưng không cần phải nhận bãi giữ xe.

Những ai có trách nhiệm và lương tri đều không thể chấp nhận một việc làm như vậy từ gia đình của nguyên Giám đốc Công an đầy trọng trách ở một thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh. Chẳng lẽ một Giám đốc Công an thành phố không hề biết việc làm công khai của vợ con mình, và do cương vị của mình nên Năm Cam mới dành cho những loại đặc ân như vậy.

Nếu ông Phạm Sĩ Chiến, ông Trần Mai Hạnh cùng một số người khác với cương vị và  trọng trách được giao, không tiếp tay, không bao che và không nhận tiền hối lộ để bao che cho Năm Cam, thì băng đảng này không thể bành trướng cả về tội ác, thế lực và tiền bạc như thời điểm hiện nay. Nếu không thì máu của những người dân lành và của chiến sĩ cảnh sát hình sự Phan Lê Sơn đã không đổ. Nếu không thì những sòng bạc, những bọn côn đồ bảo kê khắp các nhà hàng, vũ trường, trong mọi ngóc ngách của các thành phố đã không gây ra cảnh bao gia đình tan hoang vì bài bạc, vì những trận cá độ lạnh người và những đám mây đen tội ác lăm le đến từng gia đình ở khắp các quận huyện phường xã. Nếu không thì đã chẳng có những điểm bán ma túy và thuốc lắc đầu độc được bày bán ngay tại các điểm ăn chơi của chúng để làm băng hoại bao thế hệ thanh thiếu niên. Kẻ trục lợi trong những trò chơi gian ác đó là bọn đầu não Năm Cam và đồng bọn cùng với những cán bộ có trách nhiệm làm "tay sai" cho chúng mà nay họ phải ra trước pháp luật và phải trả lời trước quần chúng nhân dân về những gì họ đã làm, đã câu kết hoặc cố tình buông lỏng để cho đám tội phạm hiểm ác này hoành hành nhiều năm trời và kéo theo những cán bộ cấp dưới của họ phạm tội.

Nguyễn Sơn
(Thanh Niên 12/10/2002)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.