Edward Snowden xin tị nạn ở Ecuador

24/06/2013 11:05 GMT+7

(TNO) Cựu nhân viên tình báo đang sống lưu vong người Mỹ Edward Snowden đã quá cảnh ở Nga vào hôm 23.6 trên hành trình đi sang Ecuador, với hy vọng xin tị nạn tại đó.

AFP đưa tin cho biết Snowden đã hạ cánh xuống sân bay Sheremetyevo ở thủ đô Moscow (Nga), theo lịch trình chuyến bay.

Tuy nhiên, Snowden đã không xuất hiện tại cổng chính của sân bay, nơi có đông các phóng viên tụ tập đeo bám các hành khách người Mỹ đi cùng chuyến bay để kiếm thông tin về cựu nhân viên CIA 30 tuổi này.


Rất đông phóng viên tụ tập tại sân bay Sheremetyevo để chờ Eward Snowden xuất hiện - Ảnh: AFP

Một nguồn tin từ sân bay Sheremetyevo tiết lộ với hãng tin Interfax (Nga) rằng “hành khách quá cảnh” Snowden vẫn còn ở trong sân bay.

“Anh ta sẽ không thể rời khỏi sân bay bằng một xe ngoại giao vì không có đủ tiêu chuẩn hay thị thực ngoại giao”, nguồn tin này cho hay.

Trước đó, phóng viên của AFP tại Moscow chứng kiến một chiếc xe mang biển số ngoại giao và cờ Ecuador đã xuất hiện tại sân bay. 

Đại sứ Ecuador tại Moscow được cho là đã có mặt tại sân bay để gặp Snowden, theo AFP.


Hai chiếc xe được cho là của tòa đại sứ Ecuador ở Moscow xuất hiện tại sân bay Sheremetyevo hôm 23.6 - Ảnh: AFP

Các quan chức sân bay cho biết Snowden sẽ qua đêm tại một khách sạn nằm bên trong sân bay để chờ chuyến bay tiếp theo.

Báo chí Nga dẫn nguồn tin tại Aeroflot, hãng hàng không Nga cung cấp chuyến bay cho Snowden, cho biết cựu nhân viên CIA sẽ bay sang Cuba vào ngày 24.6.

Một số thông tin ban đầu cho hay Snowden sẽ bay sang thủ đô Caracas (Venezuela), nhưng Bộ Ngoại giao Ecuador xác nhận anh này đã xin tị nạn tại Ecuador.

Quốc gia Nam Mỹ này hiện đang cho nhà sáng lập trang web WikiLeaks Julian Assange nương náu bên trong tòa đại sứ của mình tại London (Anh) trong hơn một năm qua.

WikiLeaks cũng thông báo rằng đã giúp tìm ra lối thoát cho Snowden và khẳng định cựu nhân viên tình báo Mỹ “đang đi sang nước Cộng hòa Ecuador thông qua một lộ trình an toàn vì mục đích tị nạn”.

Quan chức Nga cho hay Snowden nhiều khả năng có thể chạy được sang Ecuador mà không cần hộ chiếu Mỹ, theo AFP.

“Nếu anh ta xin tị nạn tại Ecuador thì họ (chính phủ Ecuador) có thể cấp cho anh ta một chứng thực tị nạn hoặc thậm chí là quyền công dân Ecuador để anh ta tiếp tục cuộc hành trình”, Interfax dẫn lời một quan chức an ninh Nga nhận định.

WikiLeaks cũng cho biết Snowden đang đi cùng một công dân người Anh tên Sarah Harrison, người mà trang web này miêu tả là “một nhà báo và là nhà nghiên cứu pháp luật” đang làm việc cho WikiLeaks.

Hoàng Uy

>> Snowden rời khỏi Hồng Kông
>> Edward Snowden tiết lộ Mỹ tấn công vào mạng di động Trung Quốc
>> Snowden bị khởi tố tội gián điệp
>> Ecuador triệu hồi và cách chức đại sứ tại Peru
>> Ecuador tìm giải pháp cho vụ Julian Assange  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.