Im ắng thị trường lịch năm 2010

14/12/2009 08:09 GMT+7

Chỉ còn ít ngày nữa là bước sang năm 2010, nhưng thị trường lịch phục vụ cho năm mới vẫn khá im ắng.

Tại hầu khắp các con phố lớn chuyên cung cấp các mặt hàng văn phòng phẩm của Hà Nội như Đinh Lễ, Nguyễn Xí, Tràng Tiền... hay các cửa hàng văn hóa phẩm lớn trên đường Giảng Võ, Nguyễn Thái Học, Cầu Giấy... ngay từ đầu tháng 10 dương lịch, mặt hàng lịch phục vụ năm mới đã bắt đầu được treo bán.

Đến thời điểm này, tại các cửa hàng trên hai con phố Đinh Lễ và Nguyễn Xí màu đỏ của những quyển lịch bloc đã phủ kín.

Năm nay, ngoài các mẫu đã khá quen thuộc với khách hàng như mọi năm, còn có một lượng không nhỏ các mẫu lịch chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội với các hình ảnh về các di tích, thắng cảnh của thủ đô.

Theo nhiều chủ hàng ở đây cho biết, các mẫu lịch về 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, với các mẫu Hà Nội xưa và nay được khách đến mua rất chú ý, đặc biệt là các khách nước ngoài.

Chất liệu của các loại lịch cũng khá mới mẻ và độc đáo từ giấy in bóng thường đến in trên lụa, tranh mành và giấy dó...

Một điều cũng khá mới mẻ ở các bộ lịch bloc năm nay là ngoài các thông tin vốn có như mọi năm về hình ảnh của các con vật, những câu danh ngôn bằng tiếng Việt... thì năm nay trên đó còn được tích hợp thêm thông tin về các quốc gia trên thế giới và những câu danh ngôn bằng ba thứ tiếng Việt, Anh và Trung.

Ông Nguyễn Ngọc Toàn (chủ cửa hàng sách số 2 Nguyễn Xí) cho biết: “Giá các loại lịch năm nay không tăng mấy so với năm ngoái, tăng nhiều nhất là lịch bloc đại, với mức tăng cũng chỉ khoảng 5%”.

Tuy vậy, tính đến thời điểm này sức mua trên thị trường khá thấp. Được coi là đại lý lớn về lịch nhưng lượng người đến mua lịch ở các cửa hàng tầng 2 số 5 Đinh Lễ vẫn rất thưa thớt. “Nếu như thời điểm này năm ngoái bán được 5 phần thì đến năm nay mới chỉ được có 3 phần”, bà Mão, chủ cửa hàng bảo.

Còn chủ một sạp văn hóa phẩm trên đường Nguyễn Quý Đức (Thanh Xuân) thì than vãn: “Năm ngoái, đầu tháng 10 dương đã có nhiều người đến mua lịch. Còn năm nay người đi qua, đi lại nườm nượp nhưng có mấy ai hỏi han đến lịch Tết đâu”.

Lý giải của người bán hàng tại cửa hàng văn phòng phẩm Anh Minh, số 7 Đinh Lễ cho rằng, hiện nay nhiều người có tâm lý, thay vì mua lịch để biếu họ lại chuyển sang mua các thứ khác thiết thực hơn.

Còn theo một chủ đại lý văn hóa phẩm trên đường Quang Trung (Hà Đông), do trên thị trường xuất hiện nhiều loại lịch vạn niên điện tử của Việt Nam và Trung Quốc, đã tích hợp đủ các thông tin về giờ, ngày, tháng âm, dương, lại có thêm nhiều chức năng khác, sử dụng thuận tiện, đơn giản, giá thành cũng khá rẻ nên phần nào làm khách mua lịch giảm đi.

Thành Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.