Nhiều nông dân bị quỵt tiền bán lúa

22/02/2013 10:53 GMT+7

Gần 20 hộ dân ở 2 xã Tân Hưng, Châu Khánh (H.Long Phú, Sóc Trăng) bị thương lái quỵt tiền bán lúa trên 1 tỉ đồng.

Ông Trần Văn Sến (ngụ ấp Tân Lịch, xã Tân Hưng) cho biết trước tết, gia đình ông bán hơn 4 tấn lúa vụ đông xuân cho ông Trương Văn Điền (ở ấp Sóc Dong, cùng xã) với giá 5.300 đồng/kg, tổng số tiền trên 21 triệu đồng. Thế nhưng bán lúa gần 2 tháng qua, ông Điền không trả đồng nào. Nhiều lần đến nhà đòi tiền thì được biết ông Điền chỉ là… cò lúa, được ông Nguyễn Văn Hòa (một thương lái ở ấp 1, xã Châu Khánh) thuê đi mua gom lúa trong dân giao cho ông Hòa bán lại cho các nhà máy để kiếm lời. Tuy nhiên, sau khi số lúa mua gom lên đến hàng trăm tấn thì ông Hòa… lặn mất.  “Thương lái mua lúa mình rồi bỏ trốn, coi như mất trắng vụ này. Cảnh này, tôi không biết lấy gì để trả tiền phân bón, thuốc trừ sâu cho đại lý nữa”, ông Sến than.

Cùng thời gian, ông Hồ Văn Tèo (ngụ cùng địa phương) cũng đã gửi đơn đến UBND xã Tân Hưng nhờ can thiệp vì bị thương lái bỏ trốn, không trả tiền mua lúa. Theo lời ông Tèo, vụ lúa đông xuân này ông thu hoạch trên 61 tấn lúa, được ông Điền đến tận nhà thu mua với giá 5.400 đồng/kg, tổng số tiền bán lúa hơn 329 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Điền mới trả được gần 100 triệu đồng, số tiền còn lại không đòi được. Người dân ở đây cho biết mấy năm qua, ông Điền mua lúa và trả tiền đầy đủ nên bà con rất tin tưởng. Giờ mới biết ông Điền chỉ làm thuê cho ông Hòa, nên ai cũng lo vì nhà ông Điền rất nghèo và chính ông cũng là nạn nhân bị ông Hòa quỵt tiền mua lúa. Điều đáng nói là hầu hết nông dân ở đây khi bán lúa cho thương lái chỉ giao dịch bằng miệng, không có biên nhận gì cả.

Ông Lê Thanh Phương, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng (H.Long Phú), cho biết xã đã nhận đơn cầu cứu của 16 hộ dân, trình báo đã bán 278 tấn lúa cho ông Điền với tổng số tiền còn nợ hơn 1,4 tỉ đồng. Ông Lý Văn Kế, Bí thư Đảng ủy xã Châu Khánh, cũng cho biết hiện ông Hòa còn nợ trên 200 triệu đồng tiền mua lúa của người dân xã này. “Chúng tôi đã yêu cầu ông Điền trình bày rõ sự vụ; đồng thời chỉ đạo đoàn thể vận động ông Hòa ra trình diện. Nếu ông Hòa thực sự bỏ trốn sẽ đề nghị xử lý theo pháp luật”, ông Phương cho biết.

Trần Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.