Tình nguyện viên du lịch

10/06/2013 03:20 GMT+7

Quận 1, TP.HCM vừa ra mắt đội “Thanh niên tình nguyện hỗ trợ du khách” là việc đáng mừng. Bởi chính quyền quận trung tâm du lịch của thành phố đã thể hiện sự quan tâm, lo lắng cho du khách.

Tuy nhiên cần có những điều chỉnh tiếp tục để mang lại hiệu quả thiết thực hơn.

Chẳng hạn đã gọi là tình nguyện mà lại quy định giờ làm việc hành chính, sáng 8 - 11 giờ, chiều 14 - 17 giờ? Gọi là hỗ trợ du khách nhưng chỉ chốt tại 3 điểm thuộc khu vực Phạm Ngũ Lão - Đề Thám? Chưa kể theo đề án thì đội có nhiệm vụ “giới thiệu điểm du lịch, dịch vụ lưu trú và phối hợp với công an phường phát hiện các vụ gây mất an toàn cho du khách”.

Ở một số nước có tình nguyện viên du lịch (TNVDL) nhưng họ không tổ chức chốt đường. Trật tự trị an càng không phải nhiệm vụ của người tình nguyện mà là của cảnh sát. Các TNVDL có mặt tại các điểm du lịch, bảo tàng, sân bay, các bến bãi đón khách…; nhất là dịp cao điểm và phục vụ thiện nguyện. Họ hỗ trợ ngành du lịch và phục vụ du khách, chứ không phải hỗ trợ du khách và phục vụ công an.

Đa phần là sinh viên các ngành khoa học xã hội, nhiều nhất là du lịch. Các em tham gia như một cách tiếp cận thực tế, một dạng thực tập mà nhà trường khuyến khích.

Từ ý tưởng và mong muốn của quận 1, có thể tổ chức đội hình TNVDL kiểu Việt Nam. Nòng cốt là sinh viên ngành du lịch, bao gồm cả lữ hành và khách sạn nhà hàng. Đội hình mời gọi bất cứ ai có điều kiện và mong muốn.

Làm TNVDL là cách thực tập kỹ năng ngoại ngữ và nghiệp vụ sống động, hiệu quả nhất. Các thành viên có đồng phục, ít nhất là logo và không đứng hoặc chốt đường mà có mặt tại các nơi đông du khách để hỗ trợ ngành du lịch. Tinh thần thiện nguyện được thể hiện mọi nơi, mọi lúc chứ không phải chỉ mấy giờ hành chính và ở vài trục lộ giao thông. Đại để như tinh thần hướng đạo sinh của thế giới vậy. Nếu được trao đổi và bàn bạc kỹ, thiết nghĩ không chỉ sinh viên mà nhà trường cũng sẽ ủng hộ. Các doanh nghiệp cũng sẽ đồng hành.

Dĩ nhiên, bên cạnh đó, nhà nước phải kiên quyết dẹp bằng được vấn nạn ăn xin, bán hàng rong chèo kéo kiêm móc túi, cướp giật. Phải thay đổi cách nghĩ rồi mới có cách làm phù hợp. Không nên và không thể làm theo kiểu “đùng một cái”. Càng không thể cứ mãi “đánh trống bỏ dùi” như lâu nay.

Nguyễn Vũ Mộc Thiêng

>> Thành lập đội thanh niên hỗ trợ khách du lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.