Tìm cách gỡ khó cho tiểu thương bán lẻ thịt

09/08/2012 14:45 GMT+7

(TNO) Nhiều tiểu thương tại TP.HCM cho rằng thông tư 33 (có hiệu lực vào ngày 3.9.2012) của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) có nội dung thịt và phụ phẩm bảo quản ở nhiệt độ thường chỉ được bày bán trong vòng 8 giờ kể từ khi giết mổ, sẽ gây nhiều khó khăn trong việc buôn bán, kinh doanh.


Xem video clip

Quy định chưa phù hợp?

Ngoài nội dung trên, thông tư 33 còn quy định trường hợp được bảo quản ở nhiệt độ 0-5 độ C chỉ được bày bán trong vòng 72 giờ kể từ khi giết mổ. Riêng đối với phụ phẩm là dạ dày, ruột non và ruột già bảo quản ở nhiệt độ 0-5 độ C chỉ được bày bán trong vòng 24 giờ kể từ khi giết mổ.

 
Thông tư 33 là cần thiết nhưng sẽ gây khó khăn cho tiểu thương nhỏ - Ảnh: Trung Hiếu

Thông tư cũng quy định một số yêu cầu về bày bán, bao bì đối với thịt, phụ phẩm phải có dấu kiểm soát giết mổ hoặc tem kiểm tra vệ sinh thú y và có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y theo quy định.

Bao bì tiếp xúc trực tiếp với thịt và phụ phẩm phải được sản xuất từ vật liệu an toàn, không bị nhiễm các chất độc hại, mùi vị lạ, bảo đảm chất lượng của thịt.

Bà Phạm Thị Tuyết Mai, tiểu thương bán thịt heo ở chợ Thái Bình (Q.1, TP.HCM) cho rằng quy định thịt heo bảo quản ở nhiệt độ thường chỉ được bán trong vòng 8 giờ kể từ khi giết mổ là không phù hợp.

Bà Mai lý giải thường việc giết mổ heo từ lúc 1-2 giờ sáng nhưng phải đến 3 giờ sáng thú y mới cho xuất lò để đưa về phân phối ở các chợ. Chưa kể tại việc giết mổ heo tại một số lò mổ diễn ra từ 12 giờ đêm.

Như vậy, nếu quy định thời gian 8 giờ thì chậm nhất là 10 giờ sáng, tiểu thương phải bán hết số thịt đã mua. Với thời gian quá ngắn như vậy chắc chắn nhiều tiểu thương sẽ bán không hết thịt.

Bà Mai cho biết thêm, thời gian qua sau nhiều thông tin dịch bệnh, lượng thịt heo và thực phẩm khác tiêu thụ ở chợ Thái Bình giảm 20-30% so với trước đây. Nay thêm quy định này nữa, khó khăn càng chồng chất lên vai các tiểu thương.

Đại diện Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam cũng đồng tình rằng thời gian 8 tiếng như quy định là quá ngắn, bởi thông thường phải đến 11-12 giờ tiểu thương ở các chợ mới tiêu thụ hết thịt.

“Chưa kể làm sao phân biệt được heo nào giết mổ lúc 1 giờ sáng, heo nào giết mổ lúc 4-5 giờ sáng để cho phép kinh doanh trong thời gian quy định ”, vị này nói.

Cần triển khai đồng bộ

Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Vissan đồng tình với thông tư 33 vì có nhiều điểm mới nhằm kiểm soát tốt chất lượng vệ sinh thực phẩm, nhưng sẽ gây xáo trộn rất lớn đến buôn bán, kinh doanh lẻ thịt heo.

Tuy nhiên, khi ban hành thông tư, cơ quan chức năng cần phải khảo sát kỹ tình hình thực tế, hướng dẫn cho tiểu thương hiểu cái lợi của quy định là đảm bảo sức khỏe cộng đồng. Còn không hướng dẫn kỹ sẽ xảy ra tình trạng tiểu thương đối phó.

Ngoài ra, ông Mười cho rằng thông tư quy định như vậy thì cần phải thực hiện đồng bộ từ cơ sở giết mổ đến người kinh doanh, nhất là thịt heo sau khi giết mổ phải qua sự giám sát chặt chẽ của cơ sở thú y.

Theo ông Mười, vấn đề bảo đảm thực phẩm cực kỳ khó ở các chợ truyền thống, chợ tự phát. Cho nên ngay từ bây giờ Bộ NN-PTNT cần có văn bản hướng dẫn cụ thể để tuyên truyền, còn không mỗi nơi sẽ làm mỗi kiểu khác nhau.

“Chỉ riêng quy định bảo quản ở nhiệt độ thường trong vòng 8 tiếng đã có nhiều cách hiểu khác nhau rồi. Như thế nào là nhiệt độ thường, như thế nào trong vòng 8 giờ. Cần phải hướng dẫn cụ thể cho tiểu thương hiểu”, ông Mười nói.

Bà Lê Thị Hoa, Trưởng ban quản lý chợ Thái Bình cho hay thông tư đã ban hành thì tiểu thương phải tuân thủ. Từ đây đến ngày thông tư có hiệu lực, ban quản lý chợ sẽ tăng cường tuyên truyền cũng như tìm mọi cách tháo gỡ khó khăn cho các tiểu thương.

“Trong thời gian tới, có thể chúng tôi sẽ cùng với tiểu thương trang bị thêm thùng giữ lạnh để kéo dài thêm thời gian bảo quản”, bà Hoa nói.

Nên mua thịt sau khi giết mổ 4 giờ

Theo PGS-TS Đinh Văn Cải, Phó viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Miền Nam, trước khi đưa ra quy định mua bán thịt giết mổ trong vòng 8 giờ, chắc chắn cơ quan chức năng, nhà khoa học đã có nghiên cứu kỹ rồi.

Theo ông Cải, cũng như bất kỳ loại thực phẩm khác, thịt tươi sống đều có một thời hạn sử dụng nhất định. Như sữa tươi sau khi vắt ra 3 giờ nếu không sử dụng sẽ bị hư. Ngay cả thịt cho dù đã được cấp đông, để lạnh cũng cần có thời hạn sử dụng.

"Theo tôi thời hạn 8 giờ là nới lắm rồi. Nếu là người đi chợ, tôi sẽ chọn loại thịt giết mổ trong vòng 4 giờ trở lại. Bởi khi con vật đã chết hay bị giết mổ sẽ không có khả năng tự vệ khi vi khuẩn xâm nhập vào. Vì thế vi khuẩn sẽ nhanh chóng biến miếng thịt trở nên ôi thiu hơn mức bình thường", ông Cải cho biết.

Đình Quân

>> Ăn thịt heo kho, 10 sinh viên tình nguyện bị ngộ độc
>> Đến lò mổ sẽ không dám ăn thịt heo
>> Làm ruốc từ thịt heo mắc bệnh tai xanh
>> Gas, thịt heo giảm giá
>> Phát hiện gần 2 tạ thịt heo sữa bẩn
>> Sử dụng thịt heo hết hạn, nhiễm vi khuẩn có hại
>> 4,4% mẫu thịt heo nhiễm chất cấm
>> Phát hiện gần 1 tấn thịt heo rừng giả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.