Hàn Quốc chi đậm cho không quân

27/06/2013 03:25 GMT+7

Để ứng phó CHDCND Triều Tiên và cạnh tranh với các nước láng giềng, Hàn Quốc chi hàng tỉ USD sắm chiến đấu cơ và máy bay do thám mới.

Đến ngày 28.6, sau 10 ngày xem xét 3 đại gia chào hàng, Hàn Quốc sẽ kết thúc việc đấu thầu chương trình mua 60 chiến đấu cơ mới với tổng trị giá 7,3 tỉ USD, theo báo Defense News. Công ty quốc phòng Mỹ Lockheed Martin, hãng sản xuất máy bay Mỹ Boeing và Công ty không gian phòng không châu u EADS lần lượt chào hàng chiến đấu cơ F-35A, F-15 Silent Eagle và Eurofighter Typhoon cho Seoul.

Thay đội bay lão hóa

Chương trình mua sắm trên là giai đoạn 3 và giai đoạn cuối của kế hoạch F-X trang bị 120 chiến đấu cơ thế hệ mới cho không quân Hàn Quốc (ROKAF). Hai giai đoạn trước, diễn ra từ năm 2002 và 2008, Hàn Quốc đã mua 60 chiếc F-15K của Boeing. Loại chiến đấu cơ này được trang bị súng 20 mm và các tên lửa AIM-120, AIM-9, AIM-7, AGM-130 cùng hệ thống điều khiển điện tử và radar tiên tiến. F-15K có bán kính chiến đấu có thể lên đến 1.800 km mà không cần tiếp liệu. Bên cạnh số F-15K và 180 chiếc F-16 cùng một số máy bay huấn luyện kiêm chiến đấu cơ hạng nhẹ T-50, thì hơn 250 chiến đấu cơ còn lại của Hàn Quốc hầu hết là loại F-4 và F-5. Số F-4 và F-5 này đang lỗi thời sau 30 năm hoạt động nên ẩn chứa nhiều nguy cơ, theo báo The Korea Times. Tính từ năm 2000 có tới 8 chiếc F-5 gặp nạn, lấy đi mạng sống của 13 phi công. Do đó, kế hoạch F-X nhằm đáp ứng mục tiêu thay thế số F-4 và F-5 hiện có của Seoul.

 Hàn Quốc đã sắm 60 chiếc F-15K của Boeing - d
Hàn Quốc đã sắm 60 chiếc F-15K của Boeing - Ảnh: Afbase.com

Tạp chí hàng không Aviation Week dẫn lời một quan chức Hàn Quốc cho rằng số F-15K mà Hàn Quốc sắm trong giai đoạn 1 và 2 của chương trình F-X thừa sức đối phó CHDCND Triều Tiên nếu xảy ra chiến tranh liên Triều. Vì thế, vị quan chức này nhận định lý do Seoul mua thêm 60 chiến đấu cơ tiên tiến cho giai đoạn 3 là nhằm cạnh tranh với các nước láng giềng. Hiện Nhật đang mua F-35A, Trung Quốc phát triển máy bay tàng hình J-20… Một quan chức Hàn Quốc khác xác nhận: “Các nước láng giềng đang nâng cấp công nghệ chiến đấu cơ của họ, chúng tôi cũng phải làm thế”.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc còn có một chương trình hợp tác với Indonesia sản xuất chiến đấu cơ tương tự dòng F-16 của Mỹ. Đó là chương trình KF-X, với tổng vốn đầu tư hơn 5 tỉ USD mà trong đó Seoul góp 80%, nhằm tăng cường sức mạnh cho không quân 2 nước. Theo thiết kế, KF-X sẽ có khả năng tàng hình. Tuy nhiên, theo báo The Jakarta Post,  chính phủ mới của Hàn Quốc lại muốn phát triển loại chiến đấu cơ tương đương F-35. Nhiều nghị sĩ Hàn Quốc cũng từ chối ưu tiên KF-X nên Seoul quyết định trì hoãn chương trình này 18 tháng.

Tăng cường khả năng do thám

Ngoài chiến đấu cơ hiện đại, ROKAF còn được trang bị máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm (AEW&C), máy bay không người lái (UAV) để tăng cường khả năng do thám, tình báo của lực lượng này. Năm 2006, cơ quan phát triển quốc phòng của Hàn Quốc bắt đầu phát triển dự án máy bay không người lái tầm trung (MUAV) để theo dõi các chương trình hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên và đã cho ra mẫu đầu tiên vào năm 2010, theo The Korea Times. Seoul hy vọng sẽ triển khai MUAV vào năm 2018, theo Yonhap.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc đang có ý định mua 4 máy bay do thám của Mỹ RQ-4 Global Hawk, với tổng trị giá ước tính lên tới 1,2 tỉ USD. RQ-4 Global Hawk có tầm bay lên đến 14.000 km, tốc độ hành trình 575 km/giờ, hoạt động liên tục 28 giờ.

Văn Khoa

>> Xem cảnh sát biển VN - Hàn Quốc chữa cháy, cứu nạn
>> Cận cảnh tàu Cảnh sát biển Hàn Quốc đang thăm Việt Nam
>> Đa sắc màu nghệ thuật ASEAN - Hàn Quốc
>> Bị Mỹ từ chối, Hàn Quốc quay sang mua tên lửa của châu u
>> Triều Tiên điều tàu chiến gần Hàn Quốc
>> Triều Tiên điều nhiều tàu chiến đến gần Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.