Vệ binh Cách mạng Iran tấn công nhà ngoại giao Israel

30/07/2012 16:15 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Ấn Độ đã kết luận rằng các thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã tổ chức cuộc tấn công một nhà ngoại giao Israel ở New Delhi vào tháng 2, theo một báo cáo được công bố vào hôm nay, 30.7.

Tờ Times of India dẫn báo cáo điều tra cho biết, có 5 nghi can được cho là hợp tác với một nhà báo Ấn Độ để lên kế hoạch vụ tấn công, trong đó một sát thủ đi xe gắn máy đã gắn một quả bom từ vào xe hơi của tòa đại sứ Israel.

Tổ chức Cảnh sát Quốc tế (Interpol) đã phát lệnh truy nã bốn nghi can được nêu ra trong một báo cáo vào tháng 3, song đây là lần đầu tiên những người này bị cáo buộc là thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, theo AFP.

“Thông tin về các nghi can đã được chia sẻ với phía Iran”, tờ Times of India tiết lộ.

Báo cáo cho biết một người hành nghề chủ thầu xây dựng tên Houshang Afshar Irani là chủ mưu vụ tấn công và nói rằng người này cũng đứng sau những âm mưu giết hại người Israel ở Thái Lan và Georgia trong cùng khoảng thời gian.

Theo cảnh sát, những kẻ âm mưu đã nhập cảnh vào Ấn Độ bằng thị thực du lịch và rời đi sau vụ ám sát.

Vào tháng ba, nhà báo tự do người Ấn Độ Syed Mohammed Kazmi, người làm việc cho hãng tin IRNA của Iran, trở thành người đầu tiên bị bắt giữ vì liên hệ đến vụ tấn công.

Một nhà ngoại giao Israel 42 tuổi, vợ của tùy viên quân sự thuộc tòa đại sứ Israel, đã bị thương nặng trong vụ tấn công xảy ra ở trung tâm thủ đô New Delhi của Ấn Độ vào tháng 2.

Israel ngay lập tức đã quy trách nhiệm thực hiện vụ tấn công cho phía Iran.

Giới quan sát vào lúc đó đồn đoán rằng Iran đang tiến hành trả đũa một loạt các vụ tấn công nhắm vào những nhà khoa học hạt nhân nước này.

Tehran vốn quy trách nhiệm thực hiện các vụ ám sát những nhà khoa học cho cơ quan tình báo khét tiếng của Israel, Mossad.

Sơn Duân

>> Iran bị cáo buộc tấn công khủng bố
>> Ấn Độ bắt nhà báo liên quan đến vụ đánh bom 
>> Azerbaijan phá âm mưu tấn công tòa đại sứ Mỹ, Israel

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.