Hitler nói mình "bị lừa" trước khi tự sát

27/10/2012 11:44 GMT+7

(TNO) Trùm phát xít Đức Adolf Hitler (1889 - 1945) đã nói với các vị tướng thân cận rằng “mọi người đã nói dối ta, mọi người đã lừa dối ta” chỉ tám ngày trước khi tự sát trong một boongke.

(TNO) Trùm phát xít Đức Adolf Hitler (1889 - 1945) đã nói với các vị tướng thân cận rằng “mọi người đã nói dối ta, mọi người đã lừa dối ta” chỉ tám ngày trước khi tự sát trong một boongke.

Chi tiết này nằm trong một bộ hồ sơ tình báo của ông Guy Liddell, cựu Phó giám đốc Cơ quan An ninh của Anh (MI5), ghi chép lại những ngày cuối cùng của Hitler, theo tin tức từ tờ Telegraph ngày 26.10.

Hitler đã có một bài phát biểu trước các tướng lĩnh thân cận và Bộ trưởng Nội vụ thời bấy giờ là tướng Heinrich Himmler.

Theo hồ sơ tình báo này, Hitler có mặt lúc 8 giờ 30 sáng để tham gia một cuộc họp vào ngày 22.4.1945, với dáng vẻ của một người đàn ông hoàn toàn bị sụp đổ tinh thần, được hộ tống bởi một số binh sĩ. Himmler khi ấy đã thúc giục Hitler rời khỏi Berlin.

 Trùm phát xít Adolf Hitler - Ảnh: AFP
Trùm phát xít Adolf Hitler - Ảnh: AFP

Đột nhiên, Hilter bắt đầu phát biểu và nói: “Mọi người đã nói dối ta, mọi người đã lừa dối ta. Chẳng ai nói cho ta biết sự thật”.

“Lực lượng vũ trang cũng nói dối ta. Người Đức không chịu đấu tranh anh dũng. Như vậy không phải ta thua trận mà chính là người Đức”, Hitler nói.

Kể từ buổi họp đó, hồ sơ tình báo này khẳng định Hitler đã bị suy sụp tinh thần nghiêm trọng và liên tục nói sảng.

Nhưng đến đêm 30.4.1945, Hitler đã rất bình tĩnh và tự sát trong một boongke ở thành phố Berlin.

Ông Albert Speer, một viên tướng thân cận của Hitler, cho biết Hitler cuối cùng cũng nhận ra rằng ông ta đã thua trận. Hitler cũng nói với Speer rằng cái chết là một sự giải thoát.

“Hitler nói rằng ông không thể ra ngoài chiến đấu vì lo ngại sẽ bị thương và bị quân đội Nga bắt giữ. Vì thế mà Hitler tự bắn chết mình”, theo ông Speer.

Phúc Duy

>> Cửa hàng Hitler gây phẫn nộ ở Ấn Độ
>> Tiết lộ về người Do Thái duy nhất Hitler muốn cứu
>> Hitler bị chứng hoang tưởng và động kinh
>> Con trai của Hitler
>> Hitler trên giấy vệ sinh
>> Cà chua có khuôn mặt của... Hitler
>> Hitler chết già tại Argentina?
>> Tước danh hiệu công dân danh dự của Hitler
>> Những kẻ kế thừa Hitler và Mussolini
>> Người đốt hài cốt Hitler

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.