Volvo đình chỉ dự án xe chiến đấu với Nga

08/04/2014 18:00 GMT+7

(TNO) Hãng Volvo cho biết họ đã đình chỉ dự án chế tạo phương tiện chiến đấu bộ binh thiết giáp với một công ty Nga do tình trạng bất an liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

(TNO) Hãng Volvo cho biết họ đã đình chỉ dự án chế tạo phương tiện chiến đấu bộ binh thiết giáp với một công ty Nga do tình trạng bất an liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine, hãng AFP đưa tin ngày 8.4.

 
Xe chiến đấu bộ binh Atom - Ảnh: AFP

Renault Truck Defense, vốn thuộc sở hữu của hãng xe Volvo (Thụy Điển) hồi tháng 2.2013 đã ký thỏa thuận phát triển một kiểu xe chiến đấu với công ty Uralvagonzavod của Nga.

Tuy nhiên, dự án đã bị xem xét lại do những lo ngại rằng chính phủ Thụy Điển sẽ phủ quyết thỏa thuận khi phương Tây tìm cách cô lập Nga, liên quan đến việc sáp nhập bán đảo ly khai Crimea của Ukraine.

Loại xe trên, có tên gọi Atom, sẽ sử dụng động cơ của Volvo và vì vậy sẽ cần sự phê chuẩn từ Stockholm.

“Do chúng tôi nhìn thấy nhiều yếu tố bất an xung quanh khả năng hợp tác này, chúng tôi đã đình chỉ thỏa thuận cho đến khi có thông báo mới”, phát ngôn viên của Volvo Karin Wik cho biết ngày 7.4.

Thỏa thuận ban đầu dự kiến kéo dài đến tháng 3.2015, bà Karin Wik cho biết thêm.

Thụy Điển không phải là thành viên của khối NATO, tổ chức này hiện chưa phong tỏa việc bán vũ khí cho Nga liên quan đến khủng hoảng ở Ukraine nhưng đã đình chỉ hợp tác quân sự với Moscow.

Tuy nhiên, Stockholm đã phản đối mạnh mẽ việc Moscow “ép sân” Kiev trong vấn đề Crimea. Nhật báo Dagens Industri tuần qua đăng bài khẳng định quan điểm của Thụy Điển rằng các công ty của nước họ sẽ không cung cấp thiết bị quân sự cho quân đội và ngành công nghiệp quốc phòng Nga vốn “có thể được dùng để chống lại binh sĩ Thụy Điển”.

Trùng Quang

>> Nga cảnh báo việc Kiev điều quân sẽ gây ra nội chiến ở Ukraine
>> Mỹ dọa trừng phạt nếu Nga gây bất ổn ở Ukraine
>> Đại sứ Mỹ: Hàng chục ngàn binh sĩ Nga đóng gần biên giới Ukraine
>> Nga bị tố gây chia rẽ Ukraine
>> Căng thẳng leo thang ở miền đông Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.