Dòi lúc nhúc trong mứt Tết

29/12/2009 01:03 GMT+7

“Mứt Tết thấy hết dám ăn!”, đó là nhìn nhận của một thành viên đoàn kiểm tra Sở Y tế TP.HCM sau khi chứng kiến việc sản xuất mứt Tết tại cơ sở Như Ý, hôm qua 28.12.

Trong đợt kiểm tra thực phẩm phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2010, hôm qua là ngày đầu tiên đoàn Sở Y tế TP.HCM kiểm tra việc sản xuất, chế biến mứt Tết.

Tại cơ sở sản xuất mứt Như Ý (1768/10/10 tỉnh lộ 10, KP1, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân), chuyên sản xuất các loại mứt chua cay cao cấp (theo quảng cáo của cơ sở ghi trên bao bì sản phẩm) như mứt xoài, lê xá, chùm ruột, cóc tách... đoàn kiểm tra phát hiện rất nhiều sai phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), khiến một thành viên đoàn kiểm tra phải thốt lên: “Nếu nhìn thấy cảnh chế biến thế này, không ai dám ăn mứt nữa!”.

Chiều 28.12, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cũng phối hợp Đội QLTT Q.Bình Tân đến lấy 6 mẫu táo khô, xí muội, me của Công ty TNHH Kim Lan (đường Phan Cát Tựu, P.An Lạc, Q.Bình Tân) đem xét nghiệm. Trước đó, cơ quan chức năng phát hiện tại đây kinh doanh các mặt hàng này không ghi hạn sử dụng, không nhãn hiệu...

Theo ghi nhận của đoàn kiểm tra, cơ sở có mặt bằng sản xuất tạm bợ, không phân chia từng khu vực riêng biệt, nơi chế biến mất vệ sinh (tường nhà xuống cấp, sàn nhà đọng nước, bốc mùi hôi thối); các dụng cụ là thùng nhựa để chứa ngâm nguyên liệu làm mứt không được làm vệ sinh nên rất dơ, bám đầy bụi bặm; sơ chế nguyên liệu ở dưới đất, đóng bao gói thành phẩm trên sàn gần khu vực nhà vệ sinh; nhân viên trực tiếp sản xuất không qua khám sức khỏe, không được tập huấn kiến thức ATVSTP, không mặc bảo hộ lao động, có người ở trần vừa hút thuốc vừa làm mứt...

Đáng lưu ý, những thùng ngâm nguyên liệu tại cơ sở không được che đậy, nên hai loại nguyên liệu mứt là đu đủ và cóc tách có cả lớp dòi bò lúc nhúc bên trên. Nguồn nguyên liệu làm mứt của cơ sở này không rõ xuất xứ, nguồn gốc (đại diện cơ sở chỉ xuất trình được hóa đơn mua phẩm màu, a-xít citric)... Đặc biệt, đoàn kiểm tra còn phát hiện tại đây có hóa chất tẩy trắng không rõ nguồn gốc.

 
Dòi bò lúc nhúc trong thùng mứt đu đủ bán thành phẩm - Ảnh: H.Mai

Điều đáng nói, cơ sở sản xuất mứt Như Ý được cơ quan chức năng Q.Bình Tân cấp giấy Chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP vào năm 2008, cho phép sản xuất 5 mặt hàng. Theo một thành viên trong đoàn kiểm tra: “Chắc chắn lúc mời cơ quan chức năng của quận đến thẩm định để cấp phép, họ đã chuẩn bị sạch sẽ đâu vào đó. Hơn nữa, thời điểm đó chưa bắt đầu sản xuất. Nhưng rồi trong quá trình sản xuất họ đã không tuân thủ các điều kiện ATVSTP”.

 

Nhân viên làm mứt không mặc bảo hộ lao động - Ảnh: H.Mai

Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, cán bộ thanh tra Sở Y tế, cho biết: “Trước những sai phạm về đảm bảo ATVSTP, đoàn kiểm tra đã ra quyết định đình chỉ hoạt động kể từ ngày 28.12 đối với cơ sở sản xuất mứt Như Ý; đồng thời lấy 3 mẫu mứt thành phẩm để xét nghiệm. Đoàn cũng đã niêm phong một lượng lớn mứt thành phẩm, gồm 280 kg mứt chùm ruột, 180 kg mứt cóc tách, 280 kg mứt lê xá; mứt bán thành phẩm gồm 95 thùng phuy cóc ngâm, 78,5 thùng phuy đu đủ, 51 cạp sành chanh ngâm...”.

Chánh thanh tra Sở Y tế, bác sĩ Nguyễn Minh Hùng, khẳng định: “Đối với những cơ sở không đảm bảo ATVSTP như trên, chúng tôi sẽ xử lý mạnh tay”. Cũng theo bác sĩ Hùng, vì dịp Tết Nguyên đán có rất nhiều cơ sở sản xuất bánh mứt dạng thời vụ, nên Sở Y tế đã có công văn chỉ đạo các đoàn kiểm tra ATVSTP 24 quận, huyện tăng cường mạnh việc kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến mứt, lạp xưởng... phục vụ Tết.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.