"Chợ phiên trên không" giữa lòng Hà Nội

02/02/2013 20:32 GMT+7

(TNO) Hơn 30 gian hàng thiết kế bằng rổ, mẹt, chõng tre và các chất liệu từ rơm rạ, ngô đồng… chủ yếu bày bán các mặt hàng thủ công, quà quê, đồ trang trí… vô cùng độc đáo và mới lạ đã thu hút đông đảo các bạn trẻ đến mua hàng.

Sáng ngày 2.2, lần đầu tiên một phiên chợ đặc biệt với tên gọi “Chợ Phiên - Phiên chợ trên không - Những mảnh ghép thời gian” đã được Mẹt và chợ thời trang Hanoi Square cùng sự hỗ trợ của nhiều bạn sinh viên tình nguyện trong nhóm Tình nguyện Niềm tin, 3R Hà Nội phối hợp tổ chức tại Hà Nội.

Bà Lê Thị Thanh Loan - đại diện Ban tổ chức cho biết phiên chợ này mong muốn tái hiện lại không gian mua bán chợ phiên ở làng quê xưa như một nét đẹp văn hóa đáng được lưu giữ qua thời gian. Hơn nữa, trong cuộc sống hiện đại, chợ phiên với lều lán rơm tạ thưa thớt đi thay vào đó là khu mua bán sầm uất, chợ qui mô bằng bê tông, gạch ngói, siêu thị… khiến nhiều người, đặc biệt giới trẻ Hà Nội quên đi nét đẹp chợ phiên xưa.

Không khí của chợ xưa được tái hiện qua các gian hàng thiết kế bằng rơm rạ, mẹt, sạp hàng tre, qua quán nước bán chè xanh và chủ yếu bày bán các mặt hàng thủ công, đồ làm bằng tay như khăn, vòng, búp bê, đồ gốm… cùng đủ thứ quà, bánh ở chợ quê. Các mặt hàng được bày bán trên chiếu hoa, chõng tre, lều tranh, quang gánh, thúng hay sọt...

Đến “Chợ phiên trên không”, người mua, người bán cam kết “không sử dụng túi nilon”. Tất cả những mặt hàng sẽ được đựng trong túi giấy, bị cói, hoặc gói trong lá chuối, lá sen giản dị, tuyệt đối không sử dụng bất kỳ sản phẩm bao bì nào có hại cho môi trường. Đặc biệt, phiên chợ còn có gian hàng “Đổi đồ cũ” với mục đích khuyến khích các bạn trẻ nên sử dụng đồ tái chế.

Bạn Bạch Hoa Huệ (sinh viên trường Học viện Báo chí Tuyên truyền) hào hứng chia sẻ: “Mặc dù đây mới là phiên chợ đầu tiên nhưng thấy thiết kế rất mới lạ, độc đáo, mọi thứ đều gợi không gian xưa nhưng lại bày bán trên tòa nhà cao ốc. Các mặt hàng ở đây đơn giản mà lại vô cùng ý nghĩa”.

Phiên chợ này còn có “Gian hàng 10K vì cộng đồng” giàu ý nghĩa nhân văn cao cả khi toàn bộ lợi nhuận từ gian hàng này để “góp” một cái tết đầy đủ hơn cho các em tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hà Cầu (Hà Nội).

Không chỉ mang đến không khí chợ phiên xưa, các bạn trẻ đến phiên chợ đặc biệt này còn được tham dự những hoạt động của “Chợ phiên thời hiện đại” với những những điệu nhảy flashmob, acoustic show, hóa thân thành nhân vật mà mình yêu thích trong lễ hội hoá trang, ngẫu hứng với trò chơi vẽ mặt và cơ thể (henna) hay tham gia trình diễn thời trang…

Phiên chợ này nằm trong chuỗi sự kiện của dự án “Chợ phiên”, được “họp” trên tầng 5 - 6 của Chợ Thời trang Hanoi Square (52 Chùa Hà, Hà Nội) dự định sẽ tổ chức mỗi tháng một lần để đưa văn hóa chợ phiên đến gần hơn với giới trẻ Hà Nội.

 Độc đáo chợ phiên trên không giữa lòng Hà Nội
Cổng chợ, gian hàng được thiết kế bằng rơm rạ, mẹt… tạo nên không khí chợ phiên
ngày xưa giữa Hà Nội

Độc đáo chợ phiên trên không giữa lòng Hà Nội
Các mặt hàng được bày bán trên chiếu hoa, chõng tre, lều tranh, quang gánh, thúng hay sọt...

Độc đáo chợ phiên trên không giữa lòng Hà Nội

Độc đáo chợ phiên trên không giữa lòng Hà Nội


Độc đáo chợ phiên trên không giữa lòng Hà Nội
Những mặt hàng sẽ được đựng trong túi giấy, bị cói… tuyệt đối không sử dụng bất kỳ
sản phẩm bao bì nào có hại cho môi trường

Độc đáo chợ phiên trên không giữa lòng Hà Nội
Các bạn trẻ đến phiên chợ còn được thư giãn trò chuyện và thưởng thức chén chè xanh

Độc đáo chợ phiên trên không giữa lòng Hà Nội
Cửa hàng đặc biệt: Trao đổi đồ cũ 

Độc đáo chợ phiên trên không giữa lòng Hà Nội
Một cháu nhỏ vô cùng thích thú các món hàng bày bán ở phiên chợ

Bài, ảnh: Nguyễn Tuấn

>> Nguy cơ cháy chợ đồ cũ Đà Lạt
>> Xuân tình nguyện sẻ chia với người nghèo
>> Hiến máu tình nguyện
>> Tình nguyện viên toàn thế giới hành động vì Hạ Long
>> Giới trẻ Hà Nội hào hứng với chợ phiên Garage Sale
>> Độc đáo chợ phiên miệt vườn
>> Khai mạc Chợ phiên thanh niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.