Nhạc sĩ Thuận Yến đã về với đất mẹ

24/05/2014 19:15 GMT+7

(TNO) Nhạc sĩ Thuận Yến tên khai sinh là Đoàn Hữu Công. Theo giấy tờ, ông sinh ngày 15.8.1935, quê ở Duy Xuyên, Quảng Nam.

(TNO) Nhạc sĩ Thuận Yến tên khai sinh là Đoàn Hữu Công. Theo giấy tờ, ông sinh ngày 15.8.1935, quê ở Duy Xuyên, Quảng Nam. Nhạc sĩ đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng ở Hà Nội, trưa nay 24.5. 

>> Nhạc sĩ Thuận Yến - ca sĩ Thanh Lam: Cha, con và những bản tình ca nồng cháy
>> Con đường âm nhạc 11: Khát vọng của Thuận Yến

Năm 1949, từ một chiến sĩ liên lạc, sau đợt phục vụ mặt trận Tây Nguyên, ông được điều về làm cán bộ văn nghệ của Đoàn văn công Khu ủy Liên khu V. Hai sáng tác đầu đời của ông cũng ra đời tại đơn vị công tác này.

Cũng nhờ đó, năm 1961, ông được Tổng cục Chính trị cử theo học lớp Trung cấp sáng tác tại Nhạc viện Hà Nội.

Năm 1965, ông lên đường trở lại chiến trường sáng tác, lấy bút danh là Thuận Yến.

Nhạc sĩ Thuận Yến qua đời
Nhạc sĩ Thuận Yến - Ảnh tư liệu

Nhạc sĩ có nhiều sáng tác về lãnh tụ. Trong đó đặc biệt nổi bật là bài hát về bác Hồ. Ông có tới 26 ca khúc viết về Hồ Chủ tịch, trong đó có Mỗi dòng thư Bác sáng ngời niềm tin, Bác Hồ - một tình yêu bao la, Vầng trăng Ba Đình...

Nhóm sáng tác về đề tài người lính của ông cũng dày dặn. Khi còn sống, nhạc sĩ Thuận Yến cho biết số ca khúc viết về người chiến sĩ của ông khoảng 150 bài. Trong đó, rất nhiều bài đã trở nên quen thuộc với cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang và khán thính giả cả nước như Mỗi bước ta đi, Gửi em ở cuối sông Hồng, Con gái mẹ đã thành chiến sĩ, Màu hoa đỏ...

Ông cũng ghi dấu trong mảng đề tài về tình yêu với nhiều ca khúc hay.

Sự nghiệp sáng tác của Thuận Yến có hơn 500 ca khúc. Khoảng mười năm nay, do điều kiện sức khỏe ông đã dừng sáng tác.

Cả gia đình nhạc sĩ đều gắn bó với nghề âm nhạc. Vợ ông là nghệ sĩ đàn tranh Thanh Hương. Con gái lớn là diva Thanh Lam. Nhạc sĩ Trí Minh, con trai ông là nghệ sĩ thể nghiệm xuất sắc, người đã sáng lập Liên hoan âm thanh Hà Nội.

Trinh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.