Triển khai các biện pháp đối phó bão số 7

18/12/2011 10:41 GMT+7

(TNO) Báo cáo nhanh của Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng vào sáng nay 18.12 cho biết, bão số 7 đã gây thiệt bước đầu trên biển.

(TNO) Báo cáo nhanh của Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng vào sáng nay 18.12 cho biết, bão số 7 đã gây thiệt bước đầu trên biển.

>> Bão số 7 mạnh cấp 8, giật cấp 9-10
>> Bão Washi tàn phá Philippines, hơn 400 người chết

Cụ thể, tàu PY 81140 với 2 thuyền viên của tỉnh Phú Yên trên đường chạy tránh gió bị chìm do phá nước. Hai thuyền viên đã được một tàu khác cứu vớt đưa vào bờ an toàn.

Tàu PY 4021TS cũng của tỉnh Phú Yên đang neo đậu tại bến đã bị sóng đánh chìm.

Ngoài ra, 4 tàu của Phú Yên vào đảo Đá Tây tránh gió nhưng do gió to sóng lớn, các phương tiện không vào được.

Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã chỉ đạo lực lượng Hải quân hướng dẫn các tàu trên vào trú tránh an toàn.

Cũng trong sáng nay, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp khẩn nhằm triển khai các biện pháp đối phó với cơn bão số 7.

Báo cáo với Phó thủ tướng, ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, đêm qua (17.12), bão Washi đã đi vào vùng biển phía đông nam biển Đông, trở thành cơn bão số 7 trong mùa mưa bão năm nay ở nước ta.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, sáng 18.12, bão số 7 ở vào khoảng 10,3 độ vĩ bắc; 117,8 độ kinh đông, sức gió mạnh nhất mạnh cấp 8 (tức từ 62 - 74 km/giờ), giật cấp 9 - cấp 10.


Bản đồ dự báo đường đi của bão số 7 - Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư

Dự báo, trong 24 giờ tới, bão giữ nguyên cường độ và chủ yếu di chuyển theo hướng tây với tốc độ 20 - 25 km/giờ. Đến sáng mai 19.12, tâm bão cách quần đảo Trường Sa khoảng 190 km về phía bắc.

Trong khoảng 24 - 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng tây tây nam, đi qua vùng biển quần đảo Trường Sa và có khả năng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Sáng ngày 20.12, tâm áp thấp nhiệt đới cách Côn Đảo khoảng 220 km về phía đông đông nam, sức gió mạnh nhất giảm xuống còn cấp 6 - cấp 7, giật cấp 8 - cấp 9 và di chuyển theo hướng tây tây nam.

Theo ông Tăng, do chịu ảnh hưởng của bão kết hợp với không khí lạnh, vùng biển phía đông khu vực giữa và nam biển Đông có gió mạnh cấp 6 - cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8 - cấp 9, giật cấp 10 - cấp 11, biển động rất mạnh.

Vùng biển ngoài khơi Trung bộ và khu vực bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6 - cấp 7, giật cấp 8 - cấp 9, biển động.

Phó thủ tướng lưu ý, các bộ ngành liên quan và địa phương ven biển không được chủ quan, sẵn sàng các biện pháp đối phó nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cơn bão gây ra.

Ngay sau khi cuộc họp kết thúc, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão T.Ư đã có công điện khẩn yêu cầu các tỉnh ven biển từ Quảng Trị đến Cà Mau và Kiên Giang; các bộ Quốc phòng, Ngoại giao và Giao thông vận tải tổ chức kiểm đếm, nắm chắc số lượng tàu thuyền đang hoạt động trên biển.

Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão T.Ư cũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan thông báo cho chủ các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên khu vực giữa và nam biển Đông chủ động di chuyển vào bờ để trú tránh. 

Các tàu thuyền đang hoạt động ở khu vực quần đảo Trường Sa chủ động di chuyển vào đảo và không để người trên tàu thuyền khi gió mạnh…

Báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão T.Ư sáng nay cho biết, Biên phòng các tỉnh đã phối hợp cùng địa phương, ngành thủy sản và gia đình chủ tàu thống kê, thông báo và kêu gọi được 43.532 tàu với 220.099 người biết vị trí, diễn biến của bão để chủ động phòng tránh. Trong đó, 255 tàu với 2.855 người đang hoạt động khu vực quần đảo Trường Sa, 32.833 tàu với 154.868 người hoạt động ven bờ, các khu vực khác và neo đậu tại bến.

* Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã có công hàm đề nghị phía Malaysia và Brunei tạo điều để 22 tàu với 209 thuyền viên của tỉnh Bình Định và 15 tàu  với 147 thuyền viên của tỉnh Phú Yên được vào tránh trú gió ở vùng biển do Malaysia và Brunei đứng chân.

Quang Duẩn

>> Bão số 7 mạnh cấp 8, giật cấp 9-10
>> Bão số 7 tiến sát đất liền
>> Bão số 7 hướng về Nam Định - Thanh Hóa
>> Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão
>> Bão lũ, không khí lạnh... ngày càng dị thường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.