"Hà Nội không vội được đâu"

03/04/2012 09:35 GMT+7

“Đường đông người hãy cứ mỉm cười”, “Đi đúng làn thấy thật… an nhàn”, “Hà Nội không vội được đâu”… đó là những thông điệp nhằm hưởng ứng năm An toàn giao thông 2012 của các học sinh đang theo khóa học tại Công ty phát triển bản thân TGM.

“Đường đông người hãy cứ mỉm cười”, “Đi đúng làn thấy thật… an nhàn”, “Hà Nội không vội được đâu”… đó là những thông điệp nhằm hưởng ứng năm An toàn giao thông 2012 của các học sinh đang theo khóa học tại Công ty phát triển bản thân TGM.

Võ Thị Hoài Phương, trưởng nhóm học sinh này cho biết: bắt đầu từ 6 giờ 30 phút sáng 2.4, hơn 100 học sinh được chia đều để đứng rải rác tại 20 chốt giao thông lớn của thủ đô Hà Nội như Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã, ngã tư Sở, Nguyễn Phong Sắc - Cầu Giấy, Xuân Thủy - Phạm Hùng… trên tay là những tấm biển, băng rôn với khẩu ngữ nhằm kêu gọi người dân có ý thức hơn trong việc tham gia giao thông trên đường phố Hà Nội. Nhiều người dân, khi lưu thông qua những chốt ngã tư này đều cho biết, họ rất hào hứng, ấn tượng và bị thu hút bởi màn “tuyên truyền” giao thông kiểu này.

Bác Nguyễn Thị Vân, nhà ở P.Dịch Vọng Hậu, cười hóm hỉnh cho biết: “Điều mà các bạn sinh viên đang làm, khiến tôi thật sự ngạc nhiên. Bởi từ trước tôi đã từng chứng kiến và tham gia không ít những cuộc vận động, tuyên truyền cho giao thông với biết bao khẩu hiệu nhưng chẳng có lần nào để lại ấn tượng rõ nét như kiểu làm của các bạn sinh viên này”.

Theo bác Vân, những “khẩu hiệu” như “Đường đông người hãy cứ mỉm cười” kèm với đó là cái miệng cười ngoác, hay “Bấm còi vừa phải cho tai đỡ oải”, hoặc “Đi thong thả cho đỡ… vất vả”… là vô cùng ngộ nghĩnh, sinh động, thực tế, độc đáo và mang tính nhắc nhở, cảnh báo rất cao. Nhưng quan trọng hơn là khi đọc chúng, người tham gia giao thông rất dễ nhớ, thuộc nhanh và in sâu vào trong tiềm thức.

Còn chị Thân Ngọc Ly, nhà ở P.Kim Mã, Q.Ba Đình, TP.Hà Nội, lại cười ngượng, khi kể lại: “Đứng đợi đèn đỏ tại ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã, hai mẹ con được các anh chị sinh viên phát cho tấm thẻ, bên trên có kẻ vẽ mấy hình ngộ nghĩnh, in mấy dòng chữ tuyên truyền về giao thông… vậy mà khi vừa qua ngã tư được đoạn ngắn, thấy tôi bóp còi to, ngay lập tức cô con gái học lớp 3 đã “cảnh báo” ngay, mẹ phải bấm còi vừa phải cho tai đỡ oải, các cô chú ghi trong này đây này”. Theo chị Ngọc Ly, kiểu tuyên truyền giao thông này rất dễ nhớ và hiệu quả. Đơn cử như với trường hợp cô con gái của chị.

Trong khi đó, Nguyễn Hà Linh, sinh viên Đại học RMIT, một thành viên của nhóm tuyên truyền luật giao thông, đồng thời cũng là họa sĩ thể hiện hình ảnh, nội dung cho những tấm biển, băng rôn này, vui vẻ khoe với Thanh Niên: “Nhóm em có 5 bạn. Nhiệm vụ chỉ đơn giản là đứng và giơ những tấm biển để cho mọi người đọc, như thế đã là thành công rồi. Nhưng không ngờ, kể cả nhiều bác cao tuổi đi tập thể dục, hay đi chợ buổi sáng cũng dừng lại đọc rất chăm chú, rồi khen bọn em thông minh sáng tạo. Thậm chí có bác vui quá đã đọc cho chúng em nghe một bài thơ”.

Anh Nguyễn Hữu Thơ (nhà ở phố Trần Quang Khải, Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) lái xe tải đường dài cho hay: không vô bổ khi mà các nhà xe lại cho dán phía đuôi xe nhưng câu nói ngắn gọn và tưởng như chỉ bông đùa, đại loại như “Cứ từ từ, đi đâu mà vội”, “Xin đừng hôn em”, “Nhớ về em, anh vững vàng tay lái. Thương về mẹ, con nhè nhẹ chân ga”… Nhưng không, đó là những câu nói với mong muốn người cầm lái luôn biết kiềm chế với tốc độ chân ga, tỉnh táo sáng suốt để điều khiển chiếc vô lăng và như vậy tai nạn mới không xảy đến, mọi người, mọi gia đình không phải đau thương.

Trao đổi với Thanh Niên, Võ Thị Hoài Phương, trưởng nhóm tuyên truyền cho biết, dịp tuyên truyền này sẽ kéo dài hết ngày 3.4. Sau đó, TGM lại tiếp tục nghiên cứu để triển khai những đợt hưởng ứng năm An toàn giao thông. Và những tuyên truyền sau sẽ có nhiều điều mới lạ hơn.

Hà An

>> Thiếu nhi cả nước hưởng ứng Tháng thanh niên
>> Giải pháp đảm bảo an toàn giao thông
>> Tăng kinh phí cho hoạt động đảm bảo an toàn giao thông
>> Lập đội xung kích chống ùn tắc giao thông
>> Phát động năm 2012 là “Năm An toàn giao thông”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.