Tình hình bán đảo Triều Tiên khó lường

21/12/2010 23:48 GMT+7

Đang có những phản ứng trái chiều về căng thẳng liên Triều sau những động thái và tuyên bố có vẻ “mềm” hơn từ CHDCND Triều Tiên.

Quân đội Hàn Quốc hôm qua cho biết vẫn trong tình trạng cảnh giác cao độ, một ngày sau khi họ tiến hành tập trận trên đảo Yeonpyeong mà không gặp phải hành động đáp trả của CHDCND Triều Tiên. AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin cho hay nhiều chiến đấu cơ và tàu chiến vẫn hoạt động tại Hoàng Hải. Ngoài ra, quân đội cũng tăng cường theo dõi diễn biến ở đỉnh núi Aegibong, gần biên giới trên bộ với miền Bắc. Hôm qua Seoul tổ chức lễ thắp sáng cây thông Giáng sinh ở Aegibong và lo ngại Bình Nhưỡng có thể có động thái “khiêu khích”. Trước đó, miền Bắc tuyên bố không trả đũa cuộc tập trận của Hàn Quốc dù đã từng đe dọa phản công. Tuy nhiên, một quan chức Seoul nói với AP rằng Bình Nhưỡng “có thói quen tấn công bất ngờ”.

Trung Quốc hôm qua cũng cảnh báo rằng tình hình bán đảo Triều Tiên vẫn rất “nóng” và kêu gọi các bên kiềm chế. Trước đó, trong các cuộc trao đổi với Thống đốc bang New Mexico của Mỹ Bill Richardson, giới chức Bình Nhưỡng đồng ý cho nhân viên LHQ trở lại.

Trung Quốc đòi Hàn Quốc bồi thường

Trung Quốc hôm qua yêu cầu Hàn Quốc bồi thường về vụ chìm tàu cá nước này hôm 18.12 và xử lý chiếc tàu tuần duyên dính líu vào vụ việc. Một ngư dân Trung Quốc thiệt mạng và một người khác mất tích khi tàu cá va chạm với tàu tuần duyên Hàn Quốc ở Hoàng Hải. AFP dẫn lời giới chức Hàn Quốc nói tàu cá trên đánh bắt trái phép trong vùng biển nước này và cố tình tông vào tàu tuần duyên. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du bác bỏ thông tin rằng tàu cá nói trên thực chất được phái đến để theo dõi tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. (Trùng Quang)

Ông Richardson vừa gặp gỡ giới phóng viên tại Bắc Kinh sau khi kết thúc chuyến thăm không chính thức Bình Nhưỡng 5 ngày. “Tôi cho rằng Bình Nhưỡng đã nhận ra rằng đi sai một số bước và bây giờ họ muốn đi đúng hướng”, AFP dẫn lời ông Richardson. Tuy nhiên vị thống đốc nhấn mạnh Bình Nhưỡng cần hành động chứ không phải tuyên bố suông.

Trong khi đó, Washington và Seoul vẫn tỏ ra không tin tưởng lắm. “Không thể tin hẳn những gì Bình Nhưỡng nói. Vấn đề thật sự là họ sẽ làm gì”. AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley nói. Ông Crowley lập luận: “Nếu họ đồng ý để thanh sát viên LHQ trở lại, họ phải nói điều đó với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế”. Còn Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan cho rằng việc CHDCND Triều Tiên đồng ý với ông Richardson về vấn đề hạt nhân chỉ là động thái mang tính tuyên truyền.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.