Để hương cà phê bay xa...

16/12/2007 22:08 GMT+7

Ngày 16.12, Tuần lễ văn hóa cà phê TP.HCM 2007 đã chính thức kết thúc, khép lại những ngày vui thật sự của đông đảo "tín đồ" cà phê trên toàn thành phố.

Nói đến mặt thành công của Tuần lễ văn hóa cà phê 2007, ông Lý Thanh Tùng, Giám đốc Thương mại - Du lịch tỉnh Đắk Lắk nhận xét: "Tuần lễ văn hóa cà phê tại Hà Nội và TP.HCM đã thu hút hơn 700.000 lượt người; hơn 30 doanh nghiệp, thương hiệu và quán cà phê nổi tiếng trong cả nước tham gia giới thiệu, quảng bá chất lượng, hình ảnh, bí quyết chế biến và phong cách riêng của mình đến với người tiêu dùng. Trong đó, các doanh nghiệp có thương hiệu mạnh như Trung Nguyên, VinaCafe, cà phê Moment, Thu Hà... rất chú trọng đến phong cách thiết kế riêng cho gian hàng từ màu sắc, cách trang trí đến cung cách phục vụ tận tình, chu đáo, để lại trong lòng người tiêu dùng những ấn tượng tốt, những thiện cảm và sự quan tâm đặc biệt không chỉ cho mỗi doanh nghiệp, mỗi gian hàng mà cho cả ngành cà phê Việt Nam".

Theo Ban tổ chức "Tuần lễ văn hóa cà phê", tính chung cả 2 đợt diễn ra lễ hội ở Hà Nội và TP.HCM, các doanh nghiệp đã sử dụng gần 200 tấn cà phê để phục vụ du khách. Qua đó, nhiều doanh nghiệp đã nhận được hàng trăm lời đề nghị được làm nhà phân phối, tiêu thụ sản phẩm cà phê tại 2 miền Nam, Bắc. Ông Lý Thanh Tùng cho biết thêm: "Tuần lễ văn hóa cà phê còn mang đến rất nhiều kiến thức và hiểu biết thú vị về cà phê, nâng cao thêm ý thức về vị thế của Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới. Nhiều du khách nhận xét rằng đây là lần đầu tiên họ được thưởng thức những sản phẩm cà phê đặc biệt thơm ngon như vậy".

Trong Tuần lễ văn hóa cà phê năm nay, ngành cà phê Việt Nam đã lập được 2 kỷ lục, đó là chiếc "Cổng cà phê lớn nhất Việt Nam", cao hơn 9m rộng 27m, làm bằng 3 tấn hạt cà phê và bột cà phê, được Hội đồng kỷ lục Việt Nam chính thức công nhận tại Hà Nội vào ngày 29.11.2007. Kỷ lục thứ 2 là ly cà phê chứa 810 kg cà phê hòa tan, 3.600 lít nước. Chiếc ly cà phê khổng lồ này có chiều cao 1,53m, đường kính 2,34m, với 30.000 người uống, đã được Hội đồng kỷ lục Việt Nam công nhận tại TP.HCM ngày 15.12 vừa qua. Sau sự kiện này, UBND tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp tục tổ chức Lễ hội cà phê vào năm 2008 tại tỉnh nhà, nơi được xem là thủ phủ của cà phê Việt Nam hiện nay.

Ông Lữ Ngọc Cư - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, Trưởng ban Tổ chức Tuần lễ văn hóa cà phê 2007 cũng vui mừng phát biểu: "Tuần lễ văn hóa cà phê lần này chắc chắn sẽ để lại trong lòng người dân thủ đô Hà Nội, TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung một cái nhìn mới mẻ hơn, ấn tượng sâu sắc hơn về cà phê Việt Nam. Tuần lễ văn hóa cà phê đã đưa kinh tế cà phê vượt qua giới hạn của hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ thông thường. Hoạt động này làm thăng hoa những giá trị văn hóa của cà phê, tạo ra phong cách riêng trong văn hóa ẩm thực, làm cho cà phê sớm thực sự trở thành nhu cầu thiết thân, gần gũi hằng ngày của mọi người, mọi nhà. Hy vọng trong tương lai không xa, số người sử dụng cà phê và số lượng cà phê tiêu thụ ở thị trường trong nước sẽ nhanh chóng tăng lên, tiếng thơm của cà phê Việt Nam - cà phê Buôn Ma Thuột sẽ được nhiều "tín đồ" cà phê trong nước và thế giới biết đến và tìm đến thưởng thức".

Tuy nhiên, ông Lữ Ngọc Cư vẫn còn trăn trở: "Tuần lễ văn hóa cà phê lần này với tư duy mới nói trên chỉ là sự bắt đầu, mọi việc đều đang ở phía trước. Chúng ta tha thiết mong muốn trong thời gian tới, cà phê Việt Nam nói chung và cà phê Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk nói riêng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương; sự ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân cả nước để cà phê chúng ta tự tin vững bước trên con đường hội nhập kinh tế và văn hóa thế giới".

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.