Căng thẳng leo thang, bế tắc giải pháp

12/09/2013 03:10 GMT+7

Đúng 1 năm sau ngày chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa 3 hòn đảo trong quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Trung Quốc, 2 nước vẫn chủ định tiếp tục làm găng, leo thang căng thẳng, sẵn sàng đối đầu cả ở thực địa lẫn trên chính trường và dư luận.

Tình trạng đó thể hiện rõ nhất và đặc trưng nhất ở việc Trung Quốc tuyên bố công khai đã tiến hành 59 cuộc tuần tra ở khu vực tranh chấp còn Nhật đặt Lực lượng phòng vệ biển trong tình trạng báo động, đồng thời xa gần đề cập khả năng đưa người lên đảo đúng dịp này.

So với thời điểm cách đây 1 năm thì tình hình an ninh ở khu vực tranh chấp căng thẳng và đối địch đã gia tăng hơn trước rất đáng kể và chiều hướng leo thang vẫn sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới. Điều đó cũng dễ hiểu bởi hai bên đều không chịu nhượng bộ và vụ việc chưa thể sớm được giải quyết khi cả hai cho tới nay đều không có ý định tìm kiếm giải pháp. Trung Quốc coi chuyện này là cản trở chính hiện tại đối với việc tăng cường quan hệ hợp tác, trong khi Nhật Bản lại không công nhận là có chuyện tranh chấp chủ quyền.

Chuyện này ảnh hưởng rất tiêu cực tới quan hệ song phương. Ở cả hai bên đều trỗi dậy mạnh mẽ chủ nghĩa dân tộc liên quan đến chủ quyền đối với Senkaku/Điếu Ngư. Nhiều lĩnh vực hợp tác gần như không tiến triển đáng kể gì. Có thể thấy chính phủ hai nước đều trong tình thế khó xử bởi dường như vì lợi ích và lý do nội bộ mà không có cách hành xử nào khác. Cả hai chưa dễ sớm thoát được ra khỏi tình thế đó.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.