Cuộc chơi mới

22/12/2008 00:03 GMT+7

Nghị quyết mới đây của HĐBA LHQ cho phép mở rộng các hoạt động chống cướp biển sang cả lãnh thổ Somalia không chỉ thể hiện quyết tâm của LHQ đẩy lùi và tiêu diệt nạn hải tặc, mà còn tạo cơ sở pháp lý cho sự hiện diện và hoạt động của lực lượng hải quân của không ít quốc gia tại một khu vực có ý nghĩa địa chiến lược to lớn là vịnh Anden và Ấn Độ Dương. Gần như ngay sau khi có nghị quyết này, Trung Quốc và Iran tuyên bố cử tàu chiến đến khu vực trên.

Trước đó đã có Mỹ, EU, Nga, Ấn Độ và Malaysia đưa lực lượng hải quân hùng hậu, trang bị vũ khí tối tân và với quyết tâm chống hải tặc cao đến khu vực. Đương nhiên là kết quả các hoạt động chống hải tặc của lực lượng này cũng có, nhưng nếu so sánh với con số hơn 100 tàu thuyền lớn nhỏ, từ tàu bình thường đến tàu chở dầu và thiết bị quân sự hiện đại, đã bị hải tặc bắt giữ kể từ đầu năm trở lại đây ở riêng khu vực này thì hiệu quả hoạt động thật chưa tương xứng.

Sự cần thiết của các nỗ lực và biện pháp chống hải tặc - không chỉ ở khu vực nói trên - là điều không cần phải bàn đến, cả lý do được các bên nêu trên chính thức đưa ra để lập luận cho quyết định đưa tàu chiến đến khu vực cũng vậy. Điều thú vị ở đây là việc bảo vệ cho tàu thuyền của họ đi lại trên biển và qua vịnh Anden chỉ là một mục tiêu chứ không phải là tất cả. Một khi hải tặc được coi là một vấn đề an ninh nổi cộm thì việc tham gia chống hải tặc sẽ là cơ hội để gây dựng vai trò và thể hiện khả năng trong các vấn đề lớn của thế giới, tạo được uy tín quốc tế trong khi lại bảo vệ được lợi ích riêng. Một khi cùng có mặt tại nơi tại chỗ thì mới có thể nắm bắt và nhận hiểu được hết ý đồ của những đối tác khác. Một khi giải quyết được vấn đề hải tặc ở đây còn có nghĩa là mở ra cơ hội hợp tác và ảnh hưởng mới ở châu Phi thì tham gia chống hải tặc cũng là ganh đua đấy chứ. Vùng Vịnh lại đang còn khối vấn đề mắc mớ giữa Iran, Iraq với các đối tác bên ngoài. Trông vậy thôi mà đó cũng là một cuộc chơi mới đấy.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.