2 lý do khiến nhà mạng đẩy mạnh 'trợ giá' smartphone

11/04/2014 05:10 GMT+7

Được nhà mạng trợ giá smartphone là chuyện rất phổ biến tại Mỹ và châu u, nhưng tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, Ấn Độ, người dùng đã quen với việc phải trả hết tiền cho một chiếc điện thoại.

Được nhà mạng trợ giá smartphone là chuyện rất phổ biến tại Mỹ và châu u, nhưng tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, Ấn Độ, người dùng đã quen với việc phải trả hết tiền cho một chiếc điện thoại.

2 lý do khiến nhà mạng đẩy mạnh 'trợ giá' smartphone 

Thói quen mua điện thoại không-trợ-giá có nhiều điểm bất lợi, vì trước hết, nó hạn chế khả năng tiếp cận smartphone - vốn có giá thành cao hơn điện thoại thông thường (feature phone) của số đông người dùng tại những nước có thu nhập bình quân đầu người thấp như Việt Nam. Khi dịch vụ thoại và nhắn tin truyền thống đã trở nên bão hòa, các nhà mạng chỉ còn trông mong vào dịch vụ giá trị gia tăng và dữ liệu di động như 3G, 4G để tìm kiếm lợi nhuận, thì việc smartphone phổ cập hay không trở thành mấu chốt của mọi vấn đề.  

Thứ hai, tại các thị trường mới nổi như Ấn Độ, hầu hết người dùng mới chỉ rụt rè đăng ký các gói cước thoại giá rẻ. Nhà mạng số 1 Ấn Độ Bharti Airtel thừa nhận chỉ thu được trung bình 3,1 USD/thuê bao/tháng, trong khi các nhà mạng Mỹ thu được tới 69 USD/người dùng/tháng. Con số này, theo các chuyên gia viễn thông là quá thấp và không thể mang lại nguồn lực tài chính cần thiết để nhà mạng tái đầu tư mạng lưới, nâng cấp chất lượng dịch vụ, và như vậy là gián tiếp ảnh hưởng đến quyền lợi của chính các thuê bao. Trong bối cảnh đó thì trợ giá điện thoại có thể sẽ kích thích người dùng hướng đến những gói cước đắt tiền hơn, khuyến khích họ chơi game di động, truy cập mạng xã hội, tiêu thụ dữ liệu vào tạo ra doanh thu lâu dài cho nhà mạng.

Do đó, các chuyên gia viễn thông khuyến nghị rằng, các nhà mạng ở những thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam, cần đẩy mạnh những chương trình "2 trong 1", vừa ưu đãi về gói cước, vừa dành đặc quyền mua smartphone giá rẻ hơn thị trường cho các thuê bao để thúc đẩy việc phổ cập smartphone. Chiến lược này vừa giúp người dùng tiếp cận với smartphone dễ dàng hơn, vừa có thể duy trì được thói quen sử dụng dịch vụ 3G/4G mà không làm "đau túi tiền". Nói cách khác, người dùng vừa được lợi mà các doanh nghiệp di động cũng có cơ hội gia tăng lợi nhuận, đặc biệt là khi nhắm đến đối tượng người dùng ở phân khúc tầm trung hoặc giá rẻ.

Bản thân các hãng điện thoại cũng đã nhận ra xu hướng này. HTC mới đây đã tuyên bố sẽ tập trung khai thác phân khúc tầm trung, thay vì chỉ theo đuổi smartphone cao cấp như năm ngoái, còn Samsung thì đẩy mạnh việc tung ra thị trường các dòng sản phẩm có cấu hình ổn và giá bán hấp dẫn.

Tại Việt Nam, một số đơn vị cũng đã rục rịch thử nghiệm chương trình "trợ giá" smartphone trong thời gian qua, chẳng hạn như nhà mạng MobiFone bắt tay cùng Samsung để triển khai chương trình mua ưu đãi nhiều dòng điện thoại. Tuy nhiên, đó hầu hết là các thiết bị cao cấp, đầu bảng như Samsung Galaxy S3, Galaxy S4, Galaxy Note 2 và Galaxy Note 3.

Đáng chú ý, từ cuối tháng 3, MobiFone đã có sự chuyển hướng quan trọng và khá nhạy bén khi cung cấp gói cước ưu đãi kèm đặc quyền mua Samsung Galaxy Trend Plus, một smartphone thuộc phân khúc bình dân (dưới 4 triệu đồng), một chương trình được áp dụng với phạm vi toàn quốc.

Cụ thể, các thuê bao hòa mạng mới và đăng kí sử dụng gói cước với giá 125.000 đồng/tháng của mạng này sẽ được ưu đãi mua Samsung Galaxy Trend Plus với giá 2,9 triệu đồng, rẻ hơn mức giá niêm yết chính hãng (3.590.000 đồng) tới 690.000 đồng. Đối với những khách hàng đã sử dụng dịch vụ của MobiFone, khi mua Samsung Galaxy Trend Plus sẽ được tặng voucher trị giá 700.000 đồng để sử dụng gói cước Mobile Internet không giới hạn (MIU) tăng gấp đôi dung lượng tốc độ cao.

Giải thích cho sự thay đổi chiến lược này, ông Nguyễn Đình Chiến - Phó Tổng Giám đốc MobiFone tin rằng mức giá ưu đãi sẽ giúp các thuê bao tại Việt Nam có thêm cơ hội để tiếp cận với smartphone, vốn đã khá phổ biến ở phân khúc người dùng có thu nhập trung lưu hoặc cao hiện nay. Việc lựa chọn Samsung cũng là vì thương hiệu di động Hàn Quốc này đang được yêu thích tại Việt Nam với thiết kế thanh lịch, cấu hình mạnh mẽ và các ứng dụng công nghệ nổi trội.

Khảo sát mới đây của hãng Nielsen tại Việt Nam cho thấy, tỉ lệ thuê bao MobiFone sử dụng các dịch vụ truyền tải dữ liệu/dịch vụ 3G nhiều hơn so với các thuê bao của Vinaphone hay Viettel (MobiFone: 27%; Vinaphone: 19%; Viettel: 13%). Ngoài ra, tỉ lệ người dùng MobiFone sở hữu smartphone cũng đang cao hơn so với tỉ lệ của hai nhà mạng còn lại (55% so với 40% của Vinaphone và 35% của Viettel).

Nguồn: Mobifone

 >> Mạng MobiFone chập chờn trong ngày Giỗ tổ Hùng Vương
 >> Vì sao khách hàng MobiFone thường được nhân đôi ưu đãi?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.