Cá dẩu

03/04/2013 03:25 GMT+7

Cá dẩu sống chủ yếu ở các đầm nước lợ, có thân hình tròn cỡ bằng ngón tay trỏ và dài khoảng 10 cm. Miệng cá dẩu nhỏ, dài (khoảng 4 cm), trên đầu miệng cá có đốm màu đỏ rất dễ phân biệt với các loài cá khác. Vì miệng của cá rất nhỏ nên không thể bắt cá bằng cách thả câu mà chủ yếu là giăng lưới.

Cá dẩu mùa nào cũng có nhưng nhiều nhất vẫn là mùa nắng nóng. Nhìn bề ngoài con cá trong vắt, rất bắt mắt; có thể chế biến được nhiều món ăn rất ngon như gỏi, nấu ngọt, kho keo, và độc đáo nhất là món canh chua.

 Cá dẩu chuẩn bị nấu canh chua
Cá dẩu chuẩn bị nấu canh chua - Ảnh: Ngô Mã Thiên

Công đoạn chế biến món canh chua cá dẩu cũng nhẹ nhàng. Đem cá về, làm sạch vảy, dùng kéo cắt bỏ phần miệng và đuôi để sẵn ra rổ. Bắc nồi nước đã nêm đầy đủ gia vị lên bếp, đun sôi sùng sục, cho cá vào cỡ 2 phút, tiếp theo là cà chua chín, vài miếng thơm, me, rau giá. Nồi canh chua ngon hay không một phần là nhờ ớt hiểm cay cay. Khi cho rau giá vào nồi nước đun sôi phải chú ý ở chỗ đừng để chín quá, rau dễ mất chất. Như các món canh chua khác, khi dùng canh chua cá dẩu phải kèm theo chén nước mắm ớt, hoặc muối ớt.

Dùng canh chua cá dẩu trong những ngày hè oi bức là “đúng bài” nhất. Khi ăn gắp từng con cá cho ra đĩa, dùng đũa bẻ đôi cá, chấm chút muối ớt hiểm cay cay, cảm giác không gì bằng...

Ngô Mã Thiên

>> Cá bống suối
>> Cá dẻo mùa mưa
>> Món ngon cá dìa
>> Món ngon cá rựa
>> Gỏi ruốc cà chua

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.