Hơn 20 năm đưa trái cây xuất ngoại

13/02/2014 09:06 GMT+7

Nhờ... liều đưa trái cây xuất ngoại mà ông Nguyễn Văn Thương (Hai Thương, 64 tuổi, ngụ xã Sơn Định, H.Chợ Lách, Bến Tre) đã trở thành tỉ phú.

Hơn 20 năm đưa trái cây xuất ngoại
 Ông Hai Thương kiểm tra chôm chôm trước khi xuất khẩu  - Ảnh: Nguyễn Đức

Nhạy bén với thời cuộc

Đến H.Chợ Lách hỏi nhà Hai Thương vựa trái cây ai cũng biết. Căn nhà 3 tầng, hết sức bề thế nằm mặt tiền QL57 mà “hai lúa” Hai Thương tạo dựng được là mơ ước của nhiều người. Tiếp chuyện với chúng tôi, ông Hai Thương cho biết từ trước đến nay, gia đình ông chuyên xuất khẩu trái cây, như: chôm chôm, nhãn, ớt, thanh long... sang thị trường Trung Quốc. “Nhà nghèo, tôi học chữ được ba mớ thì nghỉ đi làm, ai thuê gì làm nấy. Sau khi lập gia đình, vợ chồng tôi mở tiệm tạp hóa ở quê nhà xã Thới Lộc (H.Chợ Lách) để mưu sinh. Việc đưa trái cây sang thị trường Trung Quốc cũng là cơ duyên. Vì khoảng những năm 1990, khi thị trường Trung Quốc rộ lên việc tiêu thụ nhãn sấy khô, nhiều thương lái ngoài Bắc vào Nam tìm đối tác để gom hàng, dẫn đến cung không đủ cầu. Làm liều, tôi vay tiền đầu tư một lèo 3 lò sấy nhãn”, ông Hai Thương nhớ lại.

Sau khi xây xong 3 lò sấy nhãn, công suất từ 20 - 30 tấn/lò, ông cùng các con đi khắp các tỉnh ĐBSCL thu mua nhãn về sấy giao cho bạn hàng. 3 lò sấy nhãn của ông hoạt động suốt ngày đêm, ăn nên làm ra đến không ngờ. Nhiều bà con trong xóm thấy Hai Thương làm có ăn nên làm theo, thuê lò để sấy nhãn khiến cha con Hai Thương không lúc nào rảnh tay. Ông Hai Thương tâm sự: “Lúc mới chập chững kinh doanh nhãn sấy, do không rành đường đi nước bước, chưa có mối mang, tôi giao hàng cho các thương lái tại Bến Tre để họ vận chuyển ra Lạng Sơn nên lời ít. Bình quân, mỗi xe nhãn sấy có tải trọng từ 5 - 6 tấn, sau khi trừ chi phí còn lời khoảng từ 4 - 5 triệu đồng”.

Đến giai đoạn từ năm 1995 - 1996, khi thị trường Trung Quốc “chê” nhãn sấy nguyên trái, chuyển sang chỉ “ăn” mặt hàng nhãn sấy cơm, ông Hai Thương lại một lần nữa nhanh nhạy tìm mối ở Lạng Sơn và mỗi năm xuất được hàng chục ngàn tấn nhãn sấy cơm sang Trung Quốc.

Luôn giữ chữ tín

Nhiều năm qua, nhờ giữ chữ tín trong làm ăn và bảo đảm chất lượng trái cây mà bạn hàng Trung Quốc rất thích hợp tác với ông Hai Thương, nên vựa trái cây của ông thường xuyên “cháy hàng”. Để  tạo dựng thương hiệu và uy tín, ông Hai Thương luôn tìm cách làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm. Các mặt hàng trái cây như: chôm chôm, nhãn, thanh long… luôn được ông “đặt hàng” trước với các nhà vườn. Sau đó, đích thân ông và các con trực tiếp thu hoạch sản phẩm để đóng thùng xuất khẩu. Với kinh nghiệm hơn 20 năm làm ăn với bạn hàng Trung Quốc, Hai Thương hiểu rõ thị hiếu, nhu cầu từng loại trái cây của người dân nước bạn. Nhờ đó mà trái cây của ông lần nào xuất khẩu cũng được giá. “Sở dĩ tôi chọn Trung Quốc vì đây là thị trường dễ tính, chất lượng, mẫu mã của sản phẩm dễ đáp ứng hơn các nước khác. Tuy giá cả xuất khẩu không cao nhưng bù lại số lượng tiêu thụ rất lớn”, ông Hai Thương chia sẻ.

So sánh giữa thị trường trong nước và thị trường Trung Quốc, ông Hai Thương cho rằng: “Do thị trường Việt Nam người dân đang có xu hướng chuộng trái cây ngoại nên trái cây nội địa rất khó tiêu thụ, giá bán lại thấp. Trong khi đó, người Trung Quốc họ thường ăn theo sự hiếu kỳ, dân số lại đông nên hàng luôn tiêu thụ nhiều và nhanh”. Hiện nay, ngoài vựa trái cây lớn ở Chợ Lách, gia đình ông Hai Thương còn có 2 vựa tại chợ đầu mối trái cây Đồng Tháp và Long An.

Nguyễn Đức

>> Xuất khẩu trái cây tăng mạnh
>> Cơ hội lớn cho xuất khẩu trái cây
>> Xuất khẩu trái cây vào Trung Quốc: Cơ hội mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.