Dễ bằng mặt, khó bằng lòng

29/03/2014 03:00 GMT+7

Chuyến thăm rất ngắn ngủi ở Ả Rập Xê Út thể hiện nhận thức của Tổng thống Mỹ Barack Obama về sự cần thiết phải nhanh chóng dàn xếp ổn thỏa quan hệ với đồng minh truyền thống này.

Quan hệ ấy trong thời gian qua nghi kỵ hơn là tin cậy, phớt lờ hơn là hợp tác và trên danh nghĩa vẫn như cũ nhưng thực chất đã thay đổi khá cơ bản. Với chuyến thăm, ông Obama có thể làm nguôi ngoai sự không hài lòng của Ả Rập Xê Út nhưng chưa thể đủ để hóa giải xung khắc giữa hai nước.

Mỹ và Ả Rập Xê Út có quan hệ ngoại giao đã gần 7 thập niên nhưng chưa khi nào lại trắc trở như hiện tại. Bất đồng bộc lộ công khai trong tất cả những vấn đề mà lẽ ra hai bên phải hợp tác với nhau như vấn đề hạt nhân Iran, khủng hoảng Syria, chính quyền quân sự Ai Cập, tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine, dân chủ nhân quyền, chống khủng bố... Dù vậy, hai bên vẫn phải giữ quan hệ vì trên thực tế vẫn rất cần đến nhau. Mỹ cần Ả Rập Xê Út không chỉ vì nước này là khách hàng vũ khí lớn mà trước hết là đồng minh chiến lược ở khu vực, đặc biệt sau khi Mỹ rút khỏi Iraq và Afghanistan. Ả Rập Xê Út không thể không dựa vào Mỹ để đảm bảo an ninh và cạnh tranh với Iran lẫn Thổ Nhĩ Kỳ nhằm thực hiện tham vọng vươn lên thành cường quốc khu vực. Ả Rập Xê Út lại càng phải tranh thủ Mỹ khi nội bộ tổ chức Hội đồng hợp tác vùng Vịnh đang bị phân hóa sâu sắc. Vì thế, chuyến thăm của Tổng thống Obama giúp Ả Rập Xê Út có thể tỏ ra bằng mặt mà không ngại bị mất thể diện.

Thảo Nguyên

>> Ông Barack Obama tặng ông Tập Cận Bình ghế “làm từ gỗ Mỹ”
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Myanmar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.