Tuyên bố chung Việt Nam-Malaysia

04/04/2014 20:06 GMT+7

Hôm nay, 4.4, tại Hà Nội, Việt Nam và Malaysia đã ra Tuyên bố chung về chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Najib Tun Abdul Razak. Báo Điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak -  Ảnh: VGP/Nhật Bắc

1. Nhận lời mời của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Malaysia, Ngài Malaysia Najib Tun Abdul Razak và Phu nhân đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 3 đến ngày 5/4/2014. Đây là chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của Ngài Najib Tun Razak trên cương vị Thủ tướng Malaysia.

2. Trong thời gian ở thăm, Thủ tướng Najib Tun Abdul Razak đã dự lễ đón, hội đàm và chiêu đãi của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, chào xã giao Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang; đến thăm một dự án có vốn đầu tư của Malaysia. Thủ tướng Najib Tun Abdul Razak cũng đã gặp gỡ cộng đồng Malaysia tại Hà Nội và gặp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam-Malaysia.

3. Trong các cuộc trao đổi, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại mỗi nước, bàn các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước, cũng như trao đổi các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm. Hai bên nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm và những bước phát triển hết sức tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực trong hơn 40 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Hai bên khẳng định cam kết đẩy mạnh hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian tới, đưa quan hệ hai nước hướng tới tầm đối tác chiến lược, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.

4. Nhân dịp này, Thủ tướng Najib Tun Abdul Razak đã gửi lời cảm ơn chân thành và đánh giá cao sự hỗ trợ của Việt Nam trong giai đoạn đầu của hoạt động tìm kiếm cứu nạn nhằm xác định vị trí chiếc máy bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines. Thủ tướng Najib Tun Abdul Razak cũng đánh giá cao Việt Nam đã hành động kịp thời với việc triển khai phương tiện và chia sẻ các thông tin liên quan về máy bay mất tích. Thủ tướng Najib Tun Abdul Razak nhấn mạnh, quan tâm hàng đầu của Malaysia là tìm được máy bay mất tích và sẽ không bao giờ từ bỏ nỗ lực này cho đến khi tìm được. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc tới Thủ tướng Najib Tun Abdul Razak, nhân dân Malaysia và gia đình các nạn nhân trên chuyến bay MH370.

5. Thủ tướng Najib Tun Abdul Razak chúc mừng những thành tựu quan trọng của nhân dân Việt Nam trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước; tin tưởng Việt Nam sẽ thực hiện thành công “Chiến lược Phát triển Kinh tế-Xã hội giai đoạn 2011-2020”. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những thành tựu to lớn của nhân dân Malaysia trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; bày tỏ tin tưởng Malaysia sẽ nhanh chóng đạt được các mục tiêu của “Tầm nhìn 2020”.

6. Về quan hệ Việt Nam-Malaysia, hai bên thỏa thuận tiếp tục tăng cường trao đổi các chuyến thăm cấp cao và các cấp, đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực và giao lưu nhân dân; sớm tổ chức kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam- Malaysia về hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật nhằm tiếp tục thúc đẩy và mở rộng quan hệ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực này.

7. Hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực an ninh-quốc phòng, trong đó có việc đề xuất thiết lập một Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác quốc phòng, phù hợp với Bản ghi nhớ về Hợp tác Quốc phòng giữa hai nước ký vào tháng 8 năm 2008, và việc thiết lập đường dây nóng giữa Hải quân hai nước. Hai bên nhất trí đẩy nhanh việc ký kết Bản ghi nhớ về Phòng chống tội phạm xuyên quốc gia.

8. Hai bên hài lòng trước sự tăng trưởng nhanh chóng của kim ngạch thương mại hai chiều và nhất trí đặt mục tiêu đạt 11 tỷ USD trước năm 2015. Hai bên cũng xem xét khả năng ký Bản ghi nhớ cấp Chính phủ về thương mại gạo nhằm tạo điều kiện hợp tác ổn định, lâu dài trong lĩnh vực này. Hai bên khẳng định tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư hai nước tìm hiểu cơ hội đầu tư và kinh doanh tại mỗi nước.

9. Hai nhà Lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ về Hợp tác Nông nghiệp giữa Việt Nam và Malaysia và đánh giá cao tầm quan trọng của Bản ghi nhớ này trong việc tăng cường hợp tác nông nghiệp giữa hai nước.

10. Hai nhà Lãnh đạo nhất trí thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực lao động và giao các cơ quan hữu quan hai nước rà soát lại Bản ghi nhớ về Tuyển dụng lao động Việt Nam sang làm việc tại Malaysia. Hai nhà Lãnh đạo cũng khuyến khích việc tăng cường và mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng khác như năng lượng, giao thông vận tải, giáo dục, du lịch, lập pháp, tư pháp, v.v…

11. Về các vấn đề khu vực và quốc tế, hai nhà Lãnh đạo nhất trí tiếp tục tăng cường sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Malaysia tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là ASEAN và Liên Hợp Quốc; cùng phối hợp với các nước thành viên ASEAN khác xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vững mạnh và đoàn kết vào năm 2015. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam sẽ tích cực phối hợp và hết sức ủng hộ Malaysia trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2015.

12. Hai nhà Lãnh đạo trao đổi quan điểm về những diễn biến gần đây ở Biển Đông và tái khẳng định tầm quan trọng của việc đề cao sự thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN trong việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Hai nhà Lãnh đạo kêu gọi các bên liên quan giải quyết tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình, phù hợp với các nguyên tắc đã được thừa nhận rộng rãi của luật quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), tránh sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực và kiềm chế trong hành động. Hai nhà Lãnh đạo nhấn mạnh việc thực hiện đầy đủ và nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Tuyên bố 6 điểm của ASEAN về Biển Đông và đẩy nhanh các nỗ lực để đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

13. Về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), hai bên nhất trí tăng cường hợp tác thúc đẩy sớm kết thúc đàm phán và đảm bảo dành sự linh hoạt, thời gian chuyển đổi hợp lý, hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực thực thi cho các nước đang phát triển.

14. Thủ tướng Najib Tun Abdul Razak và Phu nhân cảm ơn sự đón tiếp trọng thị mà Chính phủ, Nhân dân Việt Nam đã dành cho Đoàn trong thời gian ở thăm. Thủ tướng Najib Tun Abdul Razak trân trọng mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân thăm chính thức Malaysia vào thời gian thuận tiện. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã vui vẻ nhận lời, thời gian chuyến thăm sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao.

                                                            Hà Nội, ngày 4 tháng 4 năm 2014.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.