Khóc ròng vì ruộng bị bồi lấp

02/05/2014 10:26 GMT+7

Từ 2 năm nay, nhiều người dân ở xã Lộc Thuỷ, H.Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phải bỏ hoang ruộng của mình vì bồi lấpnặng mà họ cho rằng nguyên nhân là do việc thi công đường Ven sông Bù Lu (VSBL).

Khóc ròng vì ruộng bị bồi lấp

Cánh đồng với gần 20 thửa ruộng bị bồi lấp khiến người dân buộc bỏ hoang 2 năm qua - Ảnh: Đình Toàn

Ông Nguyễn Văn Tư, 61 tuổi, 1 trong 11 hộ dân có ruộng bị bồi lấp đang kêu cứu lên các cấp, cho hay diện tích ruộng bị bồi lấp khoảng 15.000m2, hầu hết là ruộng sản xuất 2 vụ và đã được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Tư cũng như nhiều hộ nông dân khác khẳng định nguyên nhân gây ra việc ruộng lúa bị bồi lấp là do khi làm đường VSBL và làm cầu người ta đã nắn lại dòng chảy của dòng sông chảy men theo núi Phước Tượng (một nhánh của sông Bù Lu) gây nên tình trạng xói lở đất và bồi lấp ruộng. Bản thân gia đình ông Tư có một trang trại chăn nuôi gia cầm và hồ cá ở gần sông thì hơn 1 năm qua dòng sông đã gây xói lở và xâm thực vào trang trại sâu 30 m, mùa mưa lũ nước xoáy vào hồ cá khiến ông không thể tiếp tục thả cá và buộc phải bỏ hoang ao hồ. Ông Tư cũng cho biết, vào cuối năm 2011 gia đình ông có nhận một khoản tiền bồi thường do việc xói lở, nhưng về sau tình trạng xói lở ngày càng nặng hơn. “Khi người ta thi công đường và làm cầu, chúng tôi phát hiện việc nắn lại dòng chảy tự nhiên của con sông thì có ý kiến với đơn vị thi công cầu nhưng họ không nghe” ông Tư nói.

Trong khi phía trang trại của ông Tư bên kia sông bị lở thì phía đối diện là ruộng lúa của nhiều hộ dân khác bị bồi. Cả một cánh đồng lúa trải dài, xanh mơn mởn ngày nào giờ là những cái gò nổi mọc đầy cỏ dại. Ông Phạm Hữu Hậu, 54 tuổi, 1 trong nhiều hộ dân buộc phải bỏ hoang ruộng trong hơn 2 năm qua nói như mếu: “11 người có ruộng bị bồi lấp ở đây đều đông con (khoảng 70 nhân khẩu), sống chủ yếu nhờ ruộng nhưng giờ buộc phải bỏ hoang khiến ai cũng khốn khổ. Tụi tui viết đơn kêu lên cơ quan chức trách nhiều rồi nhưng chưa thấy họ giải quyết gì.”.

Làm việc với PV Thanh Niên về những kiến nghị của người dân, ông Nguyễn Văn Thạch Tuấn, Phó trưởng ban đầu tư và xây dựng Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô, cho hay từ cuối năm 2011 dự án xây dựng đường VSBL hoàn thành xong việc chi trả bồi thường cho những hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có cả việc bồi thường cho một số hộ dân có ruộng bị xói lở ở khu vực nói trên. Để giải quyết kiến nghị của người dân đơn vị này đã cử cán bộ về phối hợp cán bộ địa chính xã Lộc Thuỷ đi khảo sát hiện trạng. Kết quả, việc ruộng của người dân bị bồi lấp là có thật nhưng không phải do thi công cầu và đường VSBL. Theo văn bản báo cáo cấp trên về những kiến nghị của người dân, đơn vị này cho rằng “do ảnh hưởng lụt bão trong năm 2013, lưu lượng nước chảy về sông Bù Lu quá lớn đã dẫn đến một lượng đất cát do quá trình thi công hầm đường bộ qua đèo Phước Tượng bị trôi rữa đã gây nên hiện tượng bồi lấp nói trên”.

Trước thông tin này, Phó  chủ tịch UBND xã Lộc Thuỷ Nguyễn Văn Hoàng cho rằng cách lý giải như thế rất khó chấp nhận bởi việc xói lở và bồi lấp ruộng của người dân xảy ra từ năm 2012, nhưng hầm đường bộ qua đèo Phước Tượng thì mới đẩy mạnh thi công vào khoảng giữa năm 2013.

Đình Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.