Vụ buôn lậu 400 kg vàng: Mức án đề nghị 'nhẹ hều'

21/01/2014 17:19 GMT+7

(TNO) Đó là nhận xét của nhiều người dự khán phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ buôn lậu hơn 400 kg vàng qua biên giới (nay được đổi tội danh thành “kinh doanh trái phép”) vào sáng nay 21.1 tại TAND huyện Châu Thành, Tiền Giang.

(TNO) Đó là nhận xét của nhiều người dự khán phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ buôn lậu hơn 400 kg vàng qua biên giới (nay được đổi tội danh thành “kinh doanh trái phép”) vào sáng nay 21.1 tại TAND huyện Châu Thành, Tiền Giang.

Xét xử vụ buôn lậu hơn 400kg vàng qua biên giới: “Viện KSND đề nghị mức án… nhẹ hều”!
Từ trái qua, các bị cáo: Nguyễn Thị Tuyết Vân, Hồng Đức Sanh và Nguyễn Ngọc Luân - Ảnh: H.P

>> Đi buôn lậu hàng trăm ký vàng vì... 'hoàn cảnh nghèo
>> Vụ buôn lậu 400 kg vàng qua biên giới: Trả hồ sơ để điều tra bổ sung
>> Vụ buôn lậu 400 kg vàng: Tòa trả hồ sơ, yêu cầu bổ sung chứng cứ

Trong phần luận tội, đại diện Viện KSND huyện Châu Thành, giữ quyền công tố tại tòa cho rằng 2 bị cáo Nguyễn Ngọc Luân và Nguyễn Thị Tuyết Vân (em vợ của Luân) chỉ được cấp phép kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Nhưng vì ham lợi nên 2 bị cáo đã mua vàng thỏi không rõ nguồn gốc, với số lượng lớn, để bán lại cho Phạm Tùng Nguyên, Tiêu Khai Phến và một số tiệm vàng khác tại TP.HCM.

Ngày 4.2.2010, Luân và Vân thuê người mang tổng cộng 92 kg vàng lên TP.HCM giao cho Phạm Tùng Nguyên và Tiêu Khai Phến thì bị công an phát hiện, bắt giữ. Qua điều tra, Luân và Vân khai nhận ngoài số vàng bị bắt quả tang, 2 bị cáo từng bán trót lọt cho Nguyên và Phến 244 kg vàng, gây thất thu thuế hơn 614 triệu đồng…

Đối với Phạm Tùng Nguyên, đại diện Viện KSND cho rằng bị cáo vốn là nhân viên kỹ thuật cửa hàng vàng bạc đá quý thuộc Chi nhánh Công ty CP vàng bạc đá quý SJC Chợ Lớn. Dù bị cáo không có giấy phép kinh doanh nhưng vì ham lợi nên đã mua vàng thỏi của Luân và Vân để gia công thành vàng nữ trang, hoặc nấu lại thành vàng 9999 rồi đem bán cho các tiệm vàng ở TP.HCM thu lợi bất chính.

Riêng Tiêu Khai Phến, dù được cấp phép mua bán, gia công vàng, trang sức mỹ nghệ, nhưng cũng sai phạm khi mua vàng thỏi của Luân và Vân để gia công thành vàng nữ trang bán thu lợi…

Từ những lập luận trên, đại diện Viện KSND huyện Châu Thành cho rằng truy tố các bị cáo về tội “kinh doanh trái phép” là có căn cứ và hoàn toàn chính xác. Đồng thời theo người giữ quyền công tố thì các bị cáo đều phạm tội lần đầu, ít nghiêm trọng, tại tòa khai báo thành khẩn, biết ăn năn hối cải và nộp lại số tiền thu lợi bất chính. Vì vậy HĐXX cần xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo khi áp dụng hình phạt.

Theo đó, mức án đại diện Viện KSND đề nghị đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Luân và Nguyễn Thị Tuyết Vân là từ 1 năm rưỡi đến 2 năm tù (trừ thời gian bị tạm giữ, tạm giam hơn 11 tháng), Phạm Tùng Nguyên và Tiêu Khai Phến từ 1 năm 3 tháng đến 1 năm 6 tháng tù (trừ thời gian tạm giam hơn 6 tháng).

Riêng Lê Văn Don, Hồng Đức Sanh và Nguyễn Văn Lợi mỗi bị cáo 1 năm 3 tháng 22 ngày tù (do các bị cáo bị tạm giam 1 năm 3 tháng 22 ngày nên đã chấp hành xong hình phạt). Ngoài ra, Viện KSND cũng đề nghị trả lại cho các bị cáo một số tài sản, trong đó có 62 kg vàng cho Nguyễn Ngọc Luân và 30 kg vàng cho Nguyễn Thị Tuyết Vân (bị bắt giữ ngày 4.2.2010).

Điều đáng lưu ý là khi mới bị bắt, 2 bị cáo Luân và Vân có lời khai trùng khớp về một người phụ nữ tên Kỵ, từ Campuchia sang Châu Đốc (An Giang) để móc nối với 2 bị cáo thực hiện việc buôn lậu vàng. Để đường dây buôn lậu an toàn, người phụ nữ này cho nhiều số điện thoại của mình, đồng thời cho Luân và Vân sim điện thoại Campuchia để 2 bên liên lạc và đặt mua vàng mỗi ngày. 

Căn cứ vào lời khai trên, cơ quan điều tra phối hợp với cảnh sát Campuchia xác minh được những người mua bán vàng qua biên giới với Luân và Vân chính là Tăng Ly Sun và Phong Khi Yén (con của Sun) ngụ tại đường 298, Phom Penh. Hai người này là chủ tiệm kinh doanh vàng thẻ và vàng ký.

Từ những cơ sở trên, cáo trạng năm 2011 của Viện KSND Tiền Giang đã truy tố Luân, Vân và các đồng phạm về tội buôn lậu. Thế nhưng vụ án sau đó đã bị “đóng băng” sau khi TAND tỉnh Tiền Giang trả hồ sơ và yêu cầu “điều tra bổ sung vì chứng cứ yếu, chưa đủ cơ sở quy kết các bị cáo phạm tội buôn lậu”.

Mãi cho đến ngày 25.9.2013, Công an Tiền Giang mới ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án hình sự từ tội “buôn lậu” sang tội “kinh doanh trái phép”, đồng thời chuyển hồ sơ về Công an huyện Châu Thành để “điều tra lại từ đầu”.

                                                                                      Hoàng Phương

>> Kiểu tố tụng làm ‘teo tóp’ một vụ án buôn lậu vàng cực lớn
>> Bộ Công an lên kế hoạch kiểm soát buôn lậu vàng
>> Chặt đứt đường dây buôn lậu vàng
>> Buôn lậu vàng, lãnh án 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.