Khi bão chồng lên bão

10/12/2006 00:18 GMT+7

Chưa bao giờ nước ta phải liên tiếp đối mặt với những cơn bão lớn như lúc này, khi Philippines không còn là "lá chắn" an toàn cho VN.

Tiến sĩ Trần Tiễn Khanh (Mỹ) đã thốt lên: "Lại một cơn bão nữa đe dọa Philippines và Việt Nam! Đây là cơn bão rất mạnh, sức tàn phá của nó sẽ rất lớn khi đổ bộ lên đất liền". Theo ông, những cơn bão gần đây là kỳ lạ vì chúng đã vượt qua quy luật được giới khí tượng quốc tế đúc kết nhiều chục năm. Lắm lúc đường đi của chúng thay đổi nhanh và đột ngột làm hụt hơi các nhà dự báo. Theo thống kê, trên thế giới có khoảng 80 cơn bão mỗi năm. Bão được hình thành ở sáu ổ bão gồm vịnh Bengal và biển Ả Rập, Tây bắc Thái Bình Dương, Đông bắc Thái Bình Dương, Tây bắc Đại Tây Dương, Tây nam Ấn Độ Dương và vùng biển bắc Úc. Trong đó, Tây bắc Thái Bình Dương là ổ có nhiều bão nhất (30 cơn/năm, chiếm 38% số bão trên toàn cầu), còn vịnh Bengal và biển Ả Rập có ít bão nhất (6 cơn/năm). VN nằm ở khu vực chịu ảnh hưởng của bão Tây bắc Thái Bình Dương do khu vực biển Đông là một bộ phận của ổ bão này. Mỗi năm VN đón nhận khoảng 6 cơn bão, ngoại trừ năm nay, Utor (tạm dịch Con đường hoảng loạn hoặc Tiếng thét, do Mỹ đăng ký) đã là bão số 10!

Theo các chuyên gia dự báo của VN và quốc tế, số lượng bão gia tăng dồn dập có thể do ảnh hưởng của El Nino và hiện tượng hâm nóng toàn cầu (globe warming). Nhất là vào cuối mùa bão như hiện nay, khi gió mùa đông bắc mạnh lên đã đẩy các cơn bão xuống phía Nam VN. Khi đến đó, bão có thể mạnh hơn lên vì nước biển đang còn ấm. Dự báo El Nino cho biết, nước biển gần vùng xích đạo đã ấm hơn lên trong vài tháng gần đây. Nhận định này khá phù hợp với cảnh báo mới nhất của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương (NCHMF). Trong đêm 8/12 và ngày 9/12, một bộ phận không khí lạnh từ phía Bắc tràn xuống nước ta. Như vậy, Utor có khả năng sẽ bị gió mùa đông bắc khống chế đường lên phía Bắc và sẽ là cơn bão mạnh, đặc biệt khi vào biển Đông nó đã chuyển sang giai đoạn bão trưởng thành và có khả năng diễn biến vô cùng phức tạp. Cũng theo các chuyên gia, có bốn giai đoạn chính trong "cuộc đời" một cơn bão gồm giai đoạn hình thành, giai đoạn trẻ, giai đoạn trưởng thành và giai đoạn suy yếu. Bão có thể đổ bộ lên đất liền ở bất kỳ giai đoạn nào, nhưng nguy hiểm nhất là giai đoạn trẻ và giai đoạn trưởng thành vì nếu đổ bộ ở hai giai đoạn này, gió sẽ mạnh và mưa rất lớn.

Càng ngày bão càng dữ dội hơn, di chuyển nhanh hơn, chuyển hướng cũng đột ngột hơn và phạm vi hoành hành của bão cũng rộng lớn hơn. Bão không phân biệt địa giới hành chính do con người vạch ra. Bão Utor diễn ra trong bối cảnh El Nino đang phát triển, mọi người, mọi địa phương cần cảnh giác cao độ là hơn. Không thể "hồn nhiên" càng không thể chủ quan, bàng quan khi bão chồng lên bão!

Đặng Ngọc Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.