Hà Nội: Không đội MBH sẽ phải xếp hàng để được... phạt?

05/12/2007 19:27 GMT+7

* Quy định về xe tự đóng: Thương binh, người tàn tật được linh động xử lý Ngày 15.12 tới, người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm (MBH) sẽ bị phạt 150.000 đồng/lần. Không chỉ mất tiền, người vi phạm sẽ phải qua một quy trình lòng vòng, thậm chí phải xếp hàng mới được... phạt.

Trong cuộc gặp báo chí chiều 5.12, thượng tá Đào Công Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) công an TP Hà Nội cho biết, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội sẽ bố trí cảnh sát đứng ở 110 chốt trên 105 tuyến phố để xử lý các lỗi vi phạm của người tham gia giao thông, nhất là tăng cường người để xử lý vi phạm đội MBH.

Quy trình xử lý người vi phạm không đội MBH là: khi phát hiện vi phạm, cảnh sát sẽ yêu cầu dừng xe, lập biên bản người vi phạm, tạm giữ giấy tờ xe. Người vi phạm cầm biên bản phạt về trụ sở Đội cảnh sát giao thông để Đội trưởng ký, in quyết định xử phạt. Sau đó, người vi phạm cầm quyết định đến Kho bạc thuộc địa bàn đội CSGT đóng để nộp tiền phạt rồi mang biên lai thu tiền về nơi vi phạm để lấy lại giấy tờ.

Cảnh sát giao thông sẽ làm việc 24/24, nhưng Kho bạc chỉ làm việc giờ hành chính. Vì vậy, nếu người vi phạm bị xử phạt ngoài giờ hành chính sẽ phải chờ đến ngày hôm sau mới được nộp phạt.

Ông Đào Công Hải cho biết: “Các đội CSGT quá tải vì người đến nộp phạt có thể sẽ xảy ra. Người vi phạm cũng có thể phải xếp hàng để lấy quyết định xử phạt. Tuy nhiên, chúng tôi cũng chưa có cách nào khác bởi mỗi đội CSGT chỉ có một đội trưởng và có những quy trình bắt buộc chúng tôi không thể làm khác được”.

Theo quy định, tất cả các loại mũ bảo hộ lao động đều không được chấp nhận, người đội MBH phải cài quai đúng quy định. Khi dừng xe xử lý vi phạm về MBH, CSGT sẽ kiểm tra các lỗi khác như nồng độ cồn có vượt quá quy định, xe có gương, còi, đèn... không. Các lỗi này cũng sẽ bị phạt cùng với lỗi không đội MBH.

“Quy định về đội MBH không có chuyện phân biệt phố cổ hay phố mới, tất cả những người vi phạm đều sẽ bị xử lý. Người dân ở phố cổ đi ăn sáng hay đi uống cà phê, nếu ngồi trên xe gắn máy đều phải đội MBH”, ông Hải nhấn mạnh.

Thượng tá Đào Công Hải nói, CSGT Hà Nội sẽ xử phạt nghiêm với các xe tự đóng như xe mô tô ba bánh, xe công nông. Mức phạt có thế lên tới 4 triệu đồng; xe công nông, xe ba bánh tự gióng chở cồng kềnh sẽ bị tịch thu. 

Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các loại xe ba bánh đang lưu hành, kể cả xe cho người tàn tật và thương binh đều là xe tự đóng, chỉ có một số ít người có điều kiện nhập xe chuyên dùng của nước ngoài. Những chiếc xe cho người tàn tật được đăng ký rất ít. Do đó, những người tàn tật đang gặp rất nhiều khó khăn về phương tiện đi lại. Mua xe nước ngoài thì đắt, đi xe tự đóng thì không hợp lệ. Trước thực tế đó, ông Hải cũng cho biết: “Trong thời gian trước mắt, khi phát hiện xe ba bánh tự đóng, chúng tôi sẽ kiểm tra giấy tờ, nếu đúng là thương binh hoặc người tàn tật, sẽ có những hình thức xử lý linh động. Còn những trường hợp thương binh giả... sẽ bị xử lý nghiêm, phạt nặng, thu xe”.

Káp Thành Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.