Christopher Columbus gieo rắc giang mai tại châu Âu

29/12/2011 19:45 GMT+7

(TNO) Nghiên cứu mới cho rằng chính Christopher Columbus đã mang theo căn bệnh hiểm nghèo giang mai khi rời châu Mỹ trở về châu u.

(TNO) Nghiên cứu mới cho rằng chính Christopher Columbus đã mang theo căn bệnh hiểm nghèo giang mai khi rời châu Mỹ trở về châu u.

 
Christopher Columbus vừa công vừa tội - Ảnh: Wikipedia

Nhà thám hiểm nổi tiếng Christopher Columbus có thể đã có công khai phá thế giới mới là châu Mỹ cho lục địa già, nhưng tội của ông này cũng không kém phần nghiêm trọng.

Vào năm 1492, Columbus vượt Đại Tây Dương và phát hiện ra châu Mỹ, nhưng khi trở về sau chuyến hành trình lịch sử, ông cũng mang theo vi khuẩn Treponema pallidum, gây bệnh giang mai.

Trước đây, không ít nghiên cứu bác bỏ lập luận trên, cho rằng căn bệnh lây lan qua đường tình dục này đã lan tràn khắp châu u trước khi Columbus đặt chân lên đất Tây Ban Nha vào năm 1493.

Mới đây, các chuyên gia của nhiều trường đại học Mỹ đã bỏ công thu thập và nghiên cứu kỹ 54 báo cáo để chứng minh rằng, chính Columbus chứ không ai khác là thủ phạm mang vi khuẩn trên vượt đại dương.

Hiện y học ngày nay chữa được bệnh giang mai nhờ vào kháng sinh.

Tuy nhiên, nếu không được chữa trị, nó có thể hủy hoại tim, não, mắt và xương. Và nạn nhân có thể thiệt mạng vì căn bệnh này.

Trường hợp bệnh dịch giang mai được ghi nhận đầu tiên diễn ra vào thời kỳ Phục Hưng, cụ thể là vào năm 1495.

Ban đầu, giang mai hoành hành đội quân của vua Charles VIII sau khi nhà vua Pháp lãnh đạo đoàn quân chiếm cứ Naples.

Sau đó, căn bệnh này bắt đầu tấn công trên diện rộng ở khắp châu u, theo chuyên gia George Armelagos của Đại học Emory (Mỹ), người ban đầu từng bác bỏ lập luận của các đồng sự thực hiện cuộc nghiên cứu trên.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.