Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT: Xuất hiện nghi vấn tiêu cực

05/06/2014 03:00 GMT+7

Những hình ảnh được xem là nghi vấn về tiêu cực tại một số hội đồng thi; đề thi mở, chấm thi sẽ thực hiện ra sao để thí sinh không bị mất điểm là những vấn đề “nóng” tại cuộc họp báo sau kỳ thi tốt nghiệp THPT chiều qua (4.6).

Xử lý nghiêm nếu xác minh có tiêu cực

 

 
Những hình ảnh được cắt từ clip do ông Khoa quay lại khi các TS đang thi môn văn tại Hội đồng thi Trường THPT Nam Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình - Ảnh: Facebook Đỗ Việt Khoa

Trưa hôm qua (4.6) ông Đỗ Việt Khoa, một thầy giáo đã nhiều năm đấu tranh chống tiêu cực trong ngành giáo dục, đã đăng tải trên Facebook cá nhân một vài hình ảnh trong clip mà theo ông là hình ảnh “quay bài” tập thể tại một trường THPT. Theo ông Khoa, những hình ảnh này được chính ông quay lại khi các TS đang thi môn văn, sáng 2.6, tại Hội đồng thi Trường THPT Nam Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Trả lời câu hỏi của Thanh Niên tại cuộc họp báo xung quanh những đánh giá và động thái của Bộ GD-ĐT về những hình ảnh này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, cho rằng: “Nói thật là tôi chưa xem những hình ảnh anh Khoa đưa lên Facebook, nhưng anh em thì đã xem và nói rằng những hình ảnh đó không có ý nghĩa gì trong việc phản ánh tiêu cực cả. Cho đến bây giờ thì như vậy”.

Ông Hiển cũng thông tin thêm Bộ đã được nghe báo cáo của Sở GD-ĐT Hòa Bình về việc có người quay clip từ bên ngoài phòng thi ở Hội đồng thi THPT Nam Lương Sơn. “Bộ đã yêu cầu Sở GD-ĐT Hòa Bình kiểm tra lại, làm việc lại với hội đồng coi thi và sở này đã báo cáo là hội đồng coi thi đó không lộn xộn như những clip ở THPT Đồi Ngô, Bắc Giang hay THPT Quang Trung, Hà Nội những năm trước. Anh em xem hình ảnh thì thấy học sinh quay ngang quay dọc trong quá trình coi thi mà giám thị nhắc nhở kịp thời thì đó không phải là vấn đề vi phạm nghiêm trọng. Còn nếu thêm được những thông tin khác cần phải xử lý thì Bộ sẽ kiên quyết xử lý nghiêm túc, không bao che, không nương nhẹ những chuyện này”, ông Hiển khẳng định.

Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, cho hay: “Thông tin phản ánh như chuyện thu tiền để phục vụ kỳ thi và lộn xộn phòng thi ở Hội đồng thi THPT Nam Lương Sơn là anh Đỗ Việt Khoa gọi cho chúng tôi khoảng lúc 10 giờ 30 đêm 2.6. Khi có thông tin đó chúng tôi kịp thời chỉ đạo thanh tra Sở GD-ĐT Hòa  Bình xem xét. Cách làm là Bộ đã kịp thời theo đúng tinh thần phân cấp. Chúng tôi đã yêu cầu Sở rà soát thật kỹ, từ việc bố trí lực lượng và các yếu tố khác liên quan để nếu phát hiện tiêu cực thì xử lý nghiêm”.

Trao đổi với Thanh Niên chiều qua, ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT Hòa Bình cho biết đã xem những hình ảnh mà ông Đỗ Việt Khoa đưa lên Facebook. Tuy nhiên, ông Vinh vẫn khẳng định: “Không có chuyện giám thị ở hội đồng thi đó để mặc thí sinh (TS) quay ngang quay ngửa”. Ông Vinh còn cho biết: cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình đang xác minh sự việc này.

Ở một diễn biến khác, sau khi buổi họp báo kết thúc, một báo điện tử đã đưa thông tin và hình ảnh về việc lộn xộn trong buổi thi môn toán tại Trường THPT Cầu Giấy (Hà Nội) và Trường THPT Trưng Vương, H.Văn Lâm (Hưng Yên). Cuối ngày hôm qua, Bộ đã có công văn khẩn gửi Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội và Hưng Yên yêu cầu tổ chức kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) và báo cáo tình hình và kết quả xử lý về Bộ trước ngày 6.6.2014.

Bộ cũng yêu cầu các sở GD-ĐT trên chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí.

Chưa công bố đáp án vì còn phải hoàn thiện

Phóng viên Thanh Niên đặt vấn đề rằng đề thi một số môn đã ra theo hướng mở, cho phép học sinh bộc lộ quan điểm cá nhân... vậy thì đáp án và hướng dẫn chấm thi như thế nào để có thể đáp ứng được yêu cầu đó, không gây thiệt thòi cho TS có những lập luận và suy nghĩ độc lập, là quan điểm riêng của cá nhân? Ông Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: “Đề mở mà đáp án đóng thì đề mở không có tác dụng gì nữa. Quan trọng là hướng dẫn chấm đối với đề mở, học sinh có thể làm khác đáp án mà vẫn có điểm, miễn là những suy nghĩ đó của học sinh không trái với chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục không trái với pháp luật chứ không nhất thiết phải giống hệt đáp án”.

Trả lời Thanh Niên về việc vì sao Bộ không công bố đáp án ngay sau khi kỳ thi kết thúc như các năm trước, ông Hiển cho hay: “Hiện nay Bộ đang hoàn thiện đáp án và hướng dẫn chấm để hướng dẫn chấm cho địa phương một cách kịp thời”.

Nói rõ hơn về việc “hoàn thiện” đáp án mà báo chí thắc mắc, theo ông Hiển, hiện nay cũng chưa khẳng định đáp án hoàn thiện hay chưa hoàn thiện nhưng cần có thời gian để các chuyên gia xem xét để có một đáp án tốt nhất, có hướng dẫn chấm tốt nhất đáp ứng yêu cầu về đề thi ra theo hướng mới. “Chắc chắn đáp án và hướng dẫn chấm sẽ được gửi đến các địa phương và đảm bảo cho các hội đồng chấm làm việc đúng tiến độ”, ông Hiển nói.

Ông Hiển cũng khẳng định hoàn thiện đáp án chứ không điều chỉnh barem điểm, trong đề thi đã công bố câu nào bao nhiêu điểm thì vẫn giữ nguyên như thế. Chỉ có điều làm thế nào để phản ánh được cái điểm ấy một cách tốt nhất theo yêu cầu đổi mới.

Việc có hay không những hướng dẫn chấm thi khác nhau với những vùng miền điều kiện dạy học khác nhau cũng được báo chí đặt ra, ông Hiển nêu rõ: “Đáp án và hướng dẫn chấm áp dụng cho cả nước, không theo vùng miền. Ưu tiên theo chính sách ưu tiên chứ không theo hướng dẫn chấm thi”.

11 thí sinh vi phạm quy chế thi

Theo báo cáo nhanh của Bộ, kết thúc kỳ thi tốt nghiệp, cả nước có 11 TS vi phạm quy chế thi bị đình chỉ thi (trong đó có tới 10 TS thuộc hệ GDTX, 1 TS hệ THPT). Cả nước không có giám thị nào bị đình chỉ làm công tác thi.

Tuệ Nguyễn

Dự kiến công bố kết quả ngày 15.6

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết Hội đồng chấm thi bắt đầu làm việc vào chiều 4.6. Sở cũng đã huy động khoảng 3.000 giám thị chấm thi, dự kiến đến ngày 15.6 sẽ công bố kết quả. Từ ngày 15 - 21.6, TS có thể nộp đơn xin chấm phúc khảo. Mẫu đơn phúc khảo TS có thể tải từ website của Sở GD-ĐT hoặc lấy tại trường đã học lớp 12 (TS nộp đơn tại trường THPT đã theo học lớp 12).

Minh Luân

Tuệ Nguyễn

>> Bộ trưởng Đinh La Thăng: Không dẹp tiêu cực, toàn bộ lãnh đạo Cục làm việc khác
>> Kiểm soát được tiêu cực trong thi tốt nghiệp
>> Tiếp nhận cả đơn nặc danh tố cáo tiêu cực
>> Thay đổi thi tốt nghiệp THPT: Lo nảy sinh tiêu cực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.