Đảm bảo xuất khẩu đi đôi với ổn định an ninh quốc phòng

28/09/2012 18:25 GMT+7

(TNO) Tại hội thảo về kiểm soát xuất khẩu do Bộ Công thương và Bộ Kinh tế, công nghiệp và thương mại Nhật Bản (METI) phối hợp tổ chức ngày 28.9 tại TP.HCM, bà Atsuko Nishigaki - đại diện METI - cho biết khi xuất khẩu tăng cao cần có sự quản lý an ninh xuất khẩu, góp phần gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế.

Theo bà Atsuko Nishigaki, quản lý an ninh xuất khẩu nhằm phòng chống việc các hàng hóa, công nghệ có khả năng chuyển thành vũ khí hoặc mục đích quân sự rơi vào tay các quốc gia, lực lượng khủng bố, qua đó trở thành nguy cơ đe dọa hòa bình thế giới.

Trên thực tế, rất nhiều vật tư, máy móc, kỹ thuật cần thiết cho cuộc sống cũng phục vụ cho việc chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt nếu động cơ của người sử dụng đen tối.

Đơn cử như máy móc cơ khí để chế tạo và gia công ô tô nhưng có thể chế tạo máy ly tâm dùng làm giàu chất uranium. Chất cyanua natri dùng trong quy trình mạ kim loại nhưng đây cũng là nguyên liệu dùng trong công tác chế tạo vũ khí hóa học.

Hay máy lọc nước để lọc nước biển thành nước ngọt thì cũng có thể phục vụ sản xuất vũ khí vi trùng. Sợi cacbon làm linh kiện máy bay nhưng cũng chính là nguyên liệu cấu tạo tên lửa.

Ông Trần Thanh Hải - Phó vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương - cho biết chính sách xuất khẩu của Chính phủ Việt Nam là không để phát tán các mặt hàng có nguy cơ gây hại cho xã hội nhưng vẫn đảm bảo việc xuất khẩu của doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ ban hành và hoàn thiện nhiều cơ chế, chính sách để đảm bảo xuất khẩu đi đôi với ổn định an ninh, quốc phòng.

Trung Hiếu

>> Đồ ăn vặt là “mối đe dọa an ninh quốc gia Mỹ”
>> Tập huấn an ninh mạng
>> Chim trời đe dọa an ninh hàng không
>> Libya sa thải lãnh đạo an ninh
>> Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh cho chức sắc, nhà tu hành?
>> Báo động về an ninh sân bay JFK
>> Nga quan ngại về an ninh Viễn Đông
>> Sự kiện lớn và chuyên ngành nhất về thiết bị An ninh - An toàn - PCCC tại Việt Nam
>> Bò tót làm lộ lỗ hổng an ninh, an toàn sân bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.