Ngôi nhà cho diễn viên trẻ

07/05/2013 03:35 GMT+7

Diễn viên trẻ vừa lập nghiệp không dễ tìm một nơi tử tế để làm nghề nên khi có một sân khấu cho họ thỏa sức đam mê thì đúng là một “mái ấm”.

Sân khấu Hoàng Thái Thanh đang là một địa chỉ đáng tin cậy cho nghệ sĩ lẫn khán giả. Ở đây, người mua vé không “hồi hộp” bởi chất lượng vở diễn, vì gần như vở nào cũng đạt chuẩn mực nhất định. Diễn viên trẻ về đây được rèn nghề với hai nghệ sĩ gạo cội là NSƯT Thành Hội và đạo diễn Ái Như.

Hoàng Vân Anh - Hùng Thuận trong Chuyện bây giờ mới kể
Hoàng Vân Anh - Hùng Thuận trong Chuyện bây giờ mới kể - Ảnh: Nguyễn Á 

Khẳng định và trưởng thành

Quang Thảo nổi lên từ nhiều vai phụ, nhưng mới đây anh gây bất ngờ khi vào vai Phương trong vở Hãy khóc đi em. Cái bóng quá lớn của NSƯT Thành Lộc ngày xưa khiến khán giả và ngay chính Quang Thảo cũng băn khoăn. Nhưng rồi Quang Thảo đã tạo được dấu ấn cho riêng mình. Đến Tục lụy, Quang Thảo là cậu Út Hơn khờ khờ nhưng rất tỉnh để giữ trọn tình yêu và đạo lý, trong khi nhiều người bên cạnh ngỡ tỉnh mà lại điên trong vòng xoáy dục vọng. Cậu Út của Quang Thảo dễ thương lạ lùng, lúc mềm mại ân cần, lúc mạnh mẽ dứt khoát, một người đàn ông thực sự cho thân phận mong manh của cô Mận tựa vào.

Và Hoàng Vân Anh là cô Mận trong trẻo đáng thương đó. Gương mặt khả ái của Vân Anh còn giúp cô vào những vai hiền lành, trong sáng như Thu (vở Không cần đàn ông), Hạnh (Bàn tay của trời), Miêu Lan (Tái sinh), Thủy (Chuyện bây giờ mới kể)... luôn làm khán giả có cảm tình. Ngược lại, Tuyết Mai có một gương mặt khá bản lĩnh, nên nhân vật của cô thường sắc nét hơn. Vai diễn mới nhất là Cao Nguyên (vở 6 tháng anh và em) cho thấy Tuyết Mai có chiều sâu nội tâm để chuyển tải được nhiều cung bậc tâm lý phức tạp của nhân vật. Hoặc Noriko (Mùa đông cuối cùng) cũng đòi hỏi diễn xuất chi tiết, tâm lý. Trong khi đó, Đào (Bàn tay của trời) lại là một độc lẳng thú vị, để Tuyết Mai chứng tỏ khả năng đa đạng của mình.

Nhiều dấu ấn

Quý Bình là kép chính của Nhà hát Sân khấu nhỏ TP.HCM, nhưng vẫn về với Hoàng Thái Thanh vì ở đây có vai phù hợp với anh. Trí Quang cũng là một kép đẹp, đậm chất lãng mạn và mạnh mẽ. Trí Quang diễn chắc tay, cho nên có khi đứng cùng đàn chị như Hồng Ánh mà vẫn ăn ý. Ngọc Lan, Thế Sơn, Quốc Thịnh, Hùng Thuận, Lương Duyên, Công Danh, Đoàn Thanh Tài... là những gương mặt trẻ đang có độ tin cậy với khán giả. Có khi chỉ đóng vai nhỏ, nhưng khán giả đều thấy được máu nghề và sự nghiêm túc của các bạn.

Ngọc Lan ấn tượng nhất trong vai cô Lê (Nửa đời ngơ ngác), yếu đuối mong manh không bảo vệ được tình yêu của mình trước sự hà khắc của gia đình, nhưng cuối cùng lại dám gánh hết án oan cho người yêu, dù phải chịu hy sinh bằng một cuộc hôn nhân trao đổi. Hùng Thuận, cậu bé An của phim Đất phương Nam, giờ rất chững chạc trên sân khấu. Anh từng đóng vai con trai cả của tướng cướp Tư Chớp trong Bàn tay của trời, khán giả rất thích. Và bây giờ là vai Hà (Chuyện bây giờ mới kể), một sinh viên nhiệt tình, trong sáng, đã cứu vớt cho quá khứ tội lỗi của cha mình.

Thế Sơn là con trai của NSƯT Giang Châu, nổi tiếng với vai Trùm Sò (vở Ngao Sò Ốc Hến), đã kế thừa xuất sắc chất độc lẳng của cha. Vai anh chàng kế toán trong vở Tình nhân đến với tình nhân vô cùng thú vị. Hàng loạt chi tiết bật lên tính cách bủn xỉn, nhát gan của anh ta khiến khán giả bật cười, dù Thế Sơn không hề lạm dụng ngôn ngữ hay hình thể. Quốc Thịnh ngược lại, là cây hài nổi bật của Hoàng Thái Thanh, duyên dáng từ ngoại hình cho tới giọng thoại. Khán giả mê Quốc Thịnh lắm, kể cả mấy em bé khi xem kịch thiếu nhi Chú kiến lạc loài cũng nhớ hoài “cây hoa ăn thịt người” do Quốc Thịnh đóng. Và Lương Duyên với nhiều vai độc lẳng, cũng là một gương mặt trẻ đầy triển vọng. Thái độ lao động của cô rất nghiêm túc, vai nhỏ cũng đầy chi tiết.

Bí mật nằm ở chỗ, hầu hết diễn viên trẻ ở đây đều là học trò của Ái Như, Thành Hội khi còn dạy tại Trường cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật TP.HCM. Nhớ lúc mới gầy dựng sân khấu, Ái Như có nói: “Thương mấy đứa nhỏ quá, ao ước có nơi cho các em làm nghề”. Chắc vì vậy mà hai giảng viên này đã nỗ lực tạo ra một sân chơi.

Có một nơi làm nghề tử tế

“Ngay từ ban đầu về với Sân khấu Hoàng Thái Thanh, lớp trẻ chúng tôi đã phấn khởi vì biết có một nơi làm nghề tử tế, chuyên nghiệp, cho mình diễn và học hỏi thêm. Từ vai phụ dần cho tới vai chính, chúng tôi rất vui vì con đường nghệ thuật của mình được thầy cô và cả đàn anh đàn chị chăm sóc tận tình, đoàn kết mới làm nên sức mạnh của một sân khấu.

Hoàng Kim

>> Quý Bình mặn nồng với “tình mới
>> Quý Bình vào vai gã giang hồ si tình
>> Quý Bình nối tiếp niềm vui

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.