Chương trình Copernicus chính thức khởi động

04/04/2014 16:45 GMT+7

(TNO) Chương trình quan sát Trái đất lớn nhất về mặt dân sự cuối cũng đã được triển khai với thành viên đầu tiên lên quỹ đạo từ bệ phóng ở French Guiana

(TNO) Dự án Copernicus, chương trình quan sát Trái đất lớn nhất về mặt dân sự, cuối cũng đã được triển khai với thành viên đầu tiên lên quỹ đạo từ bệ phóng ở French Guiana

 
ESA vừa điều chỉnh chương trình Copernicus để triển khai trong thời gian sớm nhất - Ảnh: Reuters

Cơ quan Không gian châu u (ESA) cho hay đã phóng thành công vệ tinh đầu tiên của dự án Copernicus, có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Đây là chương trình quan sát địa cầu đầy tham vọng với mục tiêu cung cấp thông tin nhanh chóng và chính xác nhất về tình hình thiên tai và các thảm họa tự nhiên khác, theo Reuters.

ESA ngày 4.4 cho hay vệ tinh Sentinel-1A đã được phóng lên quỹ đạo cách mặt đất khoảng 693 km, và tín hiệu đầu tiên được truyền về trạm điều khiển sau 25 phút.

Sentinel-1A và 5 vệ tinh khác đóng vai trò làm nhân của chương trình Copernicus, bằng cách thu thập dữ liệu và chia sẻ với các trạm mặt đất khi cần.

Đến năm sau, chúng sẽ có thể truyền dữ liệu thông qua một trung tâm đặt trên quỹ đạo, cho phép dữ liệu ngay lập tức phân bổ cho các trạm trên mặt đất dù vệ tinh nằm ở bên kia địa cầu.

EU cam kết sẽ chi 10,3 tỉ euro cho dự án trên.

Hạo Nhiên

>> Rau trên trạm không gian quốc tế
>> Đèn trị mất ngủ cho trạm không gian
>> Nhận tin nhắn từ trạm không gian quốc tế
>> Hồ thủy sinh trên trạm không gian

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.