Sau tết, trộm lại hoành hành

17/02/2014 09:40 GMT+7

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, hàng loạt vụ trộm cắp xảy ra khắp các vùng nông thôn ở ĐBSCL khiến người dân cảm thấy bất an.

Trong lúc đi tìm 5 con bò bị mất trộm, anh Sum gửi con bò còn lại cho người hàng xóm giữ dùm  - Ảnh: Tâm Quân

Công an P.An Hòa (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) gửi thông báo đến từng hộ dân để phòng chống nạn trộm cắp hoành hành  - Ảnh:Tâm Quân

Một đêm mất 5 con bò

Trình báo với cơ quan công an, anh Dương Văn Sum (ngụ khu vực 3, P.Hưng Thạnh, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) cho biết đàn bò nhà anh có tất cả 6 con, gồm 4 con bò cái đang mang thai, 1 con bò đực dùng để phối giống và 1 con bò con. Sau bao năm dành dụm, anh dùng số tiền gần 150 triệu đồng để đầu tư mua số bò này về thả nuôi ở khu đất trống nằm trong dự án Khu văn hóa Tây Đô. Ban ngày, đàn bò được anh Sum thả rong để tự do ăn cỏ quanh khu đất trống. Đêm đến, anh Sum cột bò vào các trụ bê tông ngay dự án rồi trở về nhà ngủ và đêm nào cũng ra thăm bò 2 lần. Mấy tháng qua, anh vẫn giữ thói quen bảo quản đàn bò của mình theo cách đó vì cứ nghĩ trộm gà, trộm vịt chứ đời nào trộm dắt cả bò. Khoảng 21 giờ 30 ngày 6.2, anh ra thăm đàn bò thì thấy chúng vẫn nằm ngủ tại vị trí cũ. Tuy nhiên, đến 4 giờ ngày 7.2, anh quay ra định chuẩn bị tháo dây cho bò thì phát hiện chỉ còn lại duy nhất một con bò con. Cứ tưởng đàn bò bố mẹ bị đứt dây bỏ đi đâu đó nhưng tìm hoài chẳng thấy đâu, anh Sum mới đến trụ sở công an phường trình báo. Một số người dân cho biết lúc giữa đêm họ thấy có người dắt bò xuống bờ sông cách đó khoảng 100 m rồi đưa lên một chiếc ghe lớn neo đậu sẵn ở đó.

Tại Bạc Liêu, vào ngày mùng 5 tết, anh Trần Văn L. (ngụ H.Vĩnh Lợi) chạy xe gắn máy hiệu Air Blade đến thăm một người bạn. Cứ nghĩ địa bàn này từ trước đến giờ không xảy ra trộm cắp nên anh thản nhiên đậu xe ngoài hàng rào. Hơn một giờ sau anh quay ra thì chiếc xe đã không cánh mà bay. Đến lúc này, ngoài việc tự nhận mình chủ quan nên mất của, anh L. còn bảo rằng: “Đúng là ngày mùng 5 xui xẻo”.

Trộm lúc gia chủ vắng nhà

Sau một cái tết sum vầy bên con cháu, ngày 9.2, vợ chồng ông Tư T. (ngụ P.Phú Thứ, Q.Cái Răng) đóng cửa ra đồng chăm sóc ruộng rau thơm đang chuẩn bị thu hoạch. Khi đi, ông T. còn cẩn thận lùa đàn vịt đẻ trên 30 con vào chuồng để đề phòng bị mất cắp. Thế mà đến chiều quay về, chuồng vịt bị mở tung, đàn vịt cũng vắng bóng. Hỏi những người hàng xóm, ai cũng nghĩ ông T. gọi thương lái đến bán vịt nên họ không để ý khi thấy người lạ bước vào nhà ông. Tương tự, sáng ngày 7.2, vợ chồng anh Phạm Văn M. ở thị trấn Mái Dầm, H.Châu Thành (Hậu Giang) đóng cửa nhà để ra vườn cam bón phân. Trưa trở về nấu cơm, vợ anh M. tá hỏa khi phát hiện gần 20 triệu đồng cất trong tủ gỗ đã bị bọn trộm đột nhập vào lấy đi mất.

 Cùng chung thủ đoạn lấy cắp tài sản khi gia chủ vắng nhà nhưng những ngày gần đây, nhiều địa phương ở ĐBSCL xuất hiện thêm thủ đoạn mới hết sức tinh vi, xảo quyệt của bọn trộm. Sau khi đảo quanh thấy chủ vắng nhà, bọn trộm liền dùng a xít đậm đặc đổ vào ổ khóa rồi bỏ đi. Khoảng 15 phút sau, chúng quay trở lại và chỉ cần lắc nhẹ là ổ khóa tự động bung ra. Bọn chúng ung dung bước vào nhà dọn sạch những tài sản đắt tiền rồi bỏ lên xe tải chở đi. Nhiều người dân phát hiện nhưng cứ nghĩ gia chủ di chuyển đồ đạc sang nơi khác khi hết tết.

Để phòng chống kẻ trộm theo thủ đoạn trên, hiện công an các địa phương đã dùng các biện pháp tuyên truyền như phát tờ thông báo, họp dân… để họ tự bảo vệ tài sản của mình hoặc khi gặp đối tượng nghi vấn, người dân thông báo ngay đến các ngành chức năng.

Tâm Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.