Indonesia "nóng" vì bé gái chết do bị lạm dụng tình dục

08/01/2013 15:56 GMT+7

(TNO) Giữa lúc Ấn Độ sôi sục trước cái chết của nữ sinh bị hiếp dâm tập thể thì Indonesia cũng đang nóng bỏng chuyện bé gái 11 tuổi chết vì bị lạm dụng tình dục.

(TNO) Giữa lúc Ấn Độ sôi sục trước cái chết của nữ sinh bị hiếp dâm tập thể thì Indonesia cũng đang nóng bỏng chuyện bé gái 11 tuổi chết vì bị lạm dụng tình dục.

>> Sau vụ hiếp dâm tập thể ở Ấn Độ: Thành lập 56 đồn cảnh sát nữ

Bé gái, có tên được viết tắt là R.S., đang học lớp 5, sống ở khu nhà nghèo Cakung, phía đông thủ đô Jakarta (Indonesia). Cha mẹ em làm nghề nhặt rác.

R.S. qua đời vào sáng sớm 6.1 trong phòng cấp cứu của Bệnh viện Persahabatan vì bị viêm não.

Theo báo Jakarta Globe, ngày 27.11.2012, bé R.S. được đưa vào Trung tâm y tế Bekasi sau khi em kêu đau. Tại đây em được chẩn đoán bị hạch ở nách.

Nhưng đó không phải là nguồn gây đau duy nhất, R.S. bị đau ở nhiều vị trí khác nữa. Các bác sĩ tại đây lần lượt chẩn đoán em bị sốt thương hàn, rồi bị khối u dạ dày…

Indonesia nóng vì bé gái chết do bị lạm dụng tình dục
Thủ hiến Jakarta Joko Widodo (phải) thăm gia đình nạn nhân và nhận trách nhiệm để xảy ra cái chết của bé R.S - Ảnh: Jakarta Globe

Mãi hơn một tháng sau em mới được chuyển sang Bệnh viện Persahabatan vào ngày 29.12.2012 trong tình trạng sốt cao và co giật, phải nằm phòng cấp cứu.

Khi bác sĩ chuẩn bị tiêm thuốc chống co giật vào hậu môn, thì phát hiện vùng kín và hậu môn bé R.S. bị tổn thương nghiêm trọng, do “bị một vật gì đó không sắc nhọn ấn mạnh vào” theo nhận định của bác sĩ.

“Khi các bác sĩ khám con tôi, họ nói rằng đã có ai đó gây ra chuyện này, và con gái bà không còn trinh trắng nữa”, mẹ R.S. kể với báo Jakarta Globe.

Đến ngày 5.1 thì R.S. rơi vào tình trạng hôn mê sâu và ngưng thở lúc 6 giờ sáng 6.1.

Bác sĩ nhi khoa Emma Nurhaema nói rằng R.S. chết vì viêm não: “Chúng tôi chụp CT và thấy não bị nhiễm trùng. Sự nhiễm trùng não có thể do tổn thương ở vùng kín gây ra”.

Mẹ R.S. cho biết gần đây cô bé trở nên thu mình, tự giặt lấy đồ lót mà không cho mẹ giặt giúp nữa, như thể em cố giấu điều gì.

Bà cũng kể rằng tại trường học của em có một thầy giáo rất kỳ quặc, hay hôn các học sinh nữ.

Các cơ quan chức năng tin rằng bé R.S. bị xâm hại tình dục nhiều lần bởi những người thân quanh em.

Cảnh sát đã tiến hành lấy lời khai 14 người gồm cha mẹ, 4 anh chị của R.S. và bạn bè của họ.

Thủ hiến Jakarta, ông Joko Widodo, hôm 7.1 đã đến thăm gia đình nạn nhân và nhận trách nhiệm trước báo chí: “Mọi việc xảy ra ở Jakarta thuộc trách nhiệm của tôi”.

Ông hứa sẽ yêu cầu điều tra và đưa ra ánh sáng những kẻ đã gây ra cái chết của bé R.S., đồng thời cải thiện các cơ sở y tế để nâng cao khả năng chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân.

Vụ việc làm dấy lên phản ứng gay gắt của công chúng tại đất nước đông người Hồi giáo nhất thế giới này.

Nhiều người so sánh vụ việc này với vụ án hiếp dâm tập thể gây tử vong cho cô nữ sinh 23 tuổi ở Ấn Độ.

Tổng thư ký Ủy ban quốc gia bảo vệ trẻ em (Komnas PA), Arist Merdeka Sirait, kêu gọi chính quyền cần hành động nhanh và mạnh tay với nạn xâm hại tình dục trẻ em vốn cũng là một vấn đề nhức nhối tại Indonesia.

Ông Arist cho biết, năm 2012 Komnas PA nhận được 2.637 tin báo lạm dụng trẻ em, trong đó 62% (1.526 vụ) liên quan đến lạm dụng tình dục.

Con số này tăng nhiều so với năm 2011, với 2.509 vụ, trong đó 52% là lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Indonesia kêu gọi Tổng thống Syria từ chức
>> Indonesia tiêu diệt 5 nghi can khủng bố
>> Nghi phạm hiếp dâm tập thể ở Ấn Độ ra tòa
>> Thêm một cáo buộc cưỡng hiếp ở Ấn Độ
>> Ấn Độ xử nghi phạm cưỡng hiếp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.