Mưa trái mùa, dưa hấu thối, nông dân trắng tay

14/04/2014 16:05 GMT+7

(TNO) Liên tục mấy ngày qua, nông dân trồng dưa hấu ở Vĩnh Long mất ăn mất ngủ và có nhiều người trắng tay vì diện tích những ruộng dưa bị thối ngày càng lan rộng.

(TNO) Liên tục mấy ngày qua, nông dân trồng dưa hấu ở Vĩnh Long mất ăn mất ngủ và có nhiều người trắng tay vì diện tích những ruộng dưa bị thối ngày càng lan rộng.

Dưa hấu  thối vì mưa, thiệt hại tiền tỉ
Ruộng dưa của anh Nguyễn Quốc Nam sắp thu hoạch 80 triệu đồng giờ đã trắng tay

Nguyên nhân chính là do cơn mưa trái mùa ngày 8.4 vừa qua làm ngập các ruộng dưa của bà con.

Theo Phòng Nông nghiệp huyện Long Hồ (Vĩnh Long), toàn huyện có hàng trăm héc ta rau màu trồng trên ruộng, trong đó có gần 200 héc ta diện tích dưa các loại, chủ yếu là dưa hấu.

Chỉ tính riêng xã Thanh Đức, cơn mưa vừa qua đã làm 101 héc ta dưa các loại bị ngập úng, trong đó có 63 héc ta dưa hấu của bà con thiệt hại từ 50-80%. Trung bình mỗi héc ta, bà con bị thiệt hại trên 100 triệu đồng. Nông dân bị thiệt hại tiền tỉ vì mưa trái mùa.

Anh Nguyễn Quốc Nam (ấp Sơn Đông, xã Thanh Đức), than: “Mùa này, gia đình tôi thuê 5 công ruộng trồng dưa hấu với giá 2 triệu đồng. Chỉ còn một tuần nữa là đến ngày thu hoạch, ruộng dưa trúng mùa khoảng 4 tấn/công. Với giá hiện nay lái mua tại ruộng 4.000 đồng/kg thì ruộng dưa 5 công của tôi cũng bán được khoảng 80 triệu đồng. Trừ chi phí khoảng 20 triệu đồng, gia đình tôi còn lời khoảng 60 triệu đồng. Không ngờ, chỉ một cơn mưa, gia đình tôi giờ đã trắng tay, không biết tiền đâu chi trả tiền phân bón”. 

Ngày 14.4, ông Phan Nhựt Ái, Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long, cho biết địa phương đã nắm được tình hình nhưng hiện chưa thể thống kê số liệu cụ thể nông dân trồng rau màu, mà đặc biệt là dưa hấu, bị thiệt hại trên toàn tỉnh.

Tin, ảnh: Thanh Đức

>> Trồng dưa hấu lỗ 2 triệu đồng/công
>> Đổ xô trồng dưa hấu, ế ngập đồng
>> Trồng dưa hấu trúng lớn
>> Trồng dưa hấu leo giàn tăng lợi nhuận
>> Tiền Giang: Người trồng dưa hấu lỗ nặng
>> Trồng dưa hấu lãi gấp 5 lần trồng lúa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.