TP.HCM kiến nghị Thủ tướng gỡ khó cho dự án metro số 1

18/02/2014 17:20 GMT+7

(TNO) Ngày 18.2, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về hướng xử lý gói thầu 1b thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (tuyến metro số 1).

(TNO) Ngày 18.2, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về hướng xử lý gói thầu 1b thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (tuyến metro số 1).

 
Thi công khoan cọc nhồi tuyến metro số 1 đoạn từ cầu Sài Gòn đến nút giao Trạm 2, quận 2

Theo ông Nguyễn Hữu Tín, gói thầu 1b chỉ có một ứng thầu tham gia đấu thầu và giá dự thầu cao hơn nhiều so với giá gói thầu được duyệt nên UBND TP.HCM đã chỉ đạo chủ đầu tư (Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM) đàm phán với ứng thầu về giảm chi phí, đồng thời đề nghị JICA (hỗ trợ vốn vay của Chính phủ Nhật Bản đối với dự án) xem xét cho phép hủy thầu, đấu thầu lại vì nhà thầu không giảm giá.

Tuy nhiên, JICA chưa đồng thuận việc hủy thầu vì cho rằng nếu tổ chức đấu thầu lại sẽ mất thêm thời gian và không chắc chắn sẽ chọn được nhà thầu Nhật Bản khác.

Trong khi đó, theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy TP.HCM, để chào mừng 40 năm ngày giải phóng TP.HCM, thống nhất đất nước, việc triển khai dự án xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và dự án nâng cấp, cải tạo đường Nguyễn Huệ, quận 1, phải hoàn thành trước tháng 4.2015.

Vì tại địa điểm xây dựng 2 dự án có đoạn giao nhau giữa đường Nguyễn Huệ và đoạn xây dựng ngầm ga Nhà hát thành phố thuộc gói thầu CP1b (thuộc tuyến metro số 1), do đó để hoàn thành kế hoạch nói trên phải triển khai thực hiện ngay phần xây dựng ga Nhà hát thành phố và hoàn trả mặt bằng trước ngày 31.12.2014 để đảm bảo tiến độ thực hiện cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Huệ.

Nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách về thời gian và đảm bảo tính đồng bộ triển khai xây dựng, Thường trực Thành ủy đã có chủ trương chấp thuận chọn Liên danh Shimizu - Maeda là nhà thầu thực hiện gói thầu CP1b.

UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng xem xét và chấp thuận với kiến nghị xử lý tình huống đấu thầu đối với gói thầu (không hủy thầu và chọn Liên danh Shimizu - Maeda là nhà thầu thực hiện).

Tuyến metro số 1 sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản, theo điều kiện vay STEP (điều kiện vay đặc biệt dành cho các đối tác kinh tế) với tổng vốn đầu tư 2,4 tỉ USD, dự kiến vận hành vào năm 2018.

Tin, ảnh: Đình Phú

>> Sắp thi công ga ngầm metro Bến Thành - Suối Tiên
>> TP.HCM chi 8.000 tỉ đồng mua 17 đoàn tàu cho tuyến metro số 1
>> Vốn đầu tư tuyến metro số 1 tăng gấp đôi
>> TP.HCM: Đơn giá đất đền bù dự án tuyến metro số 1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.