'Phải chấp nhận sự thật đau lòng MH370 đã mất tích và không ai sống sót'

25/03/2014 13:10 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo hãng hàng không Malaysia Airlines cho rằng vẫn chưa có mảnh vỡ máy bay nào được tìm thấy sau khi Malaysia tuyên bố máy bay MH370 đã rơi xuống vùng biển nam Ấn Độ Dương và không ai sống sót.

(TNO) Lãnh đạo hãng hàng không Malaysia Airlines cho rằng vẫn chưa có mảnh vỡ máy bay nào được tìm thấy sau khi Malaysia tuyên bố máy bay MH370 của hãng này mất tích hồi 8.3 đã rơi xuống vùng biển nam Ấn Độ Dương và không ai sống sót.

Nói về thông máy bay MH370 rơi xuống Ấn Độ Dương trong buổi họp báo ngày 25.3, CEO Malaysia Airlines, ông Ahmad Jauhari Yahya cho biết: “Chúng tôi không biết tại sao, chúng tôi không biết như thế nào, chúng tôi không biết thảm kịch này xảy ra như thế nào”.

Cũng trong buổi họp báo, Chủ tịch Malaysia Airlines, Md Nor Yusof cho rằng: “Dựa trên các chứng cứ mới, chúng ta phải chấp nhận sự thật đau lòng rằng MH370 đã mất tích và không ai sống sót”.

Ông Yahya cho biết Malaysia Airlines sẽ hỗ trợ 5.000USD cho mỗi gia đình hành khách và đang chuẩn bị hỗ trợ thêm.

“Chúng tôi nhận ra rằng hỗ trợ tài chính không vẫn chưa đủ nhưng công tác tìm kiếm kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tình hình tài chính của các thân nhân”, ông Yahya.

Khi được phóng viên hỏi liệu rằng ông Yahya sẽ từ chức, vị CEO này từ chối trả lời và cho rằng đây là một quyết định cá nhân của ông.

Trong cuộc họp báo tối 24.3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố máy bay Boeing 777-200 (MH370), mất tích hồi 8.3, đã rơi xuống nam Ấn Độ Dương và không có người nào sống sót, theo AFP. Trước đó, Malaysia Airlines cũng đã gửi tin nhắn thông báo cho thân nhân.

Theo AFP, việc ông Razak và Malaysia Airlines công bố thông tin khiến chính quyền và thân nhân hành khách Trung Quốc giận dữ.

Trong cuộc họp tối ngày 24.3, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Xie Hangsheng đề nghị Đại sứ Malaysia tại Trung Quốc Iskandar Bin Sarudin cung cấp đầy đủ chứng cứ, dữ liệu vệ tinh và thông tin chi tiết dẫn đến kết luận máy bay MH370 rơi xuống Ấn Độ Dương.

Nhiều thân nhân hành khách Trung Quốc ngày 25.3 đã giận dữ xuống đường biểu tình, tuần hành đến đại sứ quán Malaysia ở Bắc Kinh, yêu cầu được biết thêm thông tin về số phận máy bay MH370.

Nhưng ông Yahya cho rằng việc Malaysia công bố thông tin này là nhằm để chia sẻ sự thật với thân nhân hành khách, “một sự thật mà tất cả chúng ta phải chấp nhận”.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân và vị trí chính xác máy bay MH370 rơi trên vùng biển nam Ấn Độ Dương, theo AFP.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc ngày 25.3 cho hay ông “tự tin” vào đánh giá của Malaysia khi công bố thông tin máy bay MH370 rơi ở vùng biển nam Ấn Độ Dương.

Tuy nhiên, ông Yahya cho biết hiện vẫn chưa thể tìm được mảnh vỡ máy bay MH370.

Tờ USA Today (Mỹ) ngày 25.3 dẫn lời các chuyên gia hàng không cho rằng việc tìm kiếm hộp đen và mảnh vỡ máy bay MH370 sẽ phải mất nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

AFP cho biết 10 máy bay từ Úc, Mỹ New Zealand, Trung Quốc và Nhật Bản đã tìm kiếm trên khu vực rộng 68.000 km2 trên nam Ấn Độ Dương, cách thành phố Perth (Úc) 2.500 km trong những ngày qua, cùng với tàu Úc HMAS Success với cần trục có khả năng trục vớt bất kỳ mảnh vỡ nào của máy bay.

Nhưng công tác tìm kiếm trên không và dưới biển đã bị hoãn vào ngày 25.3 do thời tiết xấu, Cơ quan An toàn Hàng hải Úc thông báo.

Thủ tướng Úc Tony Abbott ngày 25.3 cho rằng chính phủ Úc sẽ hỗ trợ thủ tục visa để thân nhân có thể đến Úc.

Phúc Duy

>> Báo chí Malaysia để tang cho hành khách máy bay MH370
>> MH370 rơi xuống Ấn Độ Dương: Mất nhiều năm để tìm thấy xác máy bay mất tích
>> MH370 rơi xuống Ấn Độ Dương: Trung Quốc yêu cầu Malaysia đưa ra chứng cứ
>> Hoãn tìm kiếm máy bay mất tích MH370 vì thời tiết xấu
>> MH370 rơi xuống vùng biển nam Ấn Độ Dương: Nghi phi công tự sát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.