Thêm hy vọng cho bệnh nhân ung thư vú

19/12/2010 09:06 GMT+7

(TNO) Kết quả nghiên cứu khoa học được công bố tại Hội nghị chuyên đề về ung thư vú diễn ra ở thành phố San Antonio (Mỹ) mới đây cho thấy phụ nữ bị ung thư vú giai đoạn đầu có thể làm nhỏ khối u trước khi phẫu thuật nếu dùng kết hợp hai loại thuốc đặc trị thay vì chỉ một trong hai loại.

Hai loại thuốc Tykerb và Herceptin được bào chế nhằm ngăn chặn thụ thể HER2 liên quan đến sự tăng trưởng và sinh sôi của các khối u ung thư vú.

Nghiên cứu tập trung vào những phụ nữ có các khối u dương tính với thụ thể HER2, vốn được tìm thấy trong khoảng 20% phụ nữ. Thuốc Tykerb có tác dụng khóa các thụ thể HER2 bên trong tế bào, trong khi thuốc Herceptin phong tỏa các thụ thể này trên bề mặt của tế bào.

Trong nghiên cứu trên, 455 bệnh nhân ung thư vú dương tính với thụ thể HER2 được chọn ngẫu nhiên sử dụng riêng từng loại thuốc, hoặc kết hợp cả hai loại trong 4 tháng trước khi phẫu thuật cắt bỏ khối ung thư và 9 tháng sau phẫu thuật. Mục tiêu của nghiên cứu này là tìm cách làm nhỏ khối u trước khi phẫu thuật.

Các dữ liệu ban đầu thu thập được cho thấy phân nửa phụ nữ dùng kết hợp hai loại thuốc không có dấu hiệu ung thư xâm lấn so với 20% ở nhóm dùng một trong hai loại thuốc. “Trong khi cần phải tiến hành nghiên cứu thêm, các kết quả thu thập được cho thấy chúng ta đang đi đúng hướng trong việc cải thiện liệu pháp trị bệnh dương tính với HER2”, Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Jose Baselga thuộc Trung tâm Ung thư Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, cho biết.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận thêm những tác dụng phụ của thuốc Tykerb, chẳng hạn như tiêu chảy.

Thuốc Tykerb do công ty dược GlaxoSmithKline của Anh sản xuất, còn Herceptin là sản phẩm của công ty dược Genentech (Mỹ), hiện là một chi nhánh của tập đoàn Roche của Thụy Sĩ. Theo Giáo sư Karen Gelmon thuộc Đại học British Columbia (Canada) và là bác sĩ chuyên khoa ung thư, Tykerb được phép sử dụng trong điều trị ung thư vú tại Canada, còn Herceptin được phép sử dụng tại nhiều nước trên thế giới.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.