White Palace thực hiện đúng quy định về xây dựng của Bộ Quốc phòng

07/12/2007 00:39 GMT+7

Trung tâm hội nghị tiệc cưới White Palace (tên cũ là nhà hàng Nam Bắc) tại số 194 đường Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận, TP.HCM khai trương ngày 1.12. Mấy ngày qua, trên một số báo đã có thông tin cho rằng trung tâm này xây dựng không phép. Sự thật như thế nào?

Xác nhận của Thanh tra Sở Xây dựng

Ngày 5.12, Thanh Niên đã có buổi làm việc với Công ty Tây Nam (trực thuộc Quân khu 7), chủ đầu tư của Trung tâm White Palace, về những dư luận cho rằng trung tâm này xây dựng không phép. Giám đốc Công ty Tây Nam cho biết: "Công trình Trung tâm White Palace do Tây Nam làm chủ đầu tư được xây dựng trên đất quốc phòng và khu đất này đã được Bộ Quốc phòng cho phép chuyển sang đất làm kinh tế từ tháng 8.2006. Theo các quy định hiện hành của Bộ Quốc phòng, chúng tôi đã tiến hành đầy đủ các bước theo trình tự xây dựng cơ bản. Ngày 18.10.2007, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã tổ chức một cuộc họp với nội dung kiểm tra hồ sơ pháp lý liên quan đến việc đầu tư xây dựng công trình. Tham gia cuộc họp có các bên gồm Thanh tra Bộ Quốc phòng, Thanh tra Quốc phòng Quân khu 7 (QK7), Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM, Cục Hậu cần QK7 và Công ty Tây Nam. Riêng đại diện UBND quận Phú Nhuận vắng mặt. Các bên đã đi đến thống nhất kết luận là "Các  chỉ tiêu về quy chuẩn xây dựng  theo quy định của pháp luật công trình đảm bảo tốt. Đặc biệt chỉ giới về xây dựng, chỉ giới đường đỏ đảm bảo đúng quy chuẩn, công trình đảm bảo an toàn". Phó chánh thanh tra Sở Xây dựng Dương Ngọc Thanh có mặt và cùng ký vào biên bản cũng không đề cập gì đến việc có hay không có giấy phép xây dựng đối với công trình này".

Giám đốc Công ty Tây Nam đã cung cấp cho Thanh Niên biên bản cuộc họp nói trên, trong đó ở phần kết luận biên bản có ghi rõ: "Công trình nhà hàng Nam Bắc (tức White Palace) do Công ty Tây  Nam (QK7) là chủ đầu tư đã thực hiện trình tự đầu tư xây dựng cơ bản do Bộ Quốc phòng quy định, tuy nhiên do đây là công trình vừa có mục đích quốc phòng, vừa có mục đích dân sự nên hồ sơ pháp lý liên quan đến đầu tư xây dựng công trình còn chưa đủ như sau: Thiếu văn bản liên quan đến thỏa thuận quy hoạch tổng mặt bằng do Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM duyệt (nhưng qua kiểm tra công trình vẫn nằm trong khuôn viên đất quốc phòng của QK7 giao cho Công ty Tây Nam quản lý sử dụng)". Ngoài ra, kết luận biên bản cũng chỉ nói đến việc trong quá trình thi công công trình phần lề đường, vỉa hè bị hỏng và đề nghị chủ đầu tư nhanh chóng tái lập lại phần vỉa hè, lề đường để đảm bảo lối đi công cộng. Tuyệt nhiên trong biên bản này, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM không nhắc gì đến việc công trình không có giấy phép xây dựng. Đặc biệt, biên bản nói trên cũng ghi rõ: "Sau khi kiểm tra tính pháp lý của các văn bản, Thanh tra Sở Xây dựng xác nhận chủ đầu tư làm tốt chặt chẽ quy trình về đầu tư xây dựng theo quy định của Bộ Quốc phòng".

White Palace được xây dựng hợp pháp

 Cũng tại buổi làm việc với Thanh Niên chiều 5.12, trung tá Nguyễn Văn Quế - Trợ lý nhà đất, Phòng Doanh trại (Cục Hậu cần QK7) - cho biết: "Tại nhiều công trình trước đây, khi xây dựng trong khuôn viên đất quốc phòng, chủ đầu tư là các đơn vị của quân đội chỉ làm đúng những trình tự thủ tục xây dựng cơ bản do Bộ Quốc phòng quy định. Trong trường hợp này, Công ty Tây Nam đã tiến hành đủ các bước thủ tục như được Bộ Quốc phòng ký cho phép chuyển khu đất nói trên qua đất làm kinh tế, văn bản phê duyệt chủ trương của QK7, hồ sơ thiết kế xây dựng kiến trúc và kỹ thuật công trình, hợp đồng về giám sát thi công xây dựng công trình... Toàn bộ gồm có 9 bước thủ tục rất chặt chẽ, kể cả việc kiểm tra và cấp giấy chứng nhận phù hợp về chất lượng công trình và bảo hiểm xây dựng... Đặc biệt, theo tài liệu chúng tôi có được, tại tờ trình xin phê duyệt chủ trương đầu tư dự án do Cục Hậu cần QK7 trình duyệt, thiếu tướng - Phó tư lệnh QK7 Lê Minh Thắng đã ký phê duyệt chủ trương đầu tư dự án này".

Tại cuộc họp ngày 18.10.2007 với Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM, đại diện Thanh tra Bộ Quốc phòng cũng khẳng định: "Sau khi Luật Xây dựng ban hành và có hiệu lực, căn cứ vào các nghị định của Chính phủ ban hành, Bộ Quốc phòng đã ban hành các văn bản pháp lý về đầu tư xây dựng đầy đủ cho toàn quân thực hiện. Qua theo dõi thì QK7 thực hiện rất tốt trình tự thủ tục pháp lý và chất lượng công trình". Tại cuộc họp này, đại diện Thanh tra Bộ Quốc phòng cũng nêu ý kiến đề nghị: Thanh tra Sở Xây dựng cần tham mưu cho Ban giám đốc Sở dự thảo và hoàn chỉnh cơ chế phối hợp với Bộ Quốc phòng nói chung và QK7 về việc kiểm tra tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng".

Từ nội dung cuộc họp gần nhất giữa các bên do Thanh tra Sở Xây dựng tổ chức và ý kiến khẳng định của Thanh tra Bộ Quốc phòng và Thanh tra QK7, có thể thấy Trung tâm White Palace được xây dựng hợp pháp. Vấn đề xây dựng các cơ sở kinh doanh do các đơn vị quân đội làm kinh tế phục vụ cho mục đích quốc phòng an ninh cần được thông tin chính xác để dư luận không bị ngộ nhận.

Theo Thông tư số 02/2007/TT-BXD: Hướng dẫn một số nội dung về lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình. Giấy phép xây dựng và tổ chức quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình quy định tại Nghị định số 16/2005/NĐ - CP ngày 7.2.2005 và Nghị định  số 112/2006 /NĐ - CP ngày 29.9.2006 của Chính phủ do Thứ trưởng Nguyễn Văn Liên ký ngày 14.2.2007, tại phần II: Hướng dẫn về cấp giấy phép xây dựng, mục 2: Những công trình dưới dây không phải xin giấy phép xây dựng. Trong đó có khoản a:  Công trình thuộc bí mật nhà nước và khoản d: Công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt (thiếu tướng - Phó tư lệnh QK7 Lê Minh Thắng, Bộ Quốc phòng đã phê duyệt). Như vậy, công trình White Palace được xây dựng trong vành đai đất quốc phòng do chủ đầu tư là Công ty Tây Nam (Bộ Tư lệnh QK7, Bộ Quốc phòng) làm kinh tế để phục vụ cho mục đích quốc phòng an ninh là hoàn toàn phù hợp với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

An Phong - Tấn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.