Tâm lý học của trừ tà

18/06/2013 03:25 GMT+7

Vụ xử người cha giết con vì bị quỷ ám tại Mỹ là trường hợp mới đây cho thấy, trừ tà luôn là nỗi ám ảnh in sâu vào đầu óc nhiều người.

Tòa án ở Virginia (Mỹ) đã kết án một người cha về tội giết chết đứa con gái mới 2 tuổi trong một vụ án thương tâm vào năm 2011. Theo NBC News, bị cáo Eder Guzman-Rodriguez đã đánh con mình đến chết vì một lý do hết sức điên rồ: trục tà khỏi người đứa trẻ. Khi chạy đến hiện trường, cảnh sát gặp một số người cầm quyển Kinh Thánh đứng ngoài nhà, còn bản thân thủ phạm cam đoan rằng mình bị một tà lực nào đó xâm nhập, dẫn đến hành động đấm đá và siết cổ đứa con. Xác đứa bé được tìm thấy nằm bất động trên giường, được quấn bên trong một tấm chăn, xung quanh la liệt những cuốn Kinh Thánh.

 Người cha đã lãnh án 21 năm vì hành vi giết con để trừ tà tại Mỹ
Người cha đã lãnh án 21 năm vì hành vi giết con để trừ tà tại Mỹ - Ảnh: arabpress.com

Những vụ mà dân gian gọi là “quỷ ám”, hay “quỷ nhập”, cũng như chuyện trừ tà đầy bạo lực đã có lịch sử từ lâu đời và diễn ra ở hầu hết các thời đại.

Niềm tin cho rằng ma quỷ có thể nhập vào thân xác con người là một trong những tín ngưỡng tôn giáo phổ biến nhất thế giới. Lần đầu tiên Vatican công bố chỉ dẫn về các phương pháp trừ tà vào năm 1614 và điều chỉnh vào năm 1999. Theo đài Fox News dẫn nguồn Hội nghị Giám mục Công giáo Mỹ, những dấu hiệu cho thấy một người bị “quỷ” nhập là: sở hữu năng lực siêu nhiên, phỉ nhổ, nguyền rủa, bộc lộ sự ác cảm với nước thánh và miệng phát ra những ngôn ngữ mà bình thường đối tượng này chưa bao giờ biết đến.

Những người thực hiện nghi lễ trừ tà luôn cho rằng họ chỉ có mục đích tốt khi đánh đập đối tượng bị nhập. Và trong hầu hết trường hợp, có vẻ như trẻ con là đối tượng dễ bị nghi ngờ nhất. Không chỉ do chúng thường bị cho là yếu đuối và khó chống đỡ trước những ảnh hưởng hắc ám, mà các hành vi đôi khi chỉ thuần túy là những phản ứng vô tội nhưng dưới con mắt của người đa nghi và cuồng tín thì dường như lại bị điều khiển bởi thế lực tà ác. Cha mẹ và người trông trẻ có thể tìm kiếm dấu hiệu để quy kết rằng đứa bé đang bị nhập. Trong trường hợp trên, cảnh sát dẫn lại lời của bị cáo Guzman-Rodriguez khai rằng ông thấy con gái có những cử chỉ như muốn đánh nhau với mình.

Trong những trường hợp khác, người cuồng tín luôn cho rằng hành vi xấu là do quỷ dữ đưa đường dẫn lối. Cái ý tưởng “phần lực đó đã khiến tôi (hoặc người nào đó) có hành động đấy” là suy nghĩ hầu như khá thường trực trong đầu óc của nhiều người. Tất nhiên là hành vi đánh đập đối tượng bị nhập không phải nhằm vào bản thân người đó, mà theo những người tin tưởng là để “trục” phần lực xấu ra khỏi cơ thể. Lúc đó, người bị nhập chỉ là một kênh chuyển tiếp tạm thời của linh hồn xấu xa.

Hậu quả thảm thương

Lần lại lịch sử, từng có nhiều trường hợp tương tự vụ ở Mỹ. Cách đây 1 thế kỷ tại Ireland, người ta cho rằng không chỉ có quỷ nhập mà tiên cũng có thể mượn đỡ thân xác của trẻ con. Một số bậc phụ huynh cho rằng mình đang nuôi một “đứa trẻ thay thế”, có nghĩa là “đứa trẻ giả” hoặc bị một phần lực nào đó ám. Hậu quả là những hành vi trừ tà được áp dụng. Trong cuốn sách có tựa đề Vụ thiêu Bridget Cleary, nói về một phụ nữ bị chồng giết hại vì cho rằng bà này bị quỷ nhập, chuyên gia về văn hóa dân gian Angela Bourke của Đại học Quốc gia Ireland cho biết có nhiều tài liệu về những vụ này được lưu lại trên sách báo vào thế kỷ 19. Cảnh sát ghi nhận nhiều trường hợp trẻ bị nướng trên xẻng nóng, bị dìm chết hoặc bị đối xử bằng đủ loại hành vi man rợ khác. Nữ chuyên gia dẫn một ví dụ vào năm 1828, trong đó một phụ nữ tên Ann Roche đã dìm chết bé trai 4 tuổi với mục đích loại bỏ linh hồn xấu xa khỏi đứa trẻ. Không như trường hợp của Guzman-Rodriguez, đã bị kết án 21 năm tù giam, Roche được kết luận vô tội và trả tự do sau đó.

Trong thời buổi hiện đại, vẫn còn tồn tại những trường hợp trừ tà theo kiểu này. Đơn cử trường hợp một bé trai 8 tuổi ở Milwaukee đã mất mạng vào năm 2003 sau một nghi lễ khủng khiếp. Và vào năm 2005, một sơ trẻ tuổi ở Romania chết sau một thời gian dài bị tiến hành nghi lễ trục tà. Đến năm 2010, một thiếu niên 14 tuổi ở Anh cũng bị người thân đánh đập và nhấn nước đến chết để đuổi tà.

Dù niềm tin có sự tồn tại của linh hồn và quỷ dữ là một phần của nhân loại trong cả thiên niên kỷ, không thể chối cãi rằng nó đã gây nên những hậu quả thảm thương và đau lòng qua nhiều thế hệ.

Hạo Nhiên

>> Y án 4 năm tù kẻ trừ tà làm chết người
>> Trừ tà tại Phủ Thủ tướng Ukraine
>> Thầy trừ tà lãnh án
>> Phò chính, trừ tà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.