Tiếp tay cho hàng độc

26/06/2013 03:50 GMT+7

Nhiều năm nay, việc hàng lậu hàng giả hàng độc hại xuất xứ từ Trung Quốc tràn ngập nước ta gần như thành chuyện thường ngày. Kiểm soát ngăn chặn tình trạng này vất vả như đánh giặc. Chỉ trong hơn tháng qua, các nhà sản xuất trong nước và cơ quan chức năng đã phải ngăn chặn quyết liệt cá tầm và khoai tây từ Trung Quốc tràn sang.

Nuôi cá tầm là ngành sản xuất mới mẻ ở nước ta, các đơn vị đang nỗ lực xây dựng thương hiệu cá tầm VN, thì bất chợt cá Trung Quốc (TQ) ào ạt tràn qua biên giới, vào tới tận cả các tỉnh phía nam. Cá rẻ, chất lượng kém của TQ đánh bật cá tầm VN ra khỏi nhà hàng, chợ búa, siêu thị. Tình trạng này đe dọa ngành nuôi cá tầm trong nước.

Tương tự, khoai tây VN xưa nay đâu có thiếu, nhà nông xứ ta thừa khả năng cung cấp cho thị trường nội địa. Khoai tây miền Bắc, khoai tây Đà Lạt không chỉ ngon, mà còn đảm bảo chất lượng. Việc cơ quan chức năng vừa qua kiên quyết xử lý tiêu hủy lô hàng mấy chục tấn khoai tây TQ nhập lậu không chỉ vì việc phá rối thị trường mà còn vì số khoai này bị nhiễm độc.

Suốt bao năm, mối nguy độc hại từ hàng TQ luôn chực chờ đe dọa. Chẳng mấy ai quên chính báo chí TQ đã phanh phui những vụ động trời như sữa bột Sanlu (tỉnh Hà Bắc) có hàm lượng melamine cao làm tử vong hàng loạt trẻ em hồi năm 2008. Vụ trứng bắc thảo ở tỉnh Giang Tây chứa độc tố sulfat đồng mới đây. Đó là chưa kể đến nhiều mặt hàng TQ nhập vào VN tiềm ẩn chất độc do khâu sản xuất hoặc bảo quản như trái cây (táo, lê…), đồ chơi trẻ em, đồ sứ, hàng nhựa, quần áo, tỏi, gừng… khiến người tiêu dùng ngày càng e ngại.

Thế nhưng, không ít doanh nghiệp, thương nhân xứ ta sang tận nước bạn để đưa “của độc” về quê nhà. Nói nôm na là vì hám cái lợi nhỏ, bỏ qua lợi ích chung thành ra “quân ta đánh quân mình”. Chẳng hạn nhiều doanh nghiệp nuôi cá tầm trong nước đã tố một công ty ở tỉnh Lai Châu nhập lậu cá tầm TQ về nuôi và bán dù cá không qua kiểm dịch, ẩn chứa nhiều nguy cơ. Chuyện khoai tây độc hại cũng tương tự, có người đã cố ý nhập hẳn cả máy móc về để tân trang khoai TQ thành khoai Đà Lạt, biến củ khoai lậu, độc hại thành khoai VN. Họ bất chấp việc khoai TQ chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt 16 lần ngưỡng cho phép. Như vậy, chỉ riêng hành vi gian lận thương mại, đánh lừa người tiêu dùng trong nước của những doanh nghiệp, tư thương cũng đã đáng được lên án triệt để. Vì thế, các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm khắc các doanh nghiệp VN đang tiếp tay cho hàng độc.

Nguyễn Thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.