Người Nhật tuần hành đòi chấm dứt năng lượng hạt nhân

11/03/2012 16:14 GMT+7

(TNO) Khoảng 16.000 người đã tập trung tại một sân bóng chày gần khu vực Nhà máy điện hạt nhân Fukushima (Nhật Bản) để yêu cầu chính phủ nước này chấm dứt sử dụng năng lượng hạt nhân.

(TNO) Khoảng 16.000 người đã tập trung tại một sân bóng chày gần khu vực Nhà máy điện hạt nhân Fukushima (Nhật Bản) để yêu cầu chính phủ nước này chấm dứt sử dụng năng lượng hạt nhân.

>> Vùng đất chết" ở Nhật
>> Du học sinh Việt tại Nhật trải lòng về ký ức 11.3
>> Nhật Bản một năm sau thảm họa
>> Những "vết thương" dần hồi phục sau thảm họa ngày 11.3

Sự kiện này diễn ra trong ngày xứ sở mặt trời mọc tưởng niệm 1 năm xảy ra thảm họa kép kinh hoàng 11.3.2011, theo AFP.

Những người tham gia tuần hành bao gồm cả trẻ em, người nước ngoài, các nhà hoạt động chính trị..., đã tụ tập tại sân bóng chày ở Koriyama, cách Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 60 km.


Các hoạt động tưởng niệm diễn ra khắp nơi ở vùng đông bắc Nhật Bản trong ngày 11.3 - Ảnh: AFP

Họ kêu gọi chính phủ Nhật chấm dứt sử dụng năng lượng hạt nhân và yêu cầu Công ty điện lực Tokyo bồi thường cho những nạn nhân trong thảm họa.

"Thành phố nhỏ của tôi đã hóa thành một Chernobyl thứ hai", Masami Yoshizawa, chủ một trang trại gia súc ở Namie, cách Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 10 km, phát biểu qua loa phóng thanh.

Vừa giơ cao những bức tranh đàn bò nằm chết la liệt trên nông trại của mình khi xảy ra thảm họa, Masami vừa tuyên bố sẽ nhất định trở lại quê hương dù phải chờ đợi cả quãng đời còn lại.

Nhiều nhà sư trong những chiếc áo choàng màu trắng nâu cũng tụ tập với những banner in thông điệp: "Chúng tôi không bao giờ quên trận siêu động đất ngày 11.3.2011. Chúng tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho sự cố hạt nhân này".

"Câu chuyện Fukushima đang dần chìm vào quên lãng. Nếu chúng ta không lên tiếng ngay bây giờ thì những thảm họa khác có thể tiếp tục xảy đến", Yumiko Ono, một nhà thiết kế đồ họa 34 tuổi đến từ Tokyo nói.

Các buổi lễ tưởng niệm lẫn những cuộc tuần hành phản đối dùng năng lượng hạt nhân được tổ chức khắp khu vực đông bắc Nhật Bản, nơi có khoảng 160.000 người phải sơ tán sau thảm họa động đất sóng thần 11.3 năm ngoái.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.