Hàn Quốc giành hợp đồng hạt nhân khổng lồ

28/12/2009 00:23 GMT+7

Reuters hôm qua đưa tin một tổ hợp nhà thầu Hàn Quốc vừa giành được một hợp đồng trị giá 40 tỉ USD để xây dựng và vận hành các lò phản ứng hạt nhân cho Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) nhằm sản xuất điện.

Đây là một trong những hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới. Theo hợp đồng, nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở vùng Vịnh sẽ bắt đầu được xây vào năm 2012. Các nhà thầu Hàn Quốc đã đánh bại nhiều đối thủ đến từ Pháp, Mỹ và Nhật để trúng thầu hợp đồng nói trên.

Reuters dẫn lời Chủ tịch Công ty tư vấn năng lượng châu Á - Thái Bình Dương Al Troner nói ông ngạc nhiên vì Mỹ và Pháp không có phần trong hợp đồng dù đây là hai nước có ảnh hưởng chính trị lớn trong khu vực. UAE, nước xuất khẩu dầu lớn thứ 3 thế giới, đang hướng tới năng lượng điện hạt nhân để đáp ứng nhu cầu năng lượng đang tăng rất nhanh. UAE cũng cam kết sẽ nhập khẩu nhiên liệu cho các lò phản ứng hạt nhân chứ không tự làm giàu uranium để triệt tiêu lo ngại về nguy cơ nước này tạo ra nguyên liệu chế tạo vũ khí hạt nhân.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.