Món ăn tốt cho gan

20/11/2009 18:56 GMT+7

Để gan khỏe mạnh, nên dùng những món ăn có tác dụng làm mát gan, lợi mật, có lợi cho gan.

 Dưa hấu

 Ngó sen (Ảnh: K.Vy)

Cà chua

Cà chua có tác dụng thanh nhiệt giải độc, mát máu, bổ gan, chứa các vitamin A, B1, C, PP, can-xi, phốt pho, sắt... Theo nghiên cứu, cà chua có công dụng phân giải chất béo, trợ giúp cho quá trình tiêu hóa, vitamin C trong cà chua có hiệu quả bảo vệ gan. Vì vậy, người mắc bệnh gan nên dùng cà chua làm hoa quả để ăn, cũng có thể ăn kèm trong bữa ăn thường xuyên. Lưu ý, người có tỳ vị lạnh không nên ăn cà chua sống. Với người viêm gan mạn tính thì dùng 250g cà chua, rửa sạch, thái miếng, thịt bò 100g thái mỏng, xào ăn trong ngày. Món ăn này có tác dụng hỗ trợ trong điều trị và giúp cơ thể nhanh hồi phục.

Ngó sen

Ngó sen tươi có công hiệu thanh nhiệt, sinh tân dịch, mát máu, thông ứ. Ngó sen chín có tác dụng kiện tỳ, khai vị, bổ huyết, trị tả. Ngó sen chứa các thành phần tinh bột, protein, aspartic, vitamin C... Người mắc bệnh gan xuất hiện triệu chứng về máu như xuất huyết đường tiêu hóa, hoặc xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng thì có thể uống nước ép ngó sen, có tác dụng cầm máu. Cũng có thể dùng bột ngó sen chế biến thành món canh ăn chính hoặc ăn kèm, có công hiệu kiện tỳ khai vị.

Cá chạch

Cá chạch có chứa các thành phần protein, a-xít béo, can-xi, sắt, vitamin B1, B2... Dùng 150g cá chạch nấu canh ăn, có tác dụng bảo vệ gan, lợi mật, thường dùng để hỗ trợ trong chữa bệnh viêm gan mạn tính, hoàng đản, gan tỳ sưng to. Dùng cá chạch thường xuyên có thể trợ giúp trong quá trình chữa bệnh ung thư gan. Cá chạch có công dụng khôi phục chức năng của gan khá nhanh, đối với chức năng của gan thuộc loại viêm gan kéo dài và viêm gan mạn tính, cũng có tác dụng cải thiện rõ rệt.

Dưa hấu

Dưa hấu tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, lợi tiểu, hạ huyết áp, có thể chữa rất nhiều bệnh nhiệt, người xưa gọi là “Thiên nhiên bạch hổ thang”. Hàm lượng đường, vitamin trong dưa hấu rất phong phú, có thể thanh nhiệt lợi thấp, làm cho nhiệt thoát ra ngoài cơ thể thông qua nước tiểu. Chất muối vô cơ trong nước ép dưa hấu và vỏ dưa hấu có tác dụng lợi tiểu; chất đường có tác dụng hạ huyết áp; nó có công dụng chuyển hóa protein người bị viêm gan, là vị thuốc thiên nhiên có tác dụng chữa bệnh viêm gan hữu hiệu.

Sò huyết

Sò huyết có công dụng dưỡng âm, tiêu đờm, lại có thể giải rượu, bảo vệ gan. Đồng thời nó là một thực phẩm có tính thanh lọc và bổ sung dinh dưỡng, chứa nhiều protein, nhưng ít chất béo - trong 100g thịt sò chứa 10,8g protein, nhưng chỉ chứa 1,6g chất béo, hàm lượng cholesterol chỉ có 239 mg (bằng 1/7 lòng đỏ trứng gà). Vì vậy nó rất tốt cho người bị gan nhiễm mỡ.

Quốc Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.